Hà Nội phê duyệt tuyến đường sắt đô thị số 5 dài gần 40km
Theo phương án vừa được phê duyệt, tuyến đường sắt đô thị số 5 (Văn Cao – Hòa Lạc) dài gần 40km, gồm 20 nhà ga, 2 Depot lớn, kết nối nhiều tuyến metro, mạng lưới giao thông liên hoàn của Thủ đô hiện đại.
Ngày 4/9, UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định phê duyệt phương án tuyến, vị trí công trình tuyến đường sắt đô thị số 5 (đoạn Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc), tỷ lệ 1/500.

Phối cảnh một đoạn tuyến đường sắt đô thị số 5.
Theo quyết định, phương án do Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội lập năm 2025, đã được Sở Quy hoạch - Kiến trúc thẩm định. Tuyến chính bắt đầu từ ngã tư Văn Cao – Hoàng Hoa Thám, kết thúc tại ga Thạch Bình (Hòa Lạc) với chiều dài khoảng 39,6km. Ngoài ra, dự án có hai nhánh đấu nối vào Depot số 1 (tại Sơn Đồng, Dương Hòa) và Depot số 2 (tại Hòa Lạc), tổng chiều dài khoảng 4,8km.
Toàn tuyến có 20 nhà ga, gồm 6 ga ngầm, ba ga trên cao và 11 ga mặt đất, bố trí chủ yếu dọc trục đại lộ Thăng Long và cao tốc Hòa Lạc – Hòa Bình. Nhiều ga được thiết kế kết nối trực tiếp với các tuyến đường sắt đô thị khác như số 2, 3, 4, 6, 7, 8 và Monorail M2, hình thành mạng lưới giao thông liên hoàn.
Theo thiết kế, tuyến đường sắt đô thị số 5 có cấu trúc hỗn hợp, đoạn ngầm kéo dài từ Văn Cao qua Liễu Giai, Nguyễn Chí Thanh đến Trần Duy Hưng. Đoạn trên cao và mặt đất bắt đầu từ sau Trung tâm Hội nghị Quốc gia, men theo đại lộ Thăng Long đến Hòa Lạc.
Dự án bố trí hai Depot chính: Depot 1 tại Sơn Đồng – Dương Hòa, diện tích 32ha, phục vụ tuyến số 5 và tuyến số 8, đồng thời tích hợp xưởng lắp ráp phương tiện đường sắt; Depot 2 tại khu đô thị Hòa Lạc, diện tích 10,4ha.
UBND thành phố giao Sở Quy hoạch – Kiến trúc kiểm tra, xác nhận bản vẽ; Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội công bố quy hoạch, cắm mốc giới; UBND các phường, xã liên quan chịu trách nhiệm quản lý mốc giới và đất đai theo quy hoạch.