Hà Nội phối hợp với 21 tỉnh, thành cung cấp thực phẩm an toàn cho người dân
Hà Nội đã phối hợp với 21 tỉnh, thành phố để cung cấp nông sản, thực phẩm an toàn cho người dân Thủ đô. Sản lượng sản phẩm của một số địa phương tiêu thụ qua các kênh phân phối, siêu thị, chuỗi thực phẩm của Hà Nội trong năm 2019 tăng mạnh so với năm 2018…đó là thông tin được đưa ra tại Hội nghị đánh giá kết quả chương trình phối hợp phát triển chuỗi cung cấp rau, thịt, nông sản an toàn năm 2019.
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội, năm 2019, Hà Nội đã phối hợp chặt chẽ với các tỉnh, thành phố trong công tác xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ nông lâm thủy sản. Trong đó, đã có 3 hội nghị đối thoại, xúc tiến kết nối doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, phát triển chế biến, liên kết vùng tạo chuỗi được tổ chức. Hà Nội và 21 tỉnh, thành phố trong Ban Điều phối Chương trình đã tiến hành đánh giá kết quả phối hợp định kỳ 6 tháng. Đồng thời, tổ chức nhiều đoàn kiểm tra, đánh giá việc thực hiện chương trình tại thành phố Hải Phòng, Đà Nẵng, Lâm Đồng nhằm trao đổi kinh nghiệm quản lý chất lượng, kết nối chuỗi…
Đáng chú ý, nhiều nông sản thực phẩm của các tỉnh, thành phố đã được các đơn vị của Hà Nội hỗ trợ đẩy mạnh xây dựng, quảng bá thương hiệu với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp, siêu thị, chuỗi thực phẩm, nhà hàng… Đơn cử như các sản phẩm: Gạo Séng Cù, Nếp Tú Lệ, Cam Văn Chấn (Yên Bái); Na Chi Lăng, Măng ớt (Lạng Sơn); Cam Cao Phong, Cá sông Đà (Hòa Bình)… Các sản phẩm được người tiêu dùng Thủ đô đón nhận, sản lượng bán ra tăng từ 20 – 30%.
Ngoài ra, một số địa phương cung cấp cho Hà Nội số lượng lớn nông sản, thực phẩm như Hòa Bình, cung cấp 200 tấn rau hữu cơ, 120 tấn quả có múi, 1.500 tấn cá sông Đà; tỉnh Vĩnh Phúc cung cấp cho Hà Nội 250 triệu quả trứng gà, 4.000 tấn thủy sản nuôi; tỉnh Lạng Sơn cung cấp cho Hà Nội 50 tấn sản phẩm đã qua chế biến (măng ớt, cao khô, thạch đen); tỉnh Bắc kanj cung cấp cho Hà Nội 10 tấn gạo nếp đặc sản, 3 tấn măng khô, 250 tấn bí thơm…
Ngoài ra, có thêm 200 nhà cung cấp mới của các địa phương đã kết nối sản phẩm tiêu thụ tại các kênh phân phối trên địa bàn Hà Nội. Cụ thể, hệ thống Vinmart kết nối lượng hàng hóa các tỉnh ước đạt 19.000 tấn, giá trị đạt 240 tỷ đồng; BigC Thăng Long kết nối lượng hàng hóa các tỉnh ước đạt 4.600 tấn, giá trị đạt 89 tỷ đồng; Saigon Co.op Hà Nội kết nối lượng hàng hóa các tỉnh ước đạt 1.800 tấn, giá trị đạt 37 tỷ đồng; Hệ thống Hapro kết nối ước đạt 11,4 tỷ đồng. Các hệ thống phân phối khác ước đạt 150 tỷ đồng.
Đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội cũng cho biết, năm 2020 là năm cuối cùng thực hiện kế hoạch 5 năm Chương trình phối hợp phát triển chuỗi cung cấp rau, thịt an toàn cho thành phố Hà Nội giai đoạn 2015 – 2020, do đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội và 21 tỉnh, thành phố thống nhất tiếp tục tập trung chỉ đạo đẩy mạnh hợp tác trong chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, xây dựng các mô hình nông nghiệp công nghệ cao gắn với liên kết chuỗi. Tăng cường chia sẻ thông tin, kiểm soát dịch bệnh, quản lý chất lượng an toàn thực phẩm. Đồng thời, thực hiện tốt chương trình liên kết 4 nhà để đẩy mạnh tiêu thụ nông sản qua hợp đồng…