Hà Nội làm 2 hầm chui dọc tuyến đường sắt Đông Anh - Quán Triều
Hà Nội vừa đề nghị Bộ GTVT xem xét, phê duyệt vị trí xây dựng hầm chui, đường gom dọc tuyến đường sắt Đông Anh - Quán Triều.
UBND TP Hà Nội vừa đề nghị Bộ GTVT xem xét, cho ý kiến về vị trí xây dựng hầm chui, đường gom dọc hai bên tuyến đường sắt Đông Anh - Quán Triều trên địa bàn xã Phù Lỗ (huyện Sóc Sơn) để xóa lối đi tự mở, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của người dân và góp phần phát triển kinh tế địa phương.
"Tuyến đường sắt Đông Anh - Quán Triều tại khu vực cầu đường sắt địa bàn Phù Lỗ vào cuối tháng 12/2018 xảy ra tinh trạng người dân tự ý xây kè tôn nền đường và mở rộng lối đi tự có dưới gầm cầu đường sắt cạnh bờ sông, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến ATGT đường sắt và lòng sông Cà Lồ. Khi phát hiện vi phạm, lực lượng chức năng đã kịp thời xử lý. Tuy nhiên, việc phá dỡ phần chân kè vẫn chưa triệt để do lo ngại làm mất an toàn mố cầu đường sắt và sạt lở bờ sông", UBND TP Hà Nội thông tin.
Tuyến đường sắt Đông Anh - Quán Triều đi qua địa bàn xã Phù Lỗ có chiều dài 1,6km tồn tại 2 lối đi tự mở do lịch sử để lại. Tại các lối đi này có nhiều phương tiện xe cơ giới đi lại thực hiện việc dồn điền, đổi thửa và phục vụ sản xuất nông nghiệp công nghệ cao của người dân địa phương. Mặt khác, trong phạm vi từ Km5+025 (cầu Phù Lỗ) đến lý trình Km6+600 (dài 1.575m) chỉ có 1 đường ngang công cộng có người gác, gây khó khăn cho việc đi lại, sản xuất nông nghiệp và phát triển kinh tế - xã hội.
Trước đó, Sở GTVT Hà Nội cùng liên ngành đã kiến nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo huyện Sóc Sơn phối hợp với các cơ quan liên quan trước mắt thu hẹp lối đi tự mở và chỉ cho phép các phương tiện thô sơ, xe máy của người dân đi lại.
Liên ngành thành phố thống nhất chủ trương xây dựng 2 hầm chui qua đường sắt và các đoạn đường gom dọc hai bên tuyến đường sắt để xóa bỏ các lối đi tự mở. Đồng thời, đề nghị UBND huyện Sóc Sơn lập quy hoạch (bao gồm tuyến đường gom và 2 hầm chui) bổ sung vào quy hoạch.