Hà Nội lập 30 Tổ bàn giao và 126 Tổ tiếp nhận để triển khai chính quyền hai cấp
Hà Nội lập 30 Tổ bàn giao và 126 Tổ tiếp nhận để sẵn sàng vận hành chính quyền địa phương hai cấp tại các xã, phường mới từ ngày 1/7/2025.

Thành phố Hà Nội lập 30 Tổ bàn giao và 126 Tổ tiếp nhận để triển khai chính quyền hai cấp.
Thành lập 30 Tổ bàn giao và 126 Tổ tiếp nhận để triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp
UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 2902/QĐ-UBND về việc thành lập Tổ bàn giao, Tổ tiếp nhận về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, nhân sự, khối lượng công việc thực hiện, cơ sở vật chất khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Theo Quyết định, Thành lập 30 Tổ bàn giao và 126 Tổ tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế, tài chính tài sản, cơ sở vật chất và nhiệm vụ chuyên môn tại 30 quận, huyện, thị xã hiện tại, 126 xã phường mới của Hà Nội, cụ thể như sau:
Tổ bàn giao, thành phần gồm: Chủ tịch UBND cấp quận, huyện, thị xã làm Tổ trưởng và các Phó Chủ tịch UBND cấp quận, huyện, thị xã làm Tổ phó cùng các thành viên là Trưởng các phòng, ban, đơn vị sự nghiệp; Chủ tịch UBND xã/phường liên quan trước khi sáp nhập.
Tổ tiếp nhận: Chủ tịch UBND xã, phường mới làm Tổ trưởng cùng các Phó Chủ tịch UBND xã, phường mới làm Tổ phó và thành viên là lãnh đạo các phòng, đơn vị sự nghiệp trực thuộc.
Các tổ có trách nhiệm rà soát, thống kê, bàn giao và tiếp nhận toàn diện về tổ chức bộ máy, nhân sự, tài chính, tài sản, trụ sở, hồ sơ tài liệu, và các nhiệm vụ chuyên môn theo chức năng, nhiệm vụ của chính quyền cấp xã và theo phân cấp, ủy quyền của UBND Thành phố.
Việc bàn giao, tiếp nhận các tổ phải đảm bảo việc ký biên bản bàn giao hoàn tất trước ngày 30/6/2025, để từ ngày 01/7/2025, các xã, phường mới có thể đi vào hoạt động ngay, ưu tiên trong việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp.
UBND Thành phố giao các sở, ban, ngành hướng dẫn nội dung và biểu mẫu Biên bản bàn giao, tiếp nhận thuộc lĩnh vực quản lý gửi UBND quận, huyện, thị xã; các Tổ bàn giao, Tổ tiếp nhận trước ngày 15/6/2025, đồng thời đôn đốc, giám sát quá trình thực hiện.
Đảm bảo giải quyết thủ tục hành chính thông suốt khi thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy chính quyền địa phương
Ngày 12/6, UBND Thành phố ban hành Công văn số 3444/UBND-NC về việc tiếp nhận và giải quyết TTHC khi thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy chính quyền địa phương.
Theo đó, ngày 5/6/2025, UBND Thành phố nhận được văn bản số 4974/VPCP-KSTT của Văn phòng Chính phủ về việc tiếp nhận và giải quyết TTHC khi sắp xếp tổ chức bộ máy chính quyền địa phương. Về việc này, UBND Thành phố chỉ đạo các Sở, ban, ngành Thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã, UBND các xã, phường (sau khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính) căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, chủ động triển khai các nội dung tại mục 2, 3, 4 văn bản số 4974 của Văn phòng Chính phủ nêu trên; bảo đảm việc quản lý, tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp diễn ra thông suốt, không bị gián đoạn khi sắp xếp tổ chức bộ máy chính quyền địa phương
Giao Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố làm đầu mối theo dõi, đôn đốc và phối hợp triển khai nhiệm vụ. Trung tâm có trách nhiệm tham mưu cho UBND Thành phố triển khai các nội dung liên quan; tổng hợp các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện để báo cáo UBND Thành phố xem xét, xử lý kịp thời.