Hà Nội nghiên cứu cải tạo cầu Long Biên với khoản hỗ trợ 20 tỷ đồng từ Pháp
Các chuyên gia sẽ nghiên cứu, đề xuất giải pháp cải tạo, sửa chữa cầu Long Biên trong ngắn hạn cũng như đề xuất phương án sử dụng công trình cầu trong tương lai, khi ngừng khai thác tuyến đường sắt.

Cầu Long Biên là chứng nhân lịch sử, là công trình mang tính biểu tượng của Thủ đô Hà Nội. (Ảnh: H.N)
UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành quyết định về việc phê duyệt Văn kiện Dự án Hỗ trợ kỹ thuật “Nghiên cứu cải tạo cầu Long Biên” sử dụng viện trợ không hoàn lại của Cơ quan kinh tế Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam thông qua Quỹ FASEP của Bộ Kinh tế và Tài chính Pháp.
Cầu Long Biên - một biểu tượng lịch sử của Hà Nội trong hơn một thế kỷ qua, không chỉ đóng vai trò quan trọng trong giao thông mà còn là một phần của không gian cảnh quan đô thị. Dự án nghiên cứu nhằm đề xuất các phương án bảo đảm an toàn kết cấu và nâng cao hiệu quả sử dụng cầu Long Biên trong tương lai.
Theo đó, dự án tập trung vào việc đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, bao gồm cả tuyến đường sắt, xe hai bánh và người đi bộ. Đồng thời, dự án cũng nêu bật giá trị di sản do đây là một trong những địa điểm tiêu biểu của Thành phố Hà Nội. Ngoài ra, nghiên cứu cũng sẽ đưa ra các kịch bản sử dụng cầu trong tương lai, đảm bảo sự phát triển bền vững của công trình.
Về quy mô, dự án gồm 3 hợp phần: Khảo sát, thu thập dữ liệu và phân tích, đánh giá; Đề xuất giải pháp cải tạo sửa chữa cầu Long Biên trong ngắn hạn đảm bảo an toàn giao thông; Nghiên cứu, đề xuất phương án sử dụng công trình cầu trong tương lai khi ngừng khai thác tuyến đường sắt quốc gia qua cầu và bàn giao về UBND Thành phố Hà Nội quản lý. Tổng vốn đầu tư của dự án gần 20 tỷ đồng. Thời gian thực hiện trong 11 tháng, dự kiến hoàn thành trong năm 2025.
UBND Thành phố Hà Nội giao Sở Giao thông vận tải (chủ dự án) chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, tính hợp pháp của các thông tin, số liệu thể hiện trong hồ sơ trình điều chỉnh; tổ chức quản lý thực hiện dự án đầu tư đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật, của Thành phố và nhà tài trợ.
Theo yêu cầu của chính quyền Thành phố, các đơn vị cần quản lý và sử dụng vốn đầu tư công tiết kiệm, hiệu quả, không để xảy ra thất thoát, lãng phí. Hồi tháng 10/2024, các chuyên gia của Pháp đã làm việc với các bên liên quan và khảo sát sơ bộ cầu Long Biên.
Cầu Long Biên bắc qua sông Hồng, nối quận Long Biên và quận Hoàn Kiếm, được người Pháp thiết kế và khởi công xây dựng vào năm 1898, hoàn thành năm 1902, ban đầu có tên gọi cầu Doumer. Đây là cây cầu thép lâu đời nhất Việt Nam, có tổng chiều dài 2.990m và 896m cầu dẫn, từng là cây cầu lớn nhất Đông Nam Á khi mới xây dựng.
Trải qua hơn 120 năm khai thác, cầu Long Biên hiện đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, đối mặt với tình trạng quá tải và cần được đại tu để đảm bảo an toàn. Các đánh giá của cơ quan chức năng cho thấy cầu và mặt cầu đều cần được cải tạo, sửa chữa lớn để duy trì khả năng khai thác và bảo tồn giá trị lịch sử, văn hóa của công trình mang tính biểu tượng này.