Hà Nội: Sắp khởi công xây dựng tuyến đường sắt Văn Cao - Hòa Lạc dài hơn 38km

Tuyến đường sắt đô thị số 5 dài hơn 38km từ phố Văn Cao (Ba Đình) đến Hòa Lạc (Thạch Thất) với tổng mức đầu tư hơn 65.000 tỷ đồng, dự kiến sẽ khởi công xây dựng trong năm nay.

Tuyến đường sắt đô thị số 5 Văn Cao - Hòa Lạc sắp được khởi công xây dựng. (Ảnh: Al)

Tuyến đường sắt đô thị số 5 Văn Cao - Hòa Lạc sắp được khởi công xây dựng. (Ảnh: Al)

Phát biểu tại Hội nghị Chính phủ và các địa phương ngày 21/2, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, để đạt mục tiêu tăng trưởng 8% trở lên trong năm 2025, Thành phố sẽ tập trung triển khai những dự án lớn tạo động lực thúc đẩy phát triển cho vùng, khu vực như khởi công xây dựng 3 cầu qua sông Hồng (Tứ Liên, Thượng Cát, Trần Hưng Đạo) và dự án đường sắt đô thị số 5.

Tuyến đường sắt đô thị số 5 (Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc) được thiết kế theo tiêu chuẩn đường đôi khổ 1.435mm, dài hơn 38km, trong đó 6,5km đi ngầm, 2km đi trên cao và gần 30km đi trên mặt đất. Công trình có tổng mức đầu tư 65.404 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách Thành phố Hà Nội.

Tuyến đường đi qua 21 nhà ga gồm: 6 ga ngầm (Quần Ngựa, Kim Mã, Vành đai 1, Vành đai 2, Hoàng Đạo Thúy, Vành đai 3); 1 ga trên cao Tây Mỗ và 14 ga mặt đất (Lê Đức Thọ, Mễ Trì, An Khánh 1, An Khánh 2, Song Phương, Sài Sơn, Quốc Oai, Ngọc Mỹ, Đồng Bụt, Đồng Trúc, Đồng Bãi, Tiến Xuân, Trại Mới, Thạch Bình).

Dự án có hai depot để tập kết, bảo dưỡng, sửa chữa tàu và các tác nghiệp kỹ thuật khác. Depot số 1 ở xã Sơn Đồng, huyện Hoài Đức rộng khoảng 18ha. Depot số 2 nằm tại xã Yên Bình, huyện Thạch Thất, rộng khoảng 6,9ha. Dự kiến số lượng phương tiện cần thiết cho từng thời kỳ là 26 đoàn tàu vào năm 2025, tăng lên 37 đoàn tàu vào năm 2035 và 38 đoàn vào năm 2050.

Metro Văn Cao - Hòa Lạc đi qua các quận: Ba Đình, Đống Đa, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm và các huyện Hoài Đức, Quốc Oai, Thạch Thất. Một phần tuyến chạy dọc theo khu vực trung tâm tập trung dân cư cao, đoạn tuyến còn lại đi qua các khu đô thị đang phát triển, đặc biệt là đô thị vệ tinh Hòa Lạc. Tuyến số 5 hình thành sẽ kết nối và trung chuyển hành khách với các tuyến đường sắt đô thị số 2, 3, 4, 6, 7, 8 cho phép hành khách di chuyển nhanh và thuận tiện từ các khu vực ngoại ô vào trung tâm Thành phố.

Hiện nay, Hà Nội khai thác 2 đoạn tuyến đường sắt đô thị là tuyến 2A (đoạn Cát Linh - Hà Đông) và tuyến số 3 Nhổn - ga Hà Nội (đoạn trên cao Nhổn - đến ga S8, Cầu Giấy).

Diệu Linh

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.com.vn/ha-noi-sap-khoi-cong-xay-dung-tuyen-duong-sat-van-cao-hoa-lac-dai-hon-38km-395278.html