Hà Nội sẽ vận hành thử mô hình chính quyền địa phương hai cấp đồng loạt tại trụ sở 126 xã, phường mới từ 20-26/6
Theo kế hoạch, từ ngày 20 đến 26/6, Hà Nội sẽ vận hành các dịch vụ liên quan đến các thủ tục hành chính công phục vụ người dân; vận hành các dịch vụ, nhóm việc liên quan đến các sở, ngành, địa phương, người dân, doanh nghiệp.

Chủ tịch Hà Nội Trần Sỹ Thanh kiểm tra thực tế tại Chi nhánh số 1 - Trung tâm Phục vụ hành chính công (Ảnh: CTV).
Báo Dân trí cho hay, Thành ủy Hà Nội vừa ban hành kế hoạch vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương hai cấp trên địa bàn thành phố.
Theo kế hoạch, từ ngày 20 đến 26/6, Hà Nội sẽ vận hành các dịch vụ liên quan đến các thủ tục hành chính công phục vụ người dân; vận hành các dịch vụ, nhóm việc liên quan đến các sở, ngành, địa phương, người dân, doanh nghiệp.
Ngày 27/6, thành phố tổ chức sơ kết, rút kinh nghiệm; tiếp tục triển khai đồng bộ tại các đơn vị.
Theo Hà Nội, việc vận hành các dịch vụ trên được thực hiện tại trụ sở cơ quan 126 xã, phường mới; các điểm tiếp nhận và trả kết quả trên địa bàn thành phố, trong đó có 12 chi nhánh của Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố và các điểm phục vụ hành chính công tại các xã, phường mới.
Theo kế hoạch của Hà Nội, Ban Thường vụ Đảng ủy, UBND các xã, phường thực hiện giải quyết các tình huống giả định trước, trong và sau khi vận hành chính quyền địa phương cấp xã mới.
Hà Nội sẽ vận hành thử việc tiếp nhận, chuyển giao văn bản đi và đến trong hệ thống chính trị; vận hành việc tiếp nhận, xử lý phản hồi thông tin phản ánh của người dân, doanh nghiệp thông qua ứng dụng iHanoi hoặc trực tiếp tại quầy tiếp dân.
Bên cạnh đó, thành phố sẽ vận hành việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hồ sơ hành chính tại cấp xã gồm sao y, chứng thực, khai sinh, khai tử; vận hành việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính gồm hộ tịch, đất đai, xây dựng.
Hà Nội cũng vận hành tiếp nhận, giải quyết các dự án đang thực hiện, tồn đọng của quận, huyện, thị xã cũ để phối hợp với các sở, ban, ngành trên địa bàn thành phố tiếp tục thực hiện hoặc trình cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết theo quy định.
Thành phố sẽ lựa chọn các tình huống giả định tính chất quan trọng, phức tạp, ví dụ các dự án xây dựng bị chậm tiến độ do thiếu giấy phép, hoặc tranh chấp đất đai giữa các đơn vị hành chính cấp xã cũ...
Báo Pháp luật TPHCM đưa tin, sáng 12-6, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh chủ trì cuộc họp với Tổ công tác chỉ đạo, hướng dẫn việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn.
Tại cuộc họp, Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Trần Đình Cảnh cho biết, thành phố đã có 9.536 cán bộ, công chức được bố trí cho 126 xã, phường mới. Trong số này, có 876 người xin nghỉ theo Nghị định 178 và TP đã giải quyết chế độ cho 300 người.
Tuy nhiên, hiện còn 253 cán bộ, công chức chưa được bố trí vị trí phù hợp. Sở Nội vụ sẽ phối hợp Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội để tiếp tục sắp xếp.
Ngoài ra, Sở Nội vụ Hà Nội đã trình Thành ủy Hà Nội 6 đề án liên quan đến tổ chức bộ máy, thanh tra, trung tâm phục vụ hành chính công, trung tâm y tế, giáo dục nghề nghiệp và dịch vụ nông nghiệp tại cấp xã mới.
Về sắp xếp trụ sở, Giám đốc Sở Tài chính Hà Nội Nguyễn Xuân Lưu cho hay, thành phố sẽ bố trí 232 cơ sở nhà, đất làm trụ sở cho 126 xã, phường mới theo nguyên tắc một trụ sở tập trung hoặc hai trụ sở phân tán. Mục tiêu là bảo đảm đầy đủ điều kiện làm việc cho cán bộ, công chức sau sắp xếp.
Về các trụ sở dôi dư, ông Lưu cho hay TP yêu cầu các địa phương phải lập kế hoạch xử lý theo nguyên tắc “6 rõ”: rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm, rõ thẩm quyền, hoàn thành trong giai đoạn 2025-2029.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà cho biết từ nay đến đến 1-7, 11 tổ công tác chỉ đạo, hướng dẫn công tác sắp xếp ĐVHC cấp xã của TP sẽ trực tiếp xuống địa bàn, hoàn tất kiểm tra, hướng dẫn, giải đáp thắc mắc tại cơ sở. Giai đoạn tiếp theo, từ 1-7 đến 31-8, tổ công tác tiếp tục đồng hành, tháo gỡ khó khăn phát sinh, bảo đảm tiến độ chung.
Bà Hà lưu ý các địa phương cần tập trung tổ chức bộ máy hành chính công, đảm bảo vận hành hệ thống họp trực tuyến đến 126 xã, phường mới.
“Việc triển khai phải chặt chẽ từ đầu, không để phát sinh bất ổn hay chậm trễ trong phục vụ người dân”, bà Hà nói.
Tương tự, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn yêu cầu sớm có hướng dẫn cụ thể về giáo dục, y tế, văn hóa, thủ tục hành chính… để cấp xã, phường mới vận hành đồng bộ với hệ thống chính quyền và Đảng.
Còn Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn nhấn mạnh: “Cần xác định ngay mô hình tổ chức chính quyền cấp xã mới. Không để xảy ra tình trạng gián đoạn phục vụ người dân và doanh nghiệp”.
Ông cũng yêu cầu chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, công nghệ thông tin, hạ tầng kỹ thuật và có sổ tay hướng dẫn cụ thể để địa phương thực hiện. Sau đó, thành phố sẽ tổ chức tập huấn trực tuyến đến toàn bộ 126 xã, phường.
Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh lưu ý thời gian còn lại không nhiều. Vì vậy, TP đã ký quyết định thành lập 30 tổ bàn giao và 126 tổ tiếp nhận nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế, tài sản, cơ sở vật chất tại 30 quận, huyện, thị xã và 126 xã, phường mới.
Các tổ này có nhiệm vụ rà soát, bàn giao, tiếp nhận toàn bộ hồ sơ cán bộ, tài liệu nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại… cũng như tài sản, cơ sở vật chất hiện có.
“Việc này là việc khó, chưa có tiền lệ, vừa chạy vừa xếp hàng. Nhưng mục tiêu là phải phục vụ người dân, doanh nghiệp hiệu quả nhất”, Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhấn mạnh.
Theo ông Thanh, UBND TP đã giao Trung tâm Phục vụ hành chính công TP hỗ trợ 126 xã, phường mới về kỹ thuật, hạ tầng, nhân sự để vận hành mô hình “một cửa”. Thành phố cũng lên phương án thuê đường truyền, đảm bảo kết nối hệ thống họp trực tuyến và điều hành hiệu quả.
Dự kiến sau ngày 20-6, bộ máy cán bộ, công chức tại 126 xã, phường mới sẽ hoàn thiện và sẵn sàng đi vào hoạt động.
“Các đơn vị phải hoàn thành mọi công tác chuẩn bị trước ngày 25-6 để chính quyền cấp xã mới vận hành hiệu quả từ 1-7, không để xảy ra tình trạng gián đoạn trong phục vụ người dân, doanh nghiệp”, Chủ tịch UBND TP Hà Nội nói.