Hà Nội: Nhìn thẳng điểm nghẽn hành chính để có giải pháp khắc phục, cải thiện

Sáng 29/8, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã chủ trì Hội nghị đánh giá kết quả các chỉ số: Par Index, Sipas, PCI, PGI của thành phố và giải pháp nâng cao các chỉ số. Hội nghị tổ chức trực tuyến tới các quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn, các sở, ngành.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải phát biểu khai mạc hội nghị

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải phát biểu khai mạc hội nghị

Nhiều kết quả tích cực

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải cho biết, trên cơ sở chỉ đạo của Trung ương, với tinh thần “lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo chất lượng, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền”, công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; chuyển đổi số, Đề án 06 luôn là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá được Thành ủy, HĐND, UBND TP Hà Nội đặc biệt quan tâm.

Thời gian qua, Hà Nội đã đạt nhiều kết quả rõ nét, hiệu quả được Trung ương và người dân, doanh nghiệp ủng hộ và ghi nhận. Cụ thể, chỉ số cải cách hành chính - PAR INDEX năm 2021, 2022, 2023 của Hà Nội đứng trong top 10, đặc biệt năm 2022 và năm 2023, PAR INDEX của Thủ đô xếp thứ 3/63 tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương, tăng 7 bậc so với năm 2021;

Chỉ số SIPAS của Thành phố tiếp tục duy trì năm thứ 5 liên tiếp đạt trên 80%, năm 2023 tăng 9 bậc so với năm 2022, xếp vào nhóm các thành phố trực thuộc Trung ương có Chỉ số Hài lòng cao; Kết quả Chỉ số PCI của Hà Nội năm 2023 đạt 67,15 điểm, xếp thứ 28/63 tỉnh, thành phố - tăng 0,41 điểm.

Công tác chuyển đổi số, thực hiện Đề án 06 được triển khai quyết liệt, cơ bản hoàn thành nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao (thí điểm như sổ sức khỏe điện tử, cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID…).

Đặc biệt Hà Nội đã triển khai ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHanoi) - kênh tương tác giữa chính quyền với người dân, các vấn đề về đời sống dân sinh, công khai minh bạch để người dân tham gia đóng góp CCHC, chuyển đổi số, chung tay xây dựng Thủ đô.

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội nêu rõ, nhiều nội dung, tiêu chí các chỉ số PAR INDEX, SIPAS, PCI, PGI chưa đạt hiệu quả, chưa đáp ứng được yêu cầu và kỳ vọng của người dân, doanh nghiệp.

Vẫn còn những cán bộ, công chức, viên chức có thái độ giao tiếp, ứng xử chưa đúng mực, gây bức xúc đối với công dân, đặc biệt một số lĩnh vực như đầu tư, cấp phép xây dựng, quản lý trật tự xây dựng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất,....

“Hội nghị lần này chúng ta sẽ phân tích khoa học, toàn diện các chỉ số và các khuyến nghị, giải pháp để nâng cao các chỉ số nhằm CCHC, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh… thúc đẩy chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số… trong đó: “Chính quyền phục vụ - doanh nghiệp cống hiến – xã hội niềm tin – người dân hạnh phúc”, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhấn mạnh.

Ông Phạm Minh Hùng, Vụ trưởng Vụ cải cách hành chính, Bộ Nội vụ phân tích các chỉ số Sipas, Par Index của Hà Nội và khuyến nghị các giải pháp cụ thể

Ông Phạm Minh Hùng, Vụ trưởng Vụ cải cách hành chính, Bộ Nội vụ phân tích các chỉ số Sipas, Par Index của Hà Nội và khuyến nghị các giải pháp cụ thể

Tháo gỡ những điểm nghẽn

Tại hội nghị, ông Phạm Minh Hùng, Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính, Bộ Nội vụ đánh giá công tác tác cải cách hành chính của Hà Nội thời gian qua có chuyển biến tích cực mà minh chứng cụ thể là kết quả phát triển kinh tế xã hội của thành phố.

Về kết quả các chỉ số cụ thể, ông Hùng cho biết cơ bản Hà Nội có kết quả hơn mức trung bình cả nước tuy nhiên với chỉ số Sipas (đo lường sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước) của thành phố có biên độ dao động lớn, có năm ở vị trí 52 (2019) năm 2023 có kết quả tốt nhất trong 7 năm qua (vị trí 21).

Ông Hùng cũng cho rằng, Hà Nội cần lưu ý đến chỉ số về việc tiếp nhận, xử lý kiến nghị của người dân, tránh để người dân bức xúc.

Đặc biệt, ông Hùng thông tin, năm 2023, trong 2.700 người dân được hỏi, có 11,38% người dân nói có hiện tượng công chức gây phiền hà, sách nhiễu (cao hơn 5,93% so với năm 2022). Bên cạnh đó, 10,28% người dân cho biết, phải đưa tiền ngoài quy định cho công chức khi giải quyết công việc (cao hơn 4,98% năm 2022)...

Kết quả khảo sát chỉ số hài lòng của người dân trên địa bàn thành phố với các thủ tục hành chính năm 2023

Kết quả khảo sát chỉ số hài lòng của người dân trên địa bàn thành phố với các thủ tục hành chính năm 2023

Người dân mong đợi chất lượng dịch vụ công trực tuyến được nâng cao hơn

Người dân mong đợi chất lượng dịch vụ công trực tuyến được nâng cao hơn

Ông Hùng cũng nêu nhiều mong muốn của người dân như: 60,69% mong muốn nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ của công chức; 60,24% mong nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công trực tuyến; 59,58% mong đợi nâng cao chất lượng tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị…

Ngoài ra, ông Hùng cũng lưu ý, hiện có hơn 79% người dân cho biết vẫn thích nộp hồ sơ trực tiếp hơn trực tuyến. “Phải chăng dịch vụ công trực tuyến của chúng ta còn đang phức tạp, khó thực hiện hay vấn đề phí, lệ phí liên quan…

Chúng ta cần thấy rõ điểm nghẽn và có chính sách giải quyết vướng mắc này. Đây là điểm rất quan trọng khi sắp tới thành phố sẽ thí điểm Trung tâm hành chính công cấp thành phố”, ông Hùng nói.

Với chỉ số cải cách hành chính Par Index, ông Hùng phân tích: 12/12 năm qua, Hà Nội đều đạt kết quả chỉ số >80%; 2 năm đạt >90% (2014, 2023); năm xếp hạng cao nhất là 2017, 2018 và 2019 (đều xếp thứ 2/63)…

Tuy nhiên, Hà Nội vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Công khai, cập nhật TTHC chậm ở một số lĩnh vực; tình trạng trễ hẹn TTHC còn ở cả 3 cấp; Giải ngân đầu tư công chưa hoàn thành 100% kế hoạch; một số chỉ số thành phần giảm bậc…

Đề xuất giải pháp cụ thể, ông Hùng khuyến nghị: “Hà Nội cần tiên phong thí điểm mô hình, cách làm mới, hiệu quả; nhìn thẳng vào những điểm nghẽn để có giải pháp khắc phục, cải thiện…".

P.K

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/ha-noi-nhin-thang-diem-nghen-hanh-chinh-de-co-giai-phap-khac-phuc-cai-thien-post587608.antd