Hà Nội mới bổ sung 500 xe đạp điện công cộng
Hà Nội vừa đưa vào vận hành thêm 500 xe đạp điện công cộng nhằm đa dạng hóa các loại hình giao thông xanh và kết nối linh hoạt với xe buýt, metro.
Khác với xe đạp công cộng truyền thống, dòng xe mới được trang bị động cơ trợ lực điện, khóa thông minh, định vị GPS và hệ thống sạc tập trung, giúp người dân di chuyển thuận tiện hơn, đặc biệt trên các quãng đường dài hoặc địa hình dốc. Việc mở rộng mạng lưới xe đạp điện công cộng được kỳ vọng sẽ góp phần giảm ùn tắc, hạn chế ô nhiễm, đồng thời thúc đẩy thói quen đi lại thân thiện với môi trường tại Thủ đô.
Lần đầu tiên tại các trạm xe đạp công cộng trên tuyến phố trung tâm Hà Nội, những chiếc xe đạp điện màu xanh – trắng vừa được đưa vào sử dụng. Đây là mô hình nâng cấp từ dịch vụ xe đạp công cộng hiện có, bổ sung động cơ điện hỗ trợ, giúp người dùng không phải tốn nhiều sức khi phải di chuyển xa, hoặc qua những đoạn đường dốc – một điểm khác biệt quan trọng so với xe đạp thường. Ngay trong ngày đầu triển khai, nhiều người dân và bạn trẻ đã tìm đến thử trải nghiệm. Không ít người cho rằng xe đạp điện giúp họ rút ngắn thời gian di chuyển, đặc biệt hữu ích cho những quãng đường 2–5km trong nội đô.
Khác với các mẫu xe đạp công cộng không động cơ, xe đạp điện được Trí Nam trang bị pin tiêu chuẩn, được theo dõi từ xa, sạc nhanh và thay pin tập trung để đảm bảo luôn đủ năng lượng khi người dùng mở khóa. Tất cả xe đều gắn GPS định vị, khóa thông minh, tích hợp với ứng dụng trên điện thoại, giúp việc thuê trả trở nên thuận tiện và minh bạch.
Một điểm đặc biệt của xe đạp điện là có thể tháo rời pin. Khi sử dụng hết pin, hành khách được mang đến các điểm sạc công cộng của TNGo để đổi, không phải mang xe về nhà hoặc khu dân cư đông người để sạc. Theo doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, công nghệ vận hành đảm bảo xe luôn được luân chuyển, bảo trì thường xuyên và sẵn sàng phục vụ với mật độ ổn định.
Ông Nguyễn Đăng Khoa - Giám đốc Công ty CP dịch vụ vận tải số Trí Nam cho biết: "Việc triển khai 500 xe nằm trong chiến lược phát triển phương tiện giao thông xanh của TNGo. Với 500 xe, chúng tôi đang tập trung ở các khu vực đông dân cư như bệnh viện hoặc công viên, những khu có lưu lượng di chuyển nhu cầu cao. Sang năm 2026, chúng tôi sẽ phát triển 5.000 xe phục vụ cho nhu cầu của người dân."
Việc đưa xe đạp điện vào khai thác được kỳ vọng tạo ra lựa chọn di chuyển xanh – tiết kiệm – dễ tiếp cận, phù hợp với lộ trình giảm khí thải và cải thiện chất lượng giao thông đô thị của Hà Nội. Các chuyên gia đánh giá rằng, với động cơ trợ lực, người dân sẽ sẵn sàng chuyển đổi từ xe máy cho những quãng di chuyển ngắn, góp phần giảm áp lực lên hạ tầng giao thông. Với 500 xe đạp điện được đưa vào hoạt động và kế hoạch mở rộng lên hàng nghìn xe trong thời gian tới, Hà Nội đang tiến gần hơn tới mục tiêu xây dựng hệ thống giao thông xanh, thông minh và bền vững.
Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/ha-noi-moi-bo-sung-500-xe-dap-dien-cong-cong-376675.htm












