Hà Nội lắp dải phân cách trên đường Võ Chí Công, Phạm Văn Đồng

Nhằm tổ chức lại trật tự giao thông trên các tuyến đường huyết mạch, Sở Xây dựng Hà Nội vừa phối hợp với Công an thành phố cùng nhiều đơn vị chức năng triển khai thí điểm lắp đặt dải phân cách cứng trên hai tuyến đường chính là Võ Chí Công và Phạm Văn Đồng. Phương án được thực hiện bằng hệ thống hộ lan bằng cọc tôn thép, dự kiến hoàn thành trước ngày 30/6 để chính thức vận hành từ ngày 1/7.

Đây đều là những tuyến đường vành đai có vai trò then chốt trong mạng lưới giao thông của Thủ đô, kết nối khu vực nội thành với ngoại thành, sân bay Nội Bài cùng nhiều tỉnh lân cận. Trên tuyến Võ Chí Công, đoạn được lựa chọn bắt đầu từ sau lối xuống đường trên cao đến trước đoạn tách dòng xuống đê sông Hồng. Tại đây, phương án tổ chức giao thông chia thành ba làn sát dải phân cách giữa dành riêng cho ô tô, còn lại là làn hỗn hợp. Ranh giới được xác định bằng dải phân cách cứng nhằm ngăn chặn tình trạng lấn làn tùy tiện.

Phương án phân làn được thực hiện bằng hệ thống hộ lan bằng cọc tôn thép, dự kiến vận hành từ ngày 1/7.

Phương án phân làn được thực hiện bằng hệ thống hộ lan bằng cọc tôn thép, dự kiến vận hành từ ngày 1/7.

Tại tuyến Phạm Văn Đồng, đoạn từ nút giao Hoàng Quốc Việt đến vòng xoay Ciputra dài hơn 3km cũng được tổ chức tương tự. Hai làn ngoài sát dải phân cách giữa ưu tiên cho ô tô, phần còn lại phục vụ phương tiện hỗn hợp. Hệ thống biển báo trên giá long môn cùng camera giám sát được lắp đặt giúp phương tiện dễ nhận diện, tuân thủ quy định, đồng thời phục vụ việc xử lý vi phạm tự động.

Theo lãnh đạo Sở Xây dựng, mục tiêu lâu dài của dự án là tạo ra dòng lưu thông trật tự, an toàn, góp phần thay đổi thói quen di chuyển của người dân. Khi hệ thống camera hoạt động hiệu quả, áp lực lên lực lượng chức năng sẽ giảm, còn ý thức chấp hành luật giao thông được nâng cao.

Tuy nhiên, ngay trong quá trình thi công thử nghiệm, nhiều vấn đề phát sinh. Trên các diễn đàn mạng xã hội, nhiều người chia sẻ hình ảnh ùn tắc nghiêm trọng trên cả hai tuyến đường trong giờ cao điểm. Anh Lê Văn Nam (Cầu Giấy) chia sẻ, trước đây đoạn Phạm Văn Đồng hiếm khi ùn tắc nghiêm trọng ngay cả giờ cao điểm, nhưng trong hai ngày gần đây, dòng ô tô gần như “đứng im” khi nhiều đoạn làn ô tô chật kín còn phần làn hỗn hợp thưa thớt phương tiện.

Trả lời báo chí, ông Nguyễn Hoàng Hải - Phó Giám đốc Ban Duy tu công trình giao thông (Sở Xây dựng Hà Nội) cho biết, việc thí điểm phân làn bằng dải phân cách cứng trên tuyến Võ Chí Công và Phạm Văn Đồng được thực hiện theo chỉ đạo của lãnh đạo Sở, có sự thống nhất cùng Công an thành phố.

Ông Hải nhấn mạnh, trong giai đoạn thi công thử nghiệm, phương tiện vẫn được phép di chuyển trên tất cả các làn, và tình trạng ùn tắc gần đây phần lớn do thói quen di chuyển chưa phù hợp cùng với đặc thù công trình đang trong giai đoạn thi công. Khi phương án được hoàn chỉnh và hệ thống camera giám sát được kích hoạt, tình trạng trên được kỳ vọng sẽ được khắc phục.

Việc dựng dải phân cách trên hai tuyến đường chính không chỉ là thử nghiệm về tổ chức giao thông, mà còn là bước khởi đầu trong lộ trình dài nhằm hình thành hệ thống giao thông hiện đại, an toàn, phù hợp với tầm vóc Thủ đô trong tương lai.

Đình Khương

Nguồn PetroTimes: https://petrotimes.vn/ha-noi-lap-dai-phan-cach-tren-duong-vo-chi-cong-pham-van-dong-729147.html