40 vị trí được chọn để lắp đặt trụ sạc điện
Thành phố Hà Nội vừa có dự thảo về chuyển đổi phương tiện xanh. Trong dự thảo đề cập tới việc khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư hệ thống hạ tầng trạm sạc để tạo thuận lợi cho người dân. Đã có 40 vị trí được công ty khai thác điểm đỗ xe đề xuất có thể lắp đặt trụ sạc điện.
Điễm đỗ xe trước trụ sở Tổng công ty Hàng Hải tại nút giao Xã Đàn - Giải Phóng này, có diện tích khoảng 2000m2, có thể lắp đăt được 20 trụ sạc. Đây là một trong 4 vị trí dọc đường Vành đai 1 vừa được công ty khai thác điểm đỗ xe rà soát nghiên cứu để sắp tới lắp trụ sạc điện.
Ông Nguyễn Đức Vinh, Phó Giám đốc Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, cho biết: "Chỉ có 2 điểm khả thi có thể lắp dựng trạm sạc, đó là điểm Kim Liên và trên tuyến Trần Khát Chân. Đối với 2 điểm Đê La Thành và Cầu Giấy đang nằm trong dự án mở rộng Vành đai 1, nên khó khả thi. Cần chờ dự án hình thành và tiến hành khảo sát các vị trí mới có thể lắp đặt."
Theo báo cáo, hiện công ty khai thác điểm đỗ đang quản lý khoảng 150 điểm đỗ trong khu vực nội thành. Qua khảo sát sơ bộ khoảng 40 vị trí có thể lắp đặt trụ sạc. Trong đó, vị trí tại 131 Nguyễn Phong Sắc đầu tháng 6 vừa lắp đặt 20 trụ, có thể sạc 40 xe cùng lúc.
Ông Nguyễn Tuấn Khanh, Phó Giám đốc Xí nghiệp 4, Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, cho biết: "Trạm sạc gần như trong tình trạng hết chỗ cả ngày lẫn đêm. Trạm sạc này hoạt động 24/24, không cần bất kỳ nhân viên nào hỗ trợ. Tài xế chỉ cần cắm sạc và thanh toán qua ứng dụng hiển thị trên màn hình."
Để phục vụ mục tiêu chuyển đổi phương tiện xanh, thành phố yêu cầu đến hết năm 2026, tối thiểu 10% điểm đỗ xe tại các công trình hiện hữu phải có trụ sạc. Đối với dự án mới, tỷ lệ này là 30%. Đồng thời, ưu tiên xây dựng trụ sạc trên vỉa hè và khuyến khích đầu tư trụ nạp hydrogen, nhiên liệu sạch khác.
Ông Nguyễn Mạnh Quyền, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội, cho biết thêm: "Đề nghị các doanh nghiệp có nhu cầu triển khai hệ thống trạm sạc, phải phối hợp với tổ công tác để giải quyết những gì đủ điều kiện thì cập nhật vào, cái gì không đủ điều kiện thì loại bỏ ra. Cần nghiên cứu thêm đa dạng các hình thức để người dân linh hoạt, ai thích sạc thì sạc, ai thích đổi pin thì đổi."
Trước thực trạng thành phố đang thiếu các trạm sạc công cộng, Sở xây dựng Hà Nội đang đề xuất chính sách ưu đãi, khuyến khích các nhà đầu tư tham gia phát triển hạ tầng giao thông năng lượng sạch. Một số doanh nghiệp như công ty khai thác điểm đỗ đã chủ động vào cuộc, cân đối tài chính giữa việc đầu tư toàn bộ hoặc hợp tác với đơn vị cung cấp thiết bị.
Nếu được UBND thành phố chấp thuận về 40 điểm đề xuất trên, đơn vị này có thể triển khai xây dựng ngay trong tháng 8 tới; trước mắt là các trạm dọc vành đai 1 gồm điểm Trần Nhật Duật, Trần Khát Chân và nút giao Xã Đàn - Giải Phóng. Để tránh quá tải hạ tầng điện, công ty cũng đề xuất triển khai thêm hệ thống điện sử dụng năng lượng mặt trời.
Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/40-vi-tri-duoc-chon-de-lap-dat-tru-sac-dien-349770.htm