Hà Nội sẽ ban hành Nghị quyết về chuyển đổi phương tiện xanh
UBND Thành phố Hà Nội sẽ sớm trình HĐND Thành phố ban hành các nghị quyết để hỗ trợ người dân chuyển đổi xanh.
Chiều 28/7, tại trụ sở UBND thành phố Hà Nội, thực hiện Nghị quyết số 131/2024/QH15 ngày 21/6/2024 của Quốc hội về thành lập Đoàn giám sát "Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường kể từ khi Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 có hiệu lực thi hành", Đoàn công tác của Quốc hội do Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan làm Trưởng đoàn công tác số 1 đã làm việc với thành phố Hà Nội.
Tham gia đoàn có Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Lê Quang Huy, Phó Trưởng đoàn Thường trực Đoàn giám sát cùng các thành viên Đoàn giám sát, đại diện lãnh đạo các đơn vị liên quan.

Đoàn công tác của Quốc hội giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường của thành phố Hà Nội.
Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Nguyễn Xuân Đại cho biết, thời gian qua, UBND Thành phố đã tập trung chỉ đạo các sở, ban, ngành và các cơ quan, đơn vị có liên quan của Thành phố tích cực triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp giảm thiểu ô nhiễm, bảo vệ môi trường trên địa bàn Thủ đô, bước đầu đạt những kết quả đáng ghi nhận.
Trong đó, nổi bật là tỷ lệ thu gom rác thải sinh hoạt tại các quận (cũ) đạt 100%, tại các huyện (cũ) đạt 95-100%; tỷ lệ chất thải y tế nguy hại được thu gom và xử lý đạt 100%; tỷ lệ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải nguy hại từ các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ đã thống kê được khoảng 99%.
Hà Nội đã vận hành 6 nhà máy/trạm xử lý nước thải tập trung với tổng công suất xử lý nước thải là 414.300 m 3 /ngày/đêm, góp phần nâng cao tỷ lệ nước thải được thu gom và xử lý đạt tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật là 40,8%.
Về quản lý môi trường không khí, ngày 2/3/2024, UBND Thành phố ban hành Quyết định số 1142/QĐ-UBND về việc ban hành Kế hoạch quản lý chất lượng môi trường không khí thành phố Hà Nội đến năm 2030, định hướng đến năm 2035. Trong đó đã đề xuất các giải pháp tổng thể quản lý chất lượng không khí, gồm 4 nhóm, 14 nhiệm vụ, giải pháp.
Tuy nhiên, báo cáo cũng cho biết việc xử lý ô nhiễm nước sông Tô Lịch; từng bước làm sống lại các sông: Tô Lịch, Tích, Nhuệ, Đáy, các sông nội đô còn chưa đáp ứng được yêu cầu.
Phát biểu tại cuộc giám sát, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Lê Quang Huy đề nghị UBND Thành phố tiếp thu ý kiến của các thành viên Đoàn giám sát, các đại biểu để hoàn thiện Báo cáo của Thành phố. Tài liệu này sau khi hoàn chỉnh sẽ được gửi đến Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ mười sắp tới.
Phát biểu tại cuộc giám sát, đại biểu Tạ Đình Thi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường, Tổ trưởng Tổ giúp việc Đoàn giám sát cho biết, thời gian gần đây, Hà Nội thường xuyên được cảnh báo nằm trong nhóm các đô thị ô nhiễm không khí cao nhất thế giới với chỉ số chất lượng không khí nhiều ngày vượt mức nguy hiểm. Nguồn ô nhiễm chính là khí thải từ phương tiện giao thông, hoạt động xây dựng, công nghiệp và còn có tình trạng đốt phụ phẩm nông nghiệp ở ngoại thành.
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, liên quan đến giải pháp việc thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường, UBND Thành phố sẽ sớm trình HĐND Thành phố ban hành các nghị quyết để hỗ trợ người dân chuyển đổi xanh.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền phát biểu tại cuộc giám sát.
Thành phố kiến nghị Bộ Xây dựng sớm ban hành Thông tư quy định dấu hiệu nhận biết xe cơ giới sử dụng năng lượng sạch, năng lượng xanh, thân thiện môi trường theo khoản 6 Điều 34 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ năm 2024; phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan ban hành và áp dụng quy định về tiêu chuẩn, quy chuẩn khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp và đang lưu hành; đẩy mạnh hoạt động chuyển đổi giao thông xanh, sử dụng điện, không phát thải; sử dụng nhiên liệu sạch, thân thiện với môi trường; khuyến khích sử dụng phương tiện giao thông công cộng.
Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đào Việt Long cho biết, thành phố sẽ xây dựng nghị quyết bao gồm chính sách hỗ trợ chuyển đổi phương tiện cho người dân, bằng tiền, phí, lệ phí, hỗ trợ của các doanh nghiệp, nhà sản xuất lắp ráp phương tiện xe xanh...
Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, sự chủ động, nghiêm túc trong công tác chuẩn bị và tổ chức thực hiện của thành phố Hà Nội.
“Thành phố cần đi đầu trong thí điểm những cơ chế, chính sách mới theo Luật Thủ đô, đặc biệt là cơ chế phát triển vùng phát thải thấp, cơ chế tài chính xanh, đấu giá quyền phát thải và chi trả dịch vụ môi trường”, đồng chí Lê Minh Hoan nhấn mạnh.