Hà Nội siết chặt quản lý đất đai, kiểm soát tuyển dụng trong quá trình tinh gọn bộ máy
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký công điện gửi lãnh đạo các quận, huyện, thị xã và các sở, ngành về việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị theo kết luận của Trung ương, Thành ủy Hà Nội.
Đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án trọng điểm
Để triển khai hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp theo Kết luận số 127 của Bộ Chính trị về sắp xếp lại bộ máy hành chính, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội yêu cầu lãnh đạo các sở, ngành, quận, huyện xác định việc tinh gọn tổ chức bộ máy trong hệ thống chính trị là nhiệm vụ trọng tâm, nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, tránh tình trạng cồng kềnh, chồng chéo trong hoạt động.
Các đơn vị cần tập trung chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương, bảo đảm duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế, ổn định an sinh xã hội, đồng thời nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp.
"Đảm bảo hoạt động thường xuyên, liên tục, không gián đoạn, không ảnh hưởng đến các hoạt động của các cơ quan, đơn vị, người dân và doanh nghiệp. Đặc biệt quan tâm chỉ đạo công tác quản lý đất đai, quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn, không để xảy ra tình trạng tranh thủ, lợi dụng thời điểm sắp xếp để thực hiện các hành vi lấn chiếm đất công, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép, xây dựng công trình sai phép, trái phép...", Chủ tịch UBND Thành phố chỉ đạo.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu ngăn chặn tình trạng lợi dụng việc sắp xếp để chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng trái phép.
Các đơn vị cần tiếp tục đẩy mạnh chỉ đạo, đôn đốc thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn, đặc biệt là các dự án trọng điểm, đảm bảo tiến độ theo kế hoạch. Đồng thời, tập trung tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng và bố trí tái định cư để tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai các dự án.
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cũng yêu cầu các đơn vị liên quan giải quyết nhanh chóng, kịp thời các thủ tục hành chính nhằm phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp. Bên cạnh đó, cần tập trung chỉ đạo sát sao các dự án trọng điểm, các nhiệm vụ cấp bách theo kế hoạch, đảm bảo hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của UBND Thành phố.
Trong quá trình làm việc, các đơn vị cần tăng cường trao đổi, phối hợp với các địa phương giáp ranh, các sở, ngành liên quan để nghiên cứu, đề xuất phương án tổ chức lại một số đơn vị cấp xã khi triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp (cấp tỉnh, cấp xã). Việc sắp xếp phải đảm bảo tinh gọn, nâng cao hiệu quả hoạt động, phù hợp với thực tiễn địa phương và đáp ứng yêu cầu quản lý trong giai đoạn mới.
Tạm dừng tuyển dụng công chức, viên chức
Trong công điện, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội yêu cầu rà soát, tổng hợp và hệ thống hóa các thông tin cơ bản về địa phương, bao gồm lịch sử, văn hóa, dân cư, phong tục, tập quán, giao thông, địa lý… nhằm phục vụ quá trình đánh giá, phân tích tình hình tổ chức bộ máy hành chính.
Đáng chú ý, Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu tạm dừng tuyển dụng công chức, viên chức và tiếp nhận công chức, viên chức từ các địa phương khác ngoài Thành phố, ngoại trừ các đơn vị sự nghiệp thuộc lĩnh vực y tế, giáo dục và các doanh nghiệp trực thuộc.
Đây được xem là một trong những biện pháp quan trọng nhằm kiểm soát chặt chẽ công tác nhân sự, tránh tình trạng tăng biên chế khi Thành phố đang thực hiện việc sắp xếp lại bộ máy.
Chủ tịch UBND Thành phố giao nhiệm vụ giám đốc các sở, thủ trưởng các cơ quan thuộc UBND Thành phố chủ động phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã trong quá trình nghiên cứu, xây dựng phương án sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức bộ máy địa phương, đảm bảo quá trình triển khai được thực hiện kịp thời, đồng bộ và hiệu quả.
Bên cạnh đó, các sở ngành như Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Môi trường cùng Công an Thành phố cần tăng cường phối hợp với chính quyền các địa phương trong công tác quản lý đất đai, kiểm soát trật tự xây dựng và đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.