Hà Nội: Quy hoạch nút giao Ninh Hiệp kết nối sân bay Gia Bình

Nút giao Ninh Hiệp sẽ được nâng cấp thành một trong những nút giao lớn nhất phía Đông Hà Nội, thuộc dự án đường bộ gần 33.000 tỷ đồng kết nối sân bay Gia Bình.

Tổng quan dự án và vị trí chiến lược

Nút giao Ninh Hiệp, cửa ngõ phía Đông Bắc Hà Nội, sẽ được đầu tư mở rộng để trở thành một trong những nút giao thông lớn nhất khu vực. Đây là một hạng mục quan trọng thuộc Dự án tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội, được triển khai theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng Xây dựng – Chuyển giao (BT).

Toàn bộ dự án có tổng mức đầu tư sơ bộ gần 33.000 tỷ đồng. Riêng đoạn tuyến đi qua địa phận Hà Nội có chiều dài khoảng 10,2 km, chạy qua xã Thuận An và xã Phù Đổng. Quy mô cơ bản của dự án đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt phương án tuyến và vị trí theo tỷ lệ 1/500 tại Quyết định số 3845/QĐ-UBND ngày 17/7/2025.

Về vị trí, nút giao Ninh Hiệp nằm ở cửa ngõ phía Đông Bắc Hà Nội, trên địa bàn phường Ninh Hiệp, quận Gia Lâm cũ (nay là xã Phù Đổng), gần ranh giới hành chính với tỉnh Bắc Ninh. Hiện trạng hạ tầng giao thông tại đây là nút giao hiện hữu giữa tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông và đường Vành đai 3 Hà Nội.

Về vị trí, nút giao Ninh Hiệp nằm ở cửa ngõ phía Đông Bắc Hà Nội, trên địa bàn phường Ninh Hiệp, quận Gia Lâm cũ (nay là xã Phù Đổng), gần ranh giới hành chính với tỉnh Bắc Ninh. Hiện trạng hạ tầng giao thông tại đây là nút giao hiện hữu giữa tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông và đường Vành đai 3 Hà Nội.

Về vị trí, nút giao Ninh Hiệp nằm trên địa bàn xã Phù Đổng, gần ranh giới hành chính với tỉnh Bắc Ninh. Hiện tại, đây là điểm giao cắt giữa tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông và đường Vành đai 3 Hà Nội, đóng vai trò kết nối quan trọng cho khu vực.

Thiết kế và khả năng kết nối

Sơ đồ nút giao Ninh Hiệp. (Nguồn: Ảnh chụp báo cáo ĐTM)

Sơ đồ nút giao Ninh Hiệp. (Nguồn: Ảnh chụp báo cáo ĐTM)

Thiết kế của nút giao Ninh Hiệp được tổ chức nhằm đảm bảo các luồng phương tiện lưu thông thuận lợi từ sân bay Gia Bình về trung tâm Hà Nội và ngược lại. Tuyến đường kết nối từ sân bay sẽ vượt sông Đuống, đi men theo Khu công nghiệp VSIP Bắc Ninh và khu vực ga Trung Mầu trước khi nhập vào cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên/Vành đai 3 tại nút giao này.

Các nhánh rẽ được bố trí để kết nối trực tiếp tuyến đường mới với cao tốc Hà Nội – Lạng Sơn. Đồng thời, dự án cũng tạo ra các nhánh kết nối với hệ thống cầu qua sông Hồng như cầu Thanh Trì, Vĩnh Tuy thông qua trục đô thị Giang Biên. Vận tốc thiết kế cho các nhánh rẽ trực tiếp theo hướng sân bay Gia Bình – Hà Nội là khoảng 60 km/h, các nhánh còn lại có vận tốc thiết kế từ 40–50 km/h.

Hướng tuyến qua nút giao được tổ chức để bảo đảm các luồng phương tiện từ sân bay Gia Bình về trung tâm Hà Nội và chiều ngược lại. Các nhánh rẽ được bố trí kết nối trực tiếp giữa tuyến đường mới với cao tốc Hà Nội – Lạng Sơn, đồng thời tạo các nhánh liên hệ với hệ thống cầu qua sông Hồng như Thanh Trì, Vĩnh Tuy thông qua trục đô thị Giang Biên.

Hướng tuyến qua nút giao được tổ chức để bảo đảm các luồng phương tiện từ sân bay Gia Bình về trung tâm Hà Nội và chiều ngược lại. Các nhánh rẽ được bố trí kết nối trực tiếp giữa tuyến đường mới với cao tốc Hà Nội – Lạng Sơn, đồng thời tạo các nhánh liên hệ với hệ thống cầu qua sông Hồng như Thanh Trì, Vĩnh Tuy thông qua trục đô thị Giang Biên.

Hiện trạng và tác động khu vực

Theo khảo sát, khu vực xung quanh nút giao Ninh Hiệp hiện chủ yếu là đất nông nghiệp, ao hồ và một số cụm dân cư nhỏ. Tuy nhiên, vị trí này nằm gần các khu kinh tế quan trọng như Khu công nghiệp Ninh Hiệp, Khu công nghiệp VSIP Bắc Ninh và dự án Khu đô thị Nam Từ Sơn, hứa hẹn tiềm năng phát triển lớn sau khi hạ tầng được hoàn thiện.

Về hiện trạng khu vực, theo hồ sơ môi trường và khảo sát thực địa, vùng xung quanh nút giao Ninh Hiệp hiện chủ yếu là đất nông nghiệp, ao hồ, đầm và một số cụm dân cư xen kẽ.

Về hiện trạng khu vực, theo hồ sơ môi trường và khảo sát thực địa, vùng xung quanh nút giao Ninh Hiệp hiện chủ yếu là đất nông nghiệp, ao hồ, đầm và một số cụm dân cư xen kẽ.

Các hạng mục liên quan

Ngoài nút giao liên thông hoàn chỉnh tại Ninh Hiệp, dự án còn bao gồm một nút giao hình chữ Y. Đây là điểm giao giữa tuyến đường kết nối sân bay và Dự án xây dựng đường nối cầu Tứ Liên (đoạn từ đường Trường Sa đến cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên). Các hạng mục này khi hoàn thành sẽ tạo nên một mạng lưới giao thông đồng bộ, hiện đại cho cửa ngõ phía Đông Bắc thủ đô.

Ngoài nút giao Ninh Hiệp, dự án còn có nút giao chữ Y, là điểm giao giữa tuyến nối và Dự án đầu tư xây dựng đường kết nối cầu Tứ Liên (từ nút giao đường dẫn cầu Tứ Liên với đường Trường Sa đến đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên, đường sắt Hà Nội – Lào Cai hiện hữu) cùng các nút giao trực thông.

Ngoài nút giao Ninh Hiệp, dự án còn có nút giao chữ Y, là điểm giao giữa tuyến nối và Dự án đầu tư xây dựng đường kết nối cầu Tứ Liên (từ nút giao đường dẫn cầu Tứ Liên với đường Trường Sa đến đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên, đường sắt Hà Nội – Lào Cai hiện hữu) cùng các nút giao trực thông.

CTVX

Nguồn Lâm Đồng: https://baolamdong.vn/ha-noi-quy-hoach-nut-giao-ninh-hiep-ket-noi-san-bay-gia-binh-410494.html