Hà Nội phê duyệt nhà đầu tư dự án cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức PPP
UBND TP Hà Nội vừa ban hành quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án thành phần 3 – đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng Xây dựng – Chuyển giao (BT), thanh toán bằng quỹ đất.

Phối cảnh cầu Trần Hưng Đạo.
Theo quyết định này, Liên danh Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Công Thành – Công ty TNHH Mặt trời Cát Bà (Tập đoàn Sun Group) được xác định là nhà đầu tư thực hiện dự án.
Dự án thành phần 3 có tổng mức đầu tư khoảng 8.190 tỷ đồng, là một cấu phần quan trọng thuộc Dự án đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo với tổng mức đầu tư sơ bộ hơn 16.226 tỷ đồng. Việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư được đánh giá là bước đi then chốt, tạo cơ sở pháp lý để đẩy nhanh tiến độ triển khai một trong những công trình hạ tầng giao thông trọng điểm của Thủ đô trong giai đoạn tới.
Cầu Trần Hưng Đạo nằm trong danh mục 18 công trình cầu đường bộ vượt sông Hồng theo Quy hoạch phát triển giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội. Dự án được kỳ vọng sẽ góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy quá trình đô thị hóa khu vực hai bên bờ sông, tạo tiền đề thực hiện chủ trương giãn dân khu vực nội đô lịch sử, đồng thời giảm áp lực giao thông cho khu vực trung tâm thành phố. Khi hoàn thành, công trình sẽ tăng cường khả năng kết nối giữa các trục giao thông chính, chia sẻ lưu lượng phương tiện cho các cầu hiện hữu như Chương Dương và Vĩnh Tuy – những điểm nóng về ùn tắc trong nhiều năm qua.
Trước đó, ngày 9/10/2025, UBND TP Hà Nội đã tổ chức lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo. Đây là một trong tám công trình trọng điểm được khởi công nhân dịp kỷ niệm 71 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2025), thể hiện quyết tâm của thành phố trong việc đầu tư đồng bộ hạ tầng giao thông, tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội bền vững.

Địa điểm sẽ thực hiện xây dựng cầu Trần Hưng Đạo.
Theo thiết kế được phê duyệt, dự án có điểm đầu tại khu vực ngã năm Trần Hưng Đạo – Trần Thánh Tông – Lê Thánh Tông, thuộc địa bàn phường Cửa Nam; điểm cuối kết nối với phố Nguyễn Sơn, thuộc các phường Long Biên và Bồ Đề. Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 4,18 km, bao gồm cả cầu và hệ thống đường dẫn, bảo đảm tính liên thông và khả năng khai thác hiệu quả.
Trong đó, cầu chính dài khoảng 870 m, với quy mô mặt cắt ngang rộng 43 m, đáp ứng 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe đạp và 2 làn đi bộ, phù hợp với xu hướng phát triển giao thông bền vững và thân thiện với người dân. Phần cầu dẫn hai bên có tổng chiều dài khoảng 1.213 m, giúp kết nối đồng bộ với mạng lưới giao thông hiện hữu. Trên toàn tuyến sẽ bố trí ba nút giao quan trọng, gồm nút giao khác mức với đường Trần Khánh Dư – Nguyễn Khoái, nút giao với đường đê Tả Hồng và đường Cổ Linh, cùng nút giao bằng với đường Nguyễn Sơn.
Việc lựa chọn nhà đầu tư cho Dự án thành phần 3 theo hình thức PPP, hợp đồng BT được đánh giá là phù hợp với định hướng huy động nguồn lực xã hội cho phát triển hạ tầng đô thị của Hà Nội. Khi đi vào khai thác, cầu Trần Hưng Đạo không chỉ góp phần giải quyết bài toán giao thông đô thị, mà còn mở ra không gian phát triển mới cho khu vực phía Đông Thủ đô, tạo động lực lan tỏa cho các dự án chỉnh trang, phát triển đô thị hai bên sông Hồng trong tương lai.












