Hà Nội sẽ đầu tư 37 tỉ đô la xây 10 tuyến đường sắt đô thị
Theo Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Hà Nội sẽ xây dựng 10 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài khoảng 413km và phấn đấu hoàn thành vào năm 2035.

Theo quy hoạch, Hà Nội sẽ xây dựng 10 tuyến đường sắt đô thị. Ảnh: TTXVN
Theo TTXVN, trong buổi làm việc với ông Narayan M. Vernekar, Giám đốc Ban Hạ tầng Công nghiệp nặng, Tập đoàn Larsen & Toubro (Ấn Độ), ngày 21-2, ông Dương Đức Tuấn Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết thành phố đã hoàn thành và vận hành thương mại tuyến Cát Linh - Hà Đông và đang triển khai 2 tuyến đường sắt đô thị như đoạn Nhổn - ga Hà Nội sử dụng vốn vay của Pháp, Ngân hàng đầu tư châu Âu (EIB) và Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB).
Trong dự án Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao với chiều dài khoảng 8,5km, đã hoàn thành và đưa vào vận hành thương mại được 6 tháng qua. Đoạn ngầm của dự án là khoảng 4km hiện đang thi công kết cấu ở các ga ngầm song song với đúc vỏ hầm và khoan hầm.
Dự án đường sắt đô thị thứ hai đang triển khai là tuyến đường sắt đô thị đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản (JICA). Dự án này đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư vào cuối năm 2024, hiện đang hoàn thiện thủ tục trình phê duyệt điều chỉnh dự án để tổ chức đấu thầu và thi công theo kế hoạch đề ra của thành phố.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn cho biết trong kế hoạch đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Hà Nội sẽ xây dựng 10 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài khoảng 413km với nhu cầu vốn thực hiện đầu tư giai đoạn này khoảng 37 tỉ đô la Mỹ.
Đến năm 2045, Hà Nội sẽ đầu tư xây dựng 5 tuyến còn lại, dài hơn 200km, với nhu cầu vốn khoảng 18 tỉ đô la Mỹ; trong đó, chia thành 3 phân kỳ đầu tư gồm giai đoạn 2024-2030, hoàn thành thi công xây dựng 96,8km, sơ bộ nhu cầu vốn khoảng 14,6 tỉ đô la Mỹ; Giai đoạn 2031-2035, hoàn thành đầu tư xây dựng 301km, sơ bộ nhu cầu vốn khoảng 22,572 tỉ đô la Mỹ; Giai đoạn 2036-2045, hoàn thành đầu tư xây dựng 200,7km, sơ bộ nhu cầu vốn khoảng 18,252 tỉ đô la Mỹ.
Hà Nội luôn mong muốn nhận được sự hỗ trợ và hợp tác từ các tập đoàn hàng đầu thế giới về đường sắt như Tập đoàn Larsen & Toubro.
Trao đổi tại cuộc làm việc, ông Narayan M. Vernekar nhấn mạnh, Việt Nam và Ấn Độ có mối quan hệ tốt đẹp, việc Tập đoàn Larsen & Toubro hợp tác với Hà Nội trong các dự án này sẽ góp phần thúc đẩy mối quan hệ bền chặt giữa hai nước. Với những dự án đường sắt đô thị mà Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn đã đề cập, ông Narayan M. Vernekar cho biết sẽ tham vấn các đối tác để tìm kiếm cơ hội hợp tác cụ thể.