Hà Nội sẽ khởi công loạt dự án trọng điểm dịp kỷ niệm 71 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
Dịp kỷ niệm 71 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2025), Hà Nội đồng loạt khởi công hàng loạt dự án trọng điểm trải rộng trên nhiều lĩnh vực từ giáo dục, y tế, văn hóa nghệ thuật đến hạ tầng giao thông đô thị.

Phối cảnh dự án Nhà hát Ngọc Trai ở hồ Tây.
Theo UBND TP Hà Nội, trong dịp này, các dự án nổi bật được triển khai gồm: Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong, Bệnh viện Thận Hà Nội cơ sở 2, Nhà hát Ngọc Trai, Công viên văn hóa nghệ thuật chuyên đề, tuyến đường sắt đô thị số 2 đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, cùng với việc công bố quy hoạch chi tiết ga C9 từ ga C8 đến ga C10.
TP sẽ triển khai dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng tại khu vực Quảng trường - công viên phía Đông hồ Hoàn Kiếm, tạo điều kiện cho các công trình đô thị trọng điểm được triển khai đồng bộ.
Ở lĩnh vực hạ tầng giao thông, hàng loạt công trình then chốt sẽ được khởi công, trong đó có đường đầu cầu và nhánh kết nối cầu Trần Hưng Đạo, hầm chui nút giao Cổ Linh (Long Biên), cầu Thượng Cát và đường dẫn hai đầu cầu, cũng như dự án công viên cảnh quan hai bên sông Tô Lịch. Đây đều là những dự án có ý nghĩa chiến lược trong việc giảm tải giao thông, mở rộng không gian đô thị và cải thiện môi trường sống cho người dân.
Trong số các dự án lần này, tuyến đường sắt đô thị số 2 đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo thu hút sự quan tâm đặc biệt. UBND TP Hà Nội vừa trình Thủ tướng xem xét điều chỉnh chủ trương đầu tư đối với dự án này.
Theo đề xuất mới, tổng mức đầu tư của dự án khoảng 35.590 tỷ đồng, tăng 82% so với phê duyệt năm 2008. Trong đó, vốn vay ODA chiếm hơn 29.670 tỷ đồng, còn lại hơn 5.910 tỷ đồng là vốn đối ứng từ ngân sách TP. Các hạng mục chi phí xây dựng và thiết bị đều tăng mạnh, lần lượt hơn 6.670 tỷ và 2.750 tỷ đồng so với trước.
Dự án dự kiến kéo dài đến năm 2031, trong đó tuyến đường sắt vận hành từ 2029, còn hai năm tiếp theo sẽ dành cho công tác đào tạo, bảo dưỡng và chuyển giao kỹ thuật. Tuyến có chiều dài 11,5 km, trong đó đoạn đi trên cao tăng từ 8,5 lên 8,9 km, đoạn ngầm giảm từ 3 xuống 2,6 km. Số đoàn tàu điều chỉnh từ 14 xuống còn 10, trong khi diện tích sử dụng đất tăng nhẹ từ 49 lên 51 ha.
Đặc biệt, về ga ngầm C9, UBND TP khẳng định đã chọn phương án bố trí dưới lòng đường Đinh Tiên Hoàng. TP cũng đã xin ý kiến các bộ, ngành liên quan, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, an toàn và bảo tồn giá trị văn hóa, kiến trúc khu vực di sản.
Trước quy mô lớn và tính chất phức tạp của các dự án, UBND TP Hà Nội đã yêu cầu các sở, ngành và nhà đầu tư phối hợp chặt chẽ, nhanh chóng hoàn thiện thủ tục pháp lý, đồng thời giám sát chặt tiến độ thi công. Công tác tổ chức lễ khởi công cũng được giao chuẩn bị trang trọng, hiệu quả, phản ánh đúng quy mô và tầm quan trọng của từng công trình.