Hà Nội: Người dân làm thủ tục đất đai tăng mạnh

Những ngày gần đây, người dân đến làm các thủ tục liên quan đến đất đai tăng vọt. Để không gián đoạn việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, các chi nhánh của Trung tâm hành chính công thành phố Hà Nội đã bố trí thêm cán bộ, mở thêm quầy phục vụ, giải quyết hồ sơ.

Tại Chi nhánh số 1, Trung tâm phục vụ Hành chính công TP. Hà Nội (phố Tôn Đức Thắng, quận Đống Đa), ngay từ đầu giờ sáng, khu vực làm thủ tục đất đai đã đông người chờ đợi. Mỗi ngày, nơi đây tiếp nhận khoảng 500 đến 600 hồ sơ liên quan đến đất đai, đông gấp nhiều lần so với thông thường.

Chị Nguyễn Thị Thanh Loan, cư trú tại phường Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân chia sẻ lý do đi làm sớm: “7h15 mình đã có mặt ở đây rồi, mình làm sang tên sổ đỏ vì sắp tới có sự thay đổi của cấp xã và cấp phường nên mình tranh thủ đi làm sớm.”

Cũng như chị Loan, nhiều người dân đến làm thủ tục hành chính với tâm thế “tranh thủ” khi nghe tin sau ngày 1/7 một số chính sách mới có hiệu lực. Ông Đặng Văn Ba, một người dân phường Thổ Quan, quận Đống Đa cho biết: “Tôi đi làm thủ tục xóa thế chấp, có nghe thông tin bỏ chính quyền cấp quận từ 1/7, người có 2 số đỏ phải nộp thuế cao, giờ cho con luôn cho xong.”

Người dân đi làm thủ tục nhiều đã khiến áp lực tại các chi nhánh hành chính công trên địa bàn Hà Nội gia tăng. Không chỉ tại Chi nhánh số 1, mà ở nhiều chi nhánh khác, số lượng hồ sơ tiếp nhận, nhất là liên quan đến lĩnh vực đất đai đã tăng khoảng 25% trong vài tuần qua.

Chị Vũ Diệu Hoàn, cán bộ công chức tại Chi nhánh số 9, Trung tâm phục vụ Hành chính công TP. Hà Nội chia sẻ: “Về lĩnh vực đất đai số lượng cũng đông, cho nên công việc bị dồn nhiều, dẫn đến công dân phải chờ đợi lâu hơn các thủ tục hành chính khác.”

Đối diện với tình trạng quá tải như vậy, nhiều giải pháp đồng bộ đã được các trung tâm hành chính công thành phố Hà Nội triển khai, như tăng số quầy giao dịch, bố trí thêm cán bộ, phân làn hồ sơ nộp online.. Tất cả đều nhằm mục tiêu tối ưu hóa thời gian và công suất phục vụ người dân được tốt nhất.

Ông Bùi Dương, Giám đốc Chi nhánh số 1, Trung tâm phục vụ Hành chính công TP. Hà Nội cho biết: “Trước đây chúng tôi có 16 cửa tiếp nhận và trả kết quả, do nhu cầu công dân đến tăng đột biến, chúng tôi tăng thêm 6 cửa nữa để tiếp nhận hồ sơ của công dân và cũng động viên các cán bộ đến làm việc sớm để mở cửa. Chúng tôi đã tổ chức phân làn đối với các hồ sơ công dân đã nộp online.”

Cùng với việc mở thêm cửa, tăng nhân lực phục vụ, Trung tâm phục vụ Hành chính công TP. Hà Nội khuyến khích nộp hồ sơ trực tuyến. Đây không chỉ là giải pháp tình thế mà là xu hướng tất yếu để xây dựng nền hành chính công hiện đại, minh bạch.

Bà Hoàng Hiền Hạnh, Phó Giám đốc Chi nhánh số 2 chia sẻ: “Đề xuất Ban giám đốc Trung tâm hành chính công tái cơ cấu trúc quy trình đối với thủ tục hành chính về đất đai, từ nộp hồ sơ trực tiếp sang trực tuyến. Đối với những công dân đã đến trực tiếp tại trụ sở thì sẽ bố trí thêm cán bộ để tăng số lượng các quầy hướng dẫn và quầy nộp hồ sơ trực tuyến để giảm số lượng tổ chức, cá nhân trực tiếp giao dịch tại quầy. Bên cạnh đó là tận dụng các điểm đại lý dịch vụ công trực tuyến có trên địa bàn quận Cầu Giấy và Thanh Xuân.”

Với mục tiêu phục vụ tốt nhất người dân và doanh nghiệp, Trung tâm hành chính công TP Hà Nội cũng đang từng bước triển khai mô hình “phi địa giới”, cho phép người dân nộp hồ sơ tại bất kỳ chi nhánh nào trong thành phố, không phụ thuộc vào nơi cư trú. Bước tiến lớn này trong cải cách hành chính sẽ giúp cắt giảm mạnh thời gian chờ đợi của người dân cũng như áp lực tại các trụ sở.

Ông Đỗ Khánh Phương, Giám đốc Chi nhánh số 9, Trung tâm phục vụ Hành chính công TP. Hà Nội cho biết: “Mở rộng cửa tiếp nhận, mở rộng phi địa giới thuộc địa bàn huyện Hoài Đức, Đan Phượng, Phúc Thọ làm sao để giảm tải số lượng công dân. Tất cả công dân đến đều hài lòng, đều được giải quyết hồ sơ.”

Theo kế hoạch, từ tháng 7 tới, Hà Nội sẽ chính thức áp dụng cơ chế phi địa giới đối với các thủ tục hành chính đất đai. Mọi người dân đều có thể đến bất kỳ chi nhánh hoặc đại lý nào để nộp hồ sơ mà không cần về đúng nơi cư trú.

Huy Nam/VOV1

Nguồn VOV: https://vov.vn/kinh-te/bat-dong-san/ha-noi-nguoi-dan-lam-thu-tuc-dat-dai-tang-manh-post1195801.vov