Hà Nội sau sáp nhập hành chính, bài toán nào cho cán bộ cấp phường, xã dôi dư?
Hà Nội sau sáp nhập hành chính, số lượng cán bộ, công chức, người lao động dôi dư tại các đơn vị sẽ được giải quyết như thế nào?
Nhập 3 phường lấy tên gọi mới có nhận được sự đồng thuận từ người dân?
Theo dự thảo phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025 của TP. Hà Nội, tại quận Hà Đông sẽ sáp nhập 3 phường Yết Kiêu, Nguyễn Trãi, Quang Trung thành đơn vị hành chính mới lấy tên là Quang Trung.
Theo báo cáo của UBND quận Hà Đông, thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương, TP. Hà Nội về tổ chức lấy ý kiến cử tri và trình HĐND quận thông qua Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn quận Hà Đông giai đoạn 2023 - 2025, vào cuối tháng 3/2024, 3 phường thuộc diện sắp xếp đơn vị hành chính là Yết Kiêu, Quang Trung, Nguyễn Trãi đã tổ chức và hoàn thiện lấy ý kiến cử tri về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023 – 2025.
Kết quả là, tổng số cử tri trên địa bàn 3 phường là 25.149. Tổng số cử tri tham gia bỏ phiếu là 25.149, đạt tỷ lệ 100%.
Số cử tri đồng ý phương án sắp xếp đơn vị hành chính mới là 24.785 cử tri, chiếm tỷ lệ 98,55%; số cử tri không đồng ý là 314, chiếm tỷ lệ 1,25%.
Số cử tri đồng ý với tên gọi đơn vị hành chính mới sau khi sắp xếp là phường Quang Trung là 24.660 cử tri, chiếm tỷ lệ 98,06%; số cử tri không đồng ý tên gọi mới là 443 cử tri, chiếm tỷ lệ 1,76%.
Theo UBND quận Hà Đông, từ sự đồng thuận cao của nhân dân trong việc lấy ý kiến cử tri về sắp xếp đơn vị hành chính là cơ sở để HĐND quận sớm tổ chức kỳ họp HĐND thông qua chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025 trên địa bàn quận và trình UBND, HĐND Thành phố thông qua đề án.
Bài toán sắp xếp cán bộ, công chức, người lao động dôi dư sau sáp nhập
Thực hiện Nghị quyết của Trung ương về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, quận Hà Đông đang thực hiện các bước theo hướng dẫn, trong đó chú trọng tinh gọn bộ máy sau sắp xếp.
Nghị quyết của Quốc hội nêu rõ, khi nhập 2 bộ máy, ngoài những cán bộ, công chức chuyển công tác hoặc xin nghỉ hưu theo nguyện vọng cá nhân thì cần sắp xếp, còn lại sẽ nhập nguyên trạng số lượng cán bộ, công chức của 2 bên và giải quyết từng bước theo lộ trình sau 5 năm từ khi quyết định hợp nhất có hiệu lực.
Việc sáp nhập 3 phường thành 1 sẽ khiến một lực lượng lớn nhân sự phải điều động hoặc chuyển công tác, vị trí sang nơi khác. Tuy nhiên, UBND quận Hà Đông đã xây dựng phương án và lộ trình bố trí, sắp xếp cán bộ, công chức, người lao động và tài sản dôi sư sau sáp nhập.
Liên quan đến công tác sáp nhập các đơn vị hành chính, bà Nguyễn Thị Hải Yến, Trưởng phòng Nội vụ (UBND quận Hà Đông) cho biết, 3 phường sáp nhập bao gồm: Quang Trung, Nguyễn Trãi, Yết Kiêu là 3 phường lõi, phần lớn dân số ở đây là cán bộ, công chức nên việc sáp nhập được người dân ủng hộ, nhất trí cao.
Bên cạnh những thuận lợi cũng có một số khó khăn, đặc biệt là vấn đề sắp xếp nhân sự trong bộ máy tổ chức hành chính của các phường.
"Nhiều cán bộ làm việc tại các phường có tâm tư vì công việc đang ổn định nhưng sau sáp nhập ít nhiều sẽ bị xáo trộn, ảnh hưởng. Tuy nhiên, chúng tôi đã xây dựng phương án để sắp xếp đội ngũ cán bộ công chức phù hợp với vị trí việc làm hiện tại.
Về cơ bản sẽ giữ nguyên tổng số cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách của các phường trước khi sắp xếp. Thực hiện việc bố trí cấp trưởng/cấp phó và các chức danh công chức, người hoạt động không chuyên trách ở phường đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế, khả năng, trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ, công chức, người lao động nhằm đáp ứng yêu cầu của đơn vị hành chính mới", bà Yến cho hay.
Đồng thời, sắp xếp, điều động, tiếp nhận vào công chức, viên chức tại các đơn vị khác thuộc quận (nếu còn chỉ tiêu biên chế và đáp ứng được điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định).
Trường hợp dôi dư, không bố trí, sắp xếp được sang các đơn vị khác hoặc không bố trí được các công việc phù hợp (có thể đảm nhận chức danh người hoạt động không chuyên trách ở tổ dân phố) thì động viên nghỉ hưu trước tuổi (nếu đã đủ điều kiện, tiêu chuẩn) hoặc cho nghỉ công tác, thôi việc (theo nguyện vọng).
Theo UBND quận Hà Đông, hiện tại, phường Yết Kiêu có diện tích tự nhiên là 0,21 km2, đạt 3,83% so với tiêu chuẩn; quy mô dân số là 9.672 người, đạt 64,48% so với tiêu chuẩn.
Phường Nguyễn Trãi có diện tích tự nhiên là 0,42 km2, đạt 7,64% so với tiêu chuẩn; quy mô dân số là 13.305 người, đạt 88,70% so với tiêu chuẩn.
Trong khi đó, phường Quang Trung có diện tích tự nhiên là 0,8 km2, đạt 14,55% so với tiêu chuẩn; quy mô dân số là 20.980 người, đạt 139,87% so với tiêu chuẩn.
Cơ sở và lý do của việc sắp xếp đơn vị hành chính là do 3 phường Yết Kiêu, Nguyễn Trãi, Quang Trung có đường địa giới hành chính liền nhau, có các khu dân cư xen kẽ, thuận lợi về giao thông, đồng bộ về hạ tầng. Khoảng cách các khu vực dân cư trên địa bàn 3 phường phù hợp để thực hiện sáp nhập thành 1 phường mới.
Sau sắp xếp, phường mới có diện tích tự nhiên 1,43 km2 (đạt 26,00% so với tiêu chuẩn); quy mô dân số 43.957 người (đạt 293,05% so với tiêu chuẩn).
Các đơn vị hành chính cùng cấp liền kề với phường mới là phường Văn Quán, Phúc La, La Khê, Hà Cầu, Phú La, Vạn Phúc, Mộ Lao.
Nơi đặt trụ sở làm việc của phường mới là tại UBND phường Quang Trung và phường Nguyễn Trãi hiện tại.