Hà Nội quy định về sử dụng ngân sách đề xây dựng hạ tầng xã hội thiết yếu với nhà ở xã hội độc lập
Sáng 27/11, tại kỳ họp thường lệ cuối năm, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Quy định một số nội dung về sử dụng ngân sách để đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật khung, hạ tầng xã hội thiết yếu trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội độc lập trên địa bàn TP Hà Nội (thực hiện điểm b khoản 2, điều 29, Luật Thủ đô).
Nghị quyết áp dụng đối với các chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội độc lập trên địa bàn TP Hà Nội được đầu tư bằng nguồn tài chính công đoàn, nguồn vốn ngoài đầu tư công và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động đầu tư xây dựng nhà ở xã hội trên địa bàn TP Hà Nội.
Nghị quyết đã quy định chi tiết phạm vi các công trình hạ tầng được thành phố quyết định sử dụng ngân sách để đầu tư xây dựng như sau: trừ trường hợp nhà đầu tư thực hiện dự án trực tiếp đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng đồng bộ với xây dựng nhà ở trong phạm vi dự án, thành phố quyết định sử dụng ngân sách để đầu tư xây dựng một số công trình hạ tầng kỹ thuật khung, hạ tầng xã hội thiết yếu trong phạm vi dự án nhà ở xã hội độc lập nhằm giảm giá nhà ở xã hội, gồm công trình bãi đỗ xe đồng bộ hệ thống trạm sạc xe điện công cộng, trạm sạc xe điện cá nhân phục vụ cho phương tiện cá nhân của dân cư khu vực dự án; công trình trường mầm non, trường tiểu học, trường trung học cơ sở; công trình trạm y tế, nhà văn hóa.
Thành phố quyết định sử dụng ngân sách để đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng nêu trên khi đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau: dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội độc lập (theo quy định nêu trên) là dự án nhà ở xã hội được thực hiện đầu tư xây dựng tại các ô đất quy hoạch độc lập nằm phía ngoài đường vành đai 4 theo Quy hoạch chung Thủ đô đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt;
Dự án nhà ở xã hội độc lập có quy mô tương đương một đơn vị ở trở lên hoặc có quy mô dân số từ 4.000 người trở lên; các công trình hạ tầng được thực hiện theo dự án riêng bằng nguồn vốn ngân sách của thành phố và được ghi rõ trong văn bản quyết định chủ trương đầu tư dự án nhà ở xã hội độc lập.

Quang cảnh phiên họp sáng 27/11
Thẩm tra nội dung này, Ban Đô thị - HĐND TP nêu rõ, Quyết định số 2161/QĐ-TTg ngày 22/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã xác định quan điểm phát triển nhà ở là trách nhiệm của Nhà nước, là một trong những nội dung quan trọng của chính sách phát triển kinh tế - xã hội.
HĐND TP cũng đã thông qua Chương trình phát triển nhà ở thành phố Hà Nội giai đoạn 2021 - 2030 tại Nghị quyết số 18/NQ-HĐND ngày 8/7/2022; UBND TP Hà Nội đã phê duyệt Chương trình phát triển nhà ở thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2030 tại Quyết định số 3627/QĐ-UBND ngày 3/10/2022.
Tuy nhiên, thực tiễn cho thấy có một số tồn tại như: chỉ tiêu diện tích sàn nhà ở tái định cư, nhà ở xã hội hoàn thành đạt tỷ lệ thấp so với tổng số diện tích sàn nhà ở đã phát triển; phát triển nhà ở xã hội, triển khai các khu nhà ở xã hội tập trung, nhà ở tái định cư, cải tạo chung cư cũ chưa đạt tiến độ. Nguyên nhân do yêu cầu phát triển đô thị, nhà ở trên địa bàn thành phố ngày càng cao, cơ chế chính sách về phát triển nhà ở xã hội chưa hoàn thiện.
Do vậy, việc ban hành Nghị quyết này là phù hợp với thực tiễn, nhằm cụ thể hóa chủ trương, chính sách của Trung ương, Luật Thủ đô số 39/2024/QH15; tạo cơ sở pháp lý riêng cho Thủ đô đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội đảm bảo ưu tiên đầu tư xây dựng các khu đô thị, nhà ở, các khu nhà ở xã hội theo hướng hiện đại, thuận tiện, đồng bộ với việc xây dựng hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, góp phần nâng cao chất lượng sống người dân theo chủ trương của Trung ương, thành phố.
Cũng trong sáng 27/11, HĐND TP đã thông qua Nghị quyết Quy định chi tiết về việc lập, thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch khu vực TOD đối với đường sắt quốc gia, đường sắt địa phương và Phương án tuyến công trình, vị trí công trình, tổng mặt bằng tuyến đối với đường sắt địa phương (thực hiện Điều 31 Luật Thủ đô 2024; khoản 1 Điều 6 Nghị quyết 188/2025/QH15 và khoản 1 Điều 25 Luật Đường sắt 2025).













