Hà Nội phê duyệt tuyến metro nối từ Văn Cao - Hòa Lạc

Hà Nội vừa phê duyệt phương án tuyến metro số 5 từ Văn Cao - Hòa Lạc dài gần 40 km, gồm 20 ga và hai depot, dự kiến khởi công ngày 19/12.

UBND TP. Hà Nội đã phê duyệt phương án tuyến và vị trí công trình tuyến đường sắt đô thị (metro) số 5, đoạn Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc, tỷ lệ 1/500.

Theo quy hoạch, dự án đi qua các phường Tây Hồ, Ngọc Hà, Giảng Võ, Láng, Yên Hòa, Từ Liêm, Đại Mỗ, Tây Mỗ, Xuân Phương cùng các xã Sơn Đồng, Dương Hòa, An Khánh, Quốc Oai, Kiều Phú, Tây Phương, Hạ Bằng, Yên Xuân và Hòa Lạc.

UBND TP. Hà Nội đã phê duyệt phương án tuyến đường sắt đô thị (metro) số 5. Ảnh minh họa

UBND TP. Hà Nội đã phê duyệt phương án tuyến đường sắt đô thị (metro) số 5. Ảnh minh họa

Tuyến metro số 5 có điểm đầu tại nút giao Văn Cao - Hoàng Hoa Thám và điểm cuối tại ga Thạch Bình (Hòa Lạc), với chiều dài toàn tuyến khoảng 39,6 km. Ngoài ra, dự án bố trí hai nhánh nối vào depot số 1 tại Sơn Đồng, Dương Hòa và depot số 2 tại Hòa Lạc, tổng chiều dài khoảng 4,8 km.

Tuyến metro gồm 20 ga, trong đó có 6 ga ngầm, 3 ga trên cao và 11 ga mặt đất. Các ga được bố trí dọc đại lộ Thăng Long và cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình. Một số ga sẽ được kết nối trực tiếp với các tuyến metro khác như số 2, 3, 4, 6, 7, 8 và tuyến monorail M2, hình thành mạng lưới giao thông liên kết.

Theo thiết kế, tuyến số 5 có cấu trúc hỗn hợp, đoạn đi ngầm kéo dài từ Văn Cao qua Liễu Giai, Nguyễn Chí Thanh đến Trần Duy Hưng; từ sau Trung tâm Hội nghị Quốc gia, tuyến chuyển sang đoạn trên cao và mặt đất, chạy dọc theo đại lộ Thăng Long đến Hòa Lạc.

Dự án có hai khu depot chính. Depot số 1 diện tích 32 ha, phục vụ tuyến số 5 và tuyến số 8 (Sơn Đồng – Dương Xá), đồng thời bố trí xưởng lắp ráp phương tiện đường sắt. Depot số 2 rộng 10,4 ha, nằm trong quy hoạch khu đô thị Hòa Lạc.

Hà Nội dự kiến khởi công tuyến metro số 5 vào ngày 19/12. Trước đó, thành phố cũng lên kế hoạch khởi công tuyến metro số 2 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo vào ngày 10/10.

Tổng vốn đầu tư cho tuyến số 5 khoảng hơn 61.900 tỷ đồng. Trong khi đó, tuyến số 2 đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo dài 11,5 km, gồm 8,9 km đi ngầm và 2,6 km đi trên cao, với 7 ga ngầm và 3 ga trên cao. Dự án này có tổng mức đầu tư gần 35.600 tỷ đồng, cao hơn khoảng 16.000 tỷ đồng so với chủ trương đầu tư phê duyệt lần đầu năm 2008.

Hiện Hà Nội đang vận hành hai tuyến metro: tuyến số 2A (Cát Linh – Hà Đông) và tuyến 3.1 (Nhổn - Cầu Giấy). Theo Quyết định số 1569 ngày 12/12/2024 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050, thành phố sẽ triển khai thêm 14 tuyến metro.

Trần Đình

Nguồn Công Thương: https://congthuong.vn/ha-noi-phe-duyet-tuyen-metro-noi-tu-van-cao-hoa-lac-419192.html