Hà Nội lập thiết kế đô thị hai bên sông Lừ, sông Sét
UBND TP Hà Nội vừa ban hành các quyết định về việc bổ sung và giao nhiệm vụ tổ chức lập thiết kế đô thị, tỷ lệ 1/500 hai bên sông Sét và sông Lừ.
Theo đó, UBND TP đã bổ sung thiết kế này vào danh mục, kế hoạch lập các quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng giai đoạn 2021-2025.
UBND quận Hai Bà Trưng được giao là đơn vị tổ chức lập thiết kế đô thị hai bên sông Sét đoạn từ phố Đại La đến ranh giới hành chính giữa quận Hai Bà Trưng và quận Hoàng Mai.
UBND quận Hoàng Mai có trách nhiệm lập thiết kế đô thị hai bên sông Lừ đoạn từ ranh giới hành chính giữa quận Thanh Xuân và quận Hoàng Mai đến sông Tô Lịch. Nguồn vốn lập quy hoạch thực hiện theo quy định hiện hành.
Sở Quy hoạch - Kiến trúc có trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc và theo dõi việc tổ chức lập thiết kế; Báo cáo UBND TP kết quả thực hiện và các vấn đề đột xuất, phát sinh cần xin ý kiến chỉ đạo. Tổng hợp đồ án này trong kế hoạch quy định giai đoạn 2021-2025, báo cáo Thành phố theo quy định.
Tìm hiểu của PV Báo Giao thông, tại những tuyến phố cũ, nơi có những hoạt động buôn bán sầm uất, chưa có nguyên tắc bố cục tổ chức không gian hệ thống cho toàn tuyến nên không tạo được không gian liên kết, không gian chiều sâu, nhiều loại hình công trình bố cục rất lộn xộn, ảnh hưởng xấu đến cảnh quan đô thị.
Trong khi đó, ở những tuyến đường xây mới, đường mở đến đâu nhà cửa hai bên được xây dựng san sát đến đó không theo một quy tắc nào. Thậm chí những ngôi nhà "siêu mỏng, siêu méo", hình tam giác, hình thoi… vẫn ngang nhiên xuất hiện bất chấp sự vào cuộc xử lý của chính quyền sở tại.
Trước thực trạng đó, những năm gần đây, TP Hà Nội đã phê duyệt nhiệm vụ thiết kế đô thị, quy hoạch hai bên các tuyến đường như Khâm Thiên, Thái Thịnh, Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu... Với các tuyến phố lập thiết kế đô thị, UBND TP đều đưa ra bài toán giải quyết hài hòa mật độ xây dựng, tầng cao, khoảng lùi.
Cụ thể hóa bằng các bản vẽ kiến trúc mặt đứng tuyến, đoạn tuyến; Đánh giá, tổng hợp các thửa đất, công trình không đủ điều kiện về mặt bằng xây dựng, trên cơ sở đó đề xuất các trường hợp có khả năng hợp thửa, hợp khối hoặc thu hồi cho các mục đích sử dụng khác; Định hình công trình kiến trúc điểm nhấn...
Thực tế, Trần Phú - Kim Mã là tuyến phố đầu tiên tại Hà Nội có Đồ án thiết kế đô thị, tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan được công bố tháng 8/2013. Đến nay, sau 7 năm triển khai, về cơ bản tuyến phố Kim Mã đã được chỉnh trang, dẹp được tình trạng nhà "siêu mỏng, siêu méo".
Các chuyên gia đều đánh giá cao việc tổ chức lập thiết kế đô thị tuyến phố của TP Hà Nội, bởi đây là yêu cầu bức thiết trong phát triển đô thị và quản lý quy hoạch kiến trúc không gian cảnh quan.