Hà Nội sẽ đưa xe đạp công cộng vào hoạt động trước ngày 2/9
100 xe đạp điện quy chuẩn sẽ có mặt tại Hà Nội vào ngày 20/7, nâng tổng số xe đạp công cộng dự kiến đi vào phục vụ người dân lên 600 xe, với mức phí 5.000 đồng/30 phút xe đạp thường và 10.000 đồng/30 phút xe đạp điện.
Với mục tiêu đa dạng hóa vận tải hành khách công cộng, thúc đẩy phát triển du lịch, TP Hà Nội chấp thuận để Sở Giao thông Vận tải Hà Nội và nhà đầu tư là CTCP Tập đoàn Trí Nam triển khai đề án xe đạp công cộng tại các quận nội thành.
Theo kế hoạch, hàng trăm chiếc xe đạp công cộng sẽ được cho thuê giá rẻ với kỳ vọng giúp người dân đi lại trong nội đô thành phố, đặc biệt là tăng cường kết nối giữa bến xe buýt, nhà ga đường sắt đô thị, các khu đô thị, mua sắm…nhằm mục tiêu giảm thiểu phương tiện cá nhân.
Đề án xe đạp công cộng Hà Nội được UBND TP Hà Nội phê duyệt triển khai từ đầu năm 2021 với 2 giai đoạn. Ở giai đoạn đầu tiên, đơn vị thực hiện dự án sẽ đầu tư 1.000 xe đạp, trong đó có 500 xe đạp cơ và 500 xe đạp điện để phục vụ người dân Hà Nội.
Ở giai đoạn thứ hai, dự kiến từ 2024, đề án mở rộng vùng phục vụ ra các quận trung tâm và lân cận trung tâm. Quy mô đầu tư khoảng 3.000 xe đạp, bố trí tại 350 địa điểm. Hiện có 100 xe đạp điện đạt quy chuẩn đang trên đường về Việt Nam. Dự kiến ngày 20/7, số xe này sẽ có mặt tại Hà Nội, đồng thời 79 trạm cho thuê xe cũng đang được chuẩn bị hoàn thiện. Số xe này cùng với 500 xe đạp cơ sẽ được đưa vào vận hành giai đoạn 1 trước ngày 2/9.
Dự kiến, cuối tháng 8/2023, công ty sẽ bố trí hơn 600 xe tại 6 quận nội thành Hà Nội để đưa vào phục vụ người dân từ tháng 9/2023, gồm: Ba Đình, Tây Hồ, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân.
Giá thuê một chiếc xe đạp công cộng thông thường sẽ là 5.000 đồng/30 phút, đối với xe đạp điện là 10.000 đồng/30 phút. Các địa điểm được chọn làm trạm cho thuê xe đạp đều có thể dễ dàng kết nối giao thông công cộng, xe buýt, tàu điện, đặc biệt tại những nơi có trường học, khu vui chơi, các khu du lịch, tham quan thắng cảnh và nơi đông dân cư để người dân dễ dàng sử dụng dịch vụ.
Tính đến đầu tháng 7/2023, Công ty Trí Nam đã 4 lần đưa các mẫu xe đạp điện về để kiểm tra, vận hành thử nghiệm. Các trạm cho thuê xe đạp công cộng cũng đã được thay đổi thiết kế, không khóa xe vào thiết bị hay trên mặt đất mà chỉ khóa bánh, bảo đảm tiết kiệm mức đầu tư nhất.
Trong quá trình vận hành, các đơn vị thực hiện dự án sẽ tiếp tục cải tiến và hoàn thiện phương tiện và căn cứ vào thực tế để đánh giá tỷ lệ lựa chọn, sử dụng để điều chỉnh loại hình phương tiện phù hợp với nhu cầu khách hàng.