Hà Nội: Nhộn nhịp thị trường bánh Trung thu
Mặc dù chưa tới Tết Trung thu nhưng các tuyến phố Hà Nội đã có rất nhiều các gian hàng bán bánh Trung thu của nhiều đơn vị như: Kinh Đô, Hữu Nghị, MaiSon, Bánh mứt kẹo Hà Nội.
Dự kiến lượng tiêu thụ bánh Trung thu sẽ tăng hơn năm trước
Để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, những năm gần đây, các công ty sản xuất bánh trung thu thường đưa các sản phẩm của mình ra thị trường trước ngày Tết Trung thu khoảng gần 2 tháng. Năm 2023, sự phục hồi và phát triển kinh tế sau đại dịch Covid-19 đã có chiều hướng tốt nên. Do đó, các công ty cũng mạnh dạn đầu tư sản xuất, tăng số lượng sản xuất bánh cũng như nghiên cứu đưa ra thị trường những mẫu mã mới để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.
Qua khảo sát các cửa hàng, quầy, sạp giới thiệu sản phẩm trên nhiều tuyến đường thuộc Hà Nội như Trần Thái Tông, Lê Văn Lương, Thái Hà, Xã Đàn… cho thấy, tại các cửa hàng giới thiệu sản phẩm, ki-ốt, tạp hóa... các loại bánh trung thu năm nay có sự phong phú về mẫu mã, nhiều mùi vị khác nhau cho người tiêu dùng lựa chọn như: bánh truyền thống nhân thập cẩm hương vị lá chanh vừng, đậu xanh, đậu xanh sen, trứng muối... cho đến các loại mới lạ hơn như vị trà xanh, đậu đỏ, nhân trứng chảy...
Theo đại diện Công ty CP Bánh mứt kẹo Hà Nội, mặc dù còn nhiều khó khăn, bên cạnh đó là sự cạnh tranh gắt gao của các doanh nghiệp khác, nhưng với lợi thế là đơn vị sản xuất đã có uy tín lâu năm ở Thủ đô nên công ty dự kiến đưa ra sản lượng tăng 10% so với năm trước. Để đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng, công ty sẽ tập trung đẩy mạnh dòng sản phẩm truyền thống vốn là thế mạnh của mình kết hợp với việc cải tiến, đổi mới mẫu mã bao bì sản phẩm. Bên cạnh đó, trong nỗ lực bình ổn giá, hỗ trợ người tiêu dùng, giá bán các sản phẩm bánh trung thu của Công ty năm nay cơ bản giữ nguyên như năm ngoái, chỉ có rất ít sản phẩm có tăng khoảng 3% do có biến động giá nguyên liệu đầu vào.
Năm nay, Công ty Kinh Đô tung ra thị trường bộ sưu tập sản phẩm hàng chục hương vị khách nhau và 25 thiết kế mẫu mã hấp dẫn, mỗi chiếc bánh Trung thu Kinh Đô là một món quà ý nghĩa dành cho người tiêu dùng Việt, với các dòng bánh Trăng Vàng Black & Gold thượng hạng, Trăng Vàng cao cấp, Thu truyền thống... với hương vị sò điệp sốt XO, cua Bát Bửu, tôm Bách Hoa, gà quay Tứ Quý, đậu xanh hạnh nhân yến sào cao cấp, hạt sen, hạt dưa...
Đặc biệt, nhân kỷ niệm 25 năm của thương hiệu bánh Trung thu Kinh Đô, Mondelez Kinh Đô đặc biệt cho ra mắt hộp bánh Trung thu Kinh Đô 25 năm phiên bản giới hạn. Sản phẩm được sáng tạo lấy cảm hứng từ hình ảnh gia đình sum vầy dưới ánh trăng. Đặc biệt hơn, khách hàng có thể sử dụng đèn flash của điện thoại soi phía sau nắp hộp để thắp sáng thiết kế, quan sát rõ câu chuyện mà Mondelez Kinh Đô muốn kể cho người tiêu dùng, giúp tạo thêm nhiều niềm vui và sự gắn kết giây phút sum vầy.
Theo khảo sát thị trường, bánh trung thu Kinh Đô có các dòng bình dân giá 58 - 95 nghìn đồng/cái, các dòng cao cấp như hộp bánh Trăng Vàng, Trăng Vàng Black & Gold có giá từ 640 nghìn đến 5 triệu đồng/hộp; hay Kido giá từ 330 nghìn đồng đến 3 triệu đồng/hộp; Orion giá 120 - 900 nghìn đồng/hộp… Hiện giá bán của các hãng đã tăng 5% so năm ngoái.
Cũng giống như các thương hiệu khác, năm nay, bánh trung thu Maison (Được sở hữu và bảo trợ bởi Golden Gate Restaurant Group) đã đưa các sản phẩm của mình ra thị trường từ rất sớm. Anh Lê Đình Đạt, chủ quầy giới thiệu sản phẩm bánh MaiSon trên đường Thái Hà cho biết, năm nay lượng khách mua hàng tăng hơn so với mọi năm. Ngoài các sản phẩm truyền thống, khách hàng thường lựa chọn những sản phẩm có mẫu mã đẹp, sang trọng, giá cả phải chăng như: hộp bánh Nồng nàn giá 450 ngàn/5 bánh; hộp bánh Tinh tế giá 1050 ngàn đồng/8 bánh và 1 hộp trà… Theo anh Đạt, giá cả bánh trung thu Mai Sơn năm nay có tăng nhẹ so với năm ngoái. Dự kiến, từ nay đến gần Tết Trung thu lượng khách sẽ ngày càng tăng.
Cùng quan điểm trên, chị Hoàng Thùy Dương, chủ quầy giới thiệu sản phẩm bánh Trung thu của Công ty CP Bánh mứt kẹo Hà Nội cho biết, lượng khách hàng mua bánh năm nay cao hơn năm ngoái. Những dịp như trước rằng tháng 7, trước 2/9, lượng khách mua hàng nhiều hơn. Các sản phẩm được lựa chọn thường là các loại bánh truyền thống như đậu xanh, thập cẩm.
Là một người thích thưởng thức bánh Trung thu, anh Nguyễn Kiên Cường (phố Thái Hà) cho biết, từ khi các quầy bánh Trung thu mở cửa anh đã 2 lần đi mua bánh. Ngoài việc thích các hương vị bánh truyền thống, hàng năm anh Kiên cũng thường xuyên mua các loại bánh mới để tìm hương vị mới. Cho rằng đây là một trong những cách gắn bó tình cảm giữa các thành viên trong gia đình, anh Kiên khẳng định từ nay đến Tết Trung thu anh sẽ tiếp tục mua bánh của các hãng khác nhau để gia đình cùng thưởng thức, lựa chọn ra các loại bánh yêu thích để mua vào năm sau.
Không chỉ bán hàng tại các quầy giới thiệu sản phẩm, siêu thị, tạp hóa… năm nay, các công ty sản xuất bánh trung thu cũng tập trung phát triển thị trường thông qua kênh thương mại điện tử. Điều này cũng giúp ích cho rất nhiều khách hàng thường xuyên bận rộn hoặc có thói quen mua sắm online.
Chia sẻ về việc mua bánh Trung thu, chị Lê Bích Hiền (quận Đống Đa) cho biết, do công việc của chị khá bận nên chị thường đặt hàng trên kênh thương mại điện tử. Nhân dịp 2/9, chị đã mua tặng bố mẹ hai bên gia đình những hộp bánh trung thu để gắn kết tình cảm giữa các thành viên trong đại gia đình. “Chỉ cần tìm kiếm với từ khóa “bánh trung thu” là các kênh bán hàng online sẽ đề xuất hàng loạt loại bánh với mẫu mã, giá cả khác nhau, rất tiện cho việc xem xét, lựa chọn sản phẩm” - chị Bích Hiền cho biết.
Lựa chọn các sản phẩm bánh Trung thu rõ nguồn gốc xuất xứ, đảm bảo vệ sinh ATTP
Hiện nay, bánh Trung thu là mặt hàng được ưa chuộng trên thị trường. Bên cạnh những sản phẩm đảm bảo chất lượng của các công ty, hộ gia đình sản xuất bánh truyền thống uy tín thì cũng có những sản phẩm kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái được các đối tượng cố gắng đưa vào thị trường. Nhận biết được điều này, để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm từ bánh trung thu cho người tiêu dùng, UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 218/KH-UBND của UBND thành phố Hà Nội về bảo đảm an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu. Theo đó, từ ngày 28/8 đến 5/10, các đoàn kiểm tra sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất bánh trung thu trên địa bàn 30 quận, huyện, thị xã.
Hiện các cơ quan chức năng tại Hà Nội đã và đang bước vào chiến dịch thanh kiểm tra, xử lý nghiêm cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu. Qua kiểm tra đã phát hiện nhiều hành vi vi phạm pháp luật. Đơn cử như ngày 29/8, đoàn kiểm tra liên ngành, bao gồm: Đội Quản lý thị trường số 24 và Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, ma túy - Công an huyện Hoài Đức đã tổ chức kiểm tra đột xuất hộ kinh doanh chế biến nông sản Gia Hưng, phát hiện và tạm thu giữ gần 2.000 chiếc bánh trung thu có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu.
Đến ngày 31/8, Đội Quản lý thị trường số 5 (Cục Quản lý thị trường Hà Nội) phối hợp với Công an quận Hai Bà Trưng đã phát hiện 960 chiếc bánh trung thu nhân trứng chảy (tên MX Lava Custard Mooncake) do nước ngoài sản xuất nghi nhập lậu, không có hóa đơn, chứng từ, không rõ nguồn gốc, chất lượng... Tiếp đó, Đội Quản lý thị trường số 22 (Quản lý thị trường Hà Nội) cùng Đội Cảnh sát Kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm phát hiện và tạm giữ trên 4.600 chiếc bánh trung thu nhập lậu. Toàn bộ hàng hóa do nước ngoài sản xuất, không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc của hàng hóa...
Ông Trần Việt Hùng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường, thành viên Ban chỉ đạo 389 Thành phố Hà Nội cho biết, đối tượng nằm trong diện kiểm tra đợt này là tất cả các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu bánh kẹo liên quan đến mặt hàng phục vụ Tết Trung thu trên địa bàn Thành phố.
Lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội sẽ phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước lấy mẫu kiểm định chất lượng nhằm phát hiện những sản phẩm bánh trung thu sử dụng chất bảo quản vượt ngưỡng cho phép, vì thực tế kiểm tra những năm vừa trước đã phát hiện nhiều sản phẩm bánh Trung thu nhập lậu có thể để đến 3-4 tháng mà không có biểu hiện nấm mốc hay hư hỏng…
Cũng trong dịp Tết Trung thu năm nay, ngành Y tế Hà Nội đã thành lập 2 đoàn kiểm tra để tiến hành kiểm tra tại các khách sạn sản xuất bánh trung thu. Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà cho biết, Đoàn kiểm tra sẽ tập trung đi sâu vào kiểm tra nguồn gốc của nguyên liệu đưa vào sản xuất bánh. Về cơ bản, nguyên liệu tại các khách sạn chủ yếu là được nhập khẩu và đáp ứng các yêu cầu an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, thời hạn sử dụng bánh Trung thu rất ngắn. Do đó, việc sản xuất phải bảo đảm về mặt số lượng, tránh tình trạng sản xuất quá nhiều, sau đó không bán hết lại tái sử dụng sẽ không bảo đảm an toàn thực phẩm.
Trong thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục triển khai Kế hoạch kiểm tra, xử lý vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2023. Trong đó, chú trọng tập trung vào kiểm tra sản phẩm bánh trung thu và nguyên liệu, bao bì tiếp xúc trực tiếp với sản phẩm bánh trung thu tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh do Sở Y tế Hà Nội quản lý. Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà cũng khuyến cáo người tiêu dùng nên lựa chọn các sản phẩm bánh trung thu có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, rõ ngày sản xuất, đảm bảo an toàn thực phẩm... để bảo vệ sức khỏe của mình và người thân.
Nguồn PetroTimes: https://petrotimes.vn/ha-noi-nhon-nhip-thi-truong-banh-trung-thu-693995.html