Hà Nội phân cấp khoảng gần 40% thủ tục hành chính

Trong năm 2023, Hà Nội đã tập trung rà soát các thủ tục hành chính để phân cấp, ủy quyền. Đến nay, thành phố đã phân cấp khoảng gần 40% thủ tục hành chính, vượt chỉ tiêu so với Chính phủ đề ra.

Ngày 15/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ chủ trì Phiên họp thứ tám của Ban Chỉ đạo. Phiên họp được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, kết nối từ điểm cầu trụ sở Chính phủ tới 63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Tại phiên họp, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh báo cáo Thủ tướng, trong năm 2023, Hà Nội đã tập trung rà soát các thủ tục hành chính để phân cấp, ủy quyền. Đến nay, thành phố đã phân cấp khoảng gần 40% thủ tục hành chính (vượt chỉ tiêu so với Chính phủ đề ra).

Theo ông Trần Sỹ Thanh, để làm được việc này thì kinh nghiệm của Hà Nội là “làm từ trên xuống” bởi nếu xin ý kiến của các sở, ngành, quận, huyện thì “chẳng sở, ngành, quận, huyện nào đồng ý phân cấp, ủy quyền cả”.

Hà Nội đã thành lập tổ công tác riêng, phân tích kỹ lưỡng, khoa học và và áp xuống cơ sở với tinh thần “vừa làm vừa sửa”. Chủ tịch UBND thành phố khẳng định đến thời điểm này, thực sự việc phân cấp, ủy quyền đã đi vào cuộc sống.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh cùng lãnh đạo các sở ngành tham dự Phiên họp tại điểm cầu Hà Nội.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh cùng lãnh đạo các sở ngành tham dự Phiên họp tại điểm cầu Hà Nội.

Trên cơ sở phân cấp, ủy quyền, năm 2023, Hà Nội cũng đã rà soát toàn bộ chức năng, nhiệm vụ và đến thời điểm này, chức năng nhiệm vụ của tất cả 21 sở, ngành, các cơ quan tương đương đã được ban hành mới phù hợp với thực tiễn và phù hợp với phân cấp, ủy quyền.

Hà Nội cũng đã rà soát lại và xác định vị trí việc làm của toàn bộ các đơn vị với 2.687 đề án về vị trí việc đã được phê duyệt, ban hành xong. Cùng với việc Luật Thủ đô sửa đổi sắp có hiệu lực, trong năm 2025, Hà Nội sẽ xác định cụ thể tịnh biên biên chế phù hợp với quy mô, đặc thù của Thủ đô để nâng cao hiệu quả công việc, nguồn lực con người và tài chính.

Bên cạnh đó, xác định cải cách tài chính công là một trong những nhiệm vụ quan trọng, Hà Nội cũng đã rà soát lại toàn bộ danh mục dịch vụ sự nghiệp công theo thẩm quyền và sẽ sớm trình HĐND thành phố phê duyệt toàn bộ các danh mục đó.

“Các vấn đề về đơn giá, định mức sẽ được thành phố hoàn thành cơ bản xong trong năm 2024. Từ đó mới thực hiện được việc thay đổi phương thức quản lý, thực hiện tự chủ tài chính, giúp việc đấu thầu các dịch vụ công thuận lợi, đảm bảo công bằng, minh bạch và tránh được việc đùn đẩy, sợ sai” - Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh.

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh kiến nghị Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông xem xét lại một số chỉ tiêu để đảm bảo thực chất hơn, khuyến khích nỗ lực của các địa phương. Ông Trần Sỹ Thanh dẫn chứng, trong hơn 1.000 dịch vụ công trực tuyến thì Hà Nội đã triển khai 116 dịch vụ công trực tuyến có thể thực hiện toàn trình; có nhiều dịch vụ công trực tuyến như thủ tục đăng ký kết hôn không thể thực hiện 100% qua mạng.

Vì vậy, theo Chủ tịch UBND TP. Hà Nội kiến nghị, cần thống nhất các tiêu chí để đánh giá chính xác hơn các phần việc, phản ánh đúng nỗ lực của hệ thống chính trị trong số hóa dịch vụ công, vừa động viên cán bộ công chức và người dân thấy được nỗ lực của các địa phương trong lĩnh vực này./.

Diệu Hoa

Nguồn Thời báo Tài chính: https://thoibaotaichinhvietnam.vn/ha-noi-phan-cap-khoang-gan-40-thu-tuc-hanh-chinh-155020.html