Hà Nội phát triển làng nghề gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP
Với 1.350 làng nghề và làng có nghề, Hà Nội sở hữu 'mỏ vàng' để phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, góp phần bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa nghề truyền thống.
Ngày 24-10, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thành phố Hà Nội, UBND phường Tây Hồ, tổ chức tọa đàm “Phát triển làng nghề Hà Nội gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP”.
Tham dự tọa đàm có lãnh đạo các sở, ngành, hiệp hội, doanh nghiệp, nghệ nhân làng nghề cùng đông đảo người tiêu dùng Thủ đô. Đặc biệt, trong khuôn khổ tọa đàm, 13 gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP tiêu biểu của Hà Nội giới thiệu các sản phẩm đặc sắc, góp phần quảng bá hình ảnh sản phẩm hàng Việt đến gần hơn với công chúng.
Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội, toàn thành phố có hơn 3.400 sản phẩm OCOP, dẫn đầu cả nước về số lượng và chất lượng, trong đó có 6 sản phẩm đạt chuẩn 5 sao, 22 sản phẩm tiềm năng 5 sao, hơn 1.500 sản phẩm 4 sao và hơn 1.700 sản phẩm 3 sao. Khoảng 25% trong số đó là sản phẩm của các làng nghề, thể hiện vai trò quan trọng của khu vực này trong chương trình OCOP.
Các sản phẩm OCOP làng nghề ngày càng khẳng định vị thế nhờ quy trình đánh giá nghiêm ngặt về chất lượng, mẫu mã, câu chuyện sản phẩm, góp phần nâng cao giá trị thương hiệu và thu nhập cho người dân.

Ông Phạm Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội.
Ông Phạm Anh Tuấn - Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội cho biết, trước yêu cầu mới của quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và chuyển đổi số, thành phố Hà Nội xác định, phát triển làng nghề gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP” không chỉ là nhiệm vụ kinh tế, mà còn là sứ mệnh văn hóa - xã hội sâu sắc.
Mỗi sản phẩm OCOP không đơn thuần là hàng hóa, mà là kết tinh của trí tuệ, bàn tay người thợ và tâm hồn người Việt, là cầu nối lan tỏa tinh hoa Thủ đô - niềm tự hào của hàng Việt Nam.
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thành Lợi - Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị nhận định, trước yêu cầu phát triển mới, việc phát triển làng nghề Hà Nội gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP không chỉ là hướng đi tất yếu, mà còn là chiến lược quan trọng để nâng cao giá trị hàng Việt, góp phần khẳng định vị thế của sản phẩm Thủ đô trên thị trường trong nước và quốc tế.

PGS.TS Nguyễn Thành Lợi, Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị.
Tọa đàm “Phát triển làng nghề Hà Nội gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP” kỳ vọng sẽ góp phần lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa tinh thần của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, khơi dậy lòng tự hào dân tộc, xây dựng niềm tin và tình yêu của người tiêu dùng đối với hàng Việt.














