Hà Nội: Thông tin mới về tiến độ đầu tư, xây dựng cầu Tứ Liên, cầu Trần Hưng Đạo

Liên quan đến thông tin tiến độ đầu tư cầu Tứ Liên và cầu Trần Hưng Đạo cũng như một loạt các cầu qua sông Hồng trong quy hoạch, ông Phan Trường Thành, Trưởng phòng Tài chính- Kế hoạch, Sở GTVT Hà Nội đã thông tin với phóng viên An ninh Thủ đô.

Cầu Tứ Liên nằm trong quy hoạch giao thông Thủ đô và cũng là công trình giao thông quan trọng nằm trong Chương trình 03 - CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị TP Hà Nội giai đoạn 2021 - 2025.

Ông Phan Trường Thành, Trưởng phòng Tài chính- Kế hoạch, Sở GTVT Hà Nội

Ông Phan Trường Thành, Trưởng phòng Tài chính- Kế hoạch, Sở GTVT Hà Nội

Tuy nhiên, theo kế hoạch đầu tư công trung hạn của TP Hà Nội giai đoạn 2021-2025 mới chỉ đặt vấn đề chuẩn bị công tác đầu tư, để làm cơ sở tổ chức đấu thầu, chưa có kế hoạch cụ thể nào xác định thời điểm khởi công dự án trong thời điểm này.

Việc có khởi công hay không còn phụ thuộc vào các thủ tục và tiến trình nghiên cứu phương án đầu tư.

-Vậy qua nghiên cứu, cầu Tứ Liên sẽ được xây dựng theo hình thức nào, thưa ông?

-Được sự ủy quyền và giao trách nhiệm của TP Hà Nội, Sở GTVT đã phối hợp với Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương của Trung Quốc nghiên cứu dự án cầu Tứ Liên theo phương thức PPP, loại hợp đồng EPC+F.

Trong đó, cầu có chiều dài toàn tuyến là 11,5km, bao gồm 5km đường dẫn và cầu chính, ngoài ra còn 6km nối từ đường 5 kéo dài đến cao tốc Hà Nội- Thái Nguyên. Tổng mức đầu tư toàn dự án là 22.000 tỷ đồng.

Song, mô hình hợp đồng EPC+F là loại mô hình mới, trong Luật PPP cũng chưa xác định về mô hình này nên khó triển khai.

Tại cuộc làm việc gần đây nhất vào đầu tháng 9 vừa qua, UBND TP đã có thông báo giao lại cho Sở KH-ĐT và Sở GTVT nghiên cứu đầu tư công đối với dự án cầu Tứ Liên.

Tuy nhiên, vốn của TP sẽ đầu tư phần cầu chính và đường dẫn 2 đầu cầu, còn đoạn từ đường 5 kéo dài đến cao tốc Hà Nội- Thái Nguyên sẽ giao cho UBND huyện Đông Anh làm chủ đầu tư.

TP Hà Nội chưa có kế hoạch bố trí vốn xây dựng cầu Tứ Liên trong giai đoạn này

TP Hà Nội chưa có kế hoạch bố trí vốn xây dựng cầu Tứ Liên trong giai đoạn này

-Như vậy, cầu Tứ Liên đến nay vẫn đang ở những bước sơ khai?

- Theo lộ trình mới nhất cũng như kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025 của thành phố thì chưa xác định nguồn vốn để xây dựng cầu Tứ Liên tại thời điểm này.

Giai đoạn này cầu Tứ Liên có trong danh mục các dự án đầu tư nhưng mới dừng lại ở bước chuẩn bị.

Dự báo nhanh nhất, tiến độ các bước thuận lợi nhất thì cũng phải cuối năm 2025 mới xong các thủ tục, chủ trương đầu tư.

Vì quy trình chuẩn bị đầu tư một dự án lớn rất phức tạp, từ tư vấn thiết kế, thi công đến đấu thầu…

Bên cạnh đó, một nguyên nhân lớn nữa là phải phụ thuộc vào việc cân đối nguồn vốn của TP.

Cùng lúc, TP cũng đang triển khai nhiều dự án hạ tầng giao thông lớn, đặc biệt như dự án Vành đai 4. Rồi còn một loạt các công trình cầu yếu, cầu tạm cấp bách cần phải đầu tư, nâng cấp, nhất là sau cơn bão số 3 vừa qua khiến cầu Phong Châu trên quốc lộ 32C bị sập đổ, gây thiệt hại lớn về người, tài sản và hư hỏng kết cấu công trình của Nhà nước.

Rồi cầu Mễ Sở, cầu Hồng Hà trên Vành đai 4, cầu Vân Phúc, cầu Ngọc Hồi, cầu Thượng Cát… Trong đó, cầu Thượng Cát và cầu Vân Phúc đã và đang hoàn thiện chủ trương đầu tư. Như vậy, cầu Tứ Liên và cầu Trần Hưng đạo về tiến trình đầu tư còn sau một loạt các dự án cầu kể trên.

- Cụ thể tiến trình đầu tư cầu Trần Hưng Đạo, thưa ông?

- Như tôi đã nói ở trên, dự án xây dựng cầu Tứ Liên và cầu Trần Hưng Đạo về thứ tự còn xếp sau một loạt các dự án cầu. Trong đó, cầu Trần Hưng Đạo hiện TP đang giao cho Sở GTVT đổi chủ trương đầu tư, từ đầu tư PPP sang đầu tư công, và như vậy phải cân đối nguồn vốn.

TP xác định phải sắp xếp thứ tự đầu tư, ưu tiên bố trí vốn đầu tư, không được phép đầu tư dàn trải mà phải đầu tư có trọng tâm trọng điểm, đầu tư dứt điểm dự án. Thủ tục đầu tư dự án nào hoàn thành trước sẽ được ưu tiên triển khai đầu tư trước.

Công ty CP Him Lam xin dừng đầu tư dự án cầu Trần Hưng Đạo theo BOT vì không khả thi

Công ty CP Him Lam xin dừng đầu tư dự án cầu Trần Hưng Đạo theo BOT vì không khả thi

-Nếu được khởi công thì cầu Tứ Liên sẽ cần thời gian bao lâu để xây dựng, thưa ông?

- Với kinh nghiệm đã triển khai nhiều dự án cầu lớn qua sông Hồng, sông Đuống cùng với đó là quy mô của công trình cầu Tứ Liên, tôi cho rằng thuận lợi nhất cũng phải mất khoảng 3 năm.

Quy mô đầu tư cầu Tứ Liên khá lớn, cầu chính mặt cắt rộng, đường dẫn 2 đầu cầu cũng có quy mô lớn vì vậy khối lượng GPMB rất lớn. Trong đó, phương án kết nối phía Đông Anh thì tạm ổn, nhưng phương án GPMB phía quận Tây Hồ là cả một vấn đề lớn.

Đó còn chưa kể còn liên quan đến công trình đê sông Hồng là đê cấp đặc biệt do Bộ NN&PTNT quản lý.

Khi chủ trương đầu tư dự án được thông qua thì việc triển khai phương án kỹ thuật, thiết kế cơ sở như thế nào cũng là vấn đề đặt ra với cơ quan chuyên môn của Hà Nội.

Him Lam xin dừng đầu tư dự án cầu Trần Hưng Đạo theo BOT

Ngày 4/9/2024, Công ty CP Him Lam đã có văn bản gửi UBND TP Hà Nội về việc xin dừng công tác lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng cầu Trần Hưng Đạo.

Theo đó, lãnh đạo Công ty CP Him Lam cho biết, đối với 2 phương án đầu tư cầu Trần Hưng Đạo: phương án 1 nếu đầu tư theo BOT theo đúng quy định, vốn ngân sách Nhà nước chiếm 50%, vốn nhà đầu tư 50% thì không có thời hạn hoàn vốn cho nhà đầu tư;

Phương án thứ 2: nếu thời hạn hoàn vốn 26 năm thì tỷ lệ nguồn vốn sẽ là 70,4% ngân sách và 29,65% nhà đầu tư lại trái với quy định của Luật hiện hành.

Do vậy, Công ty CP Him Lam nhận thấy việc đầu tư dự án cầu Trần Hưng Đạo theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT không đúng với Luật PPP. Công ty CP Him Lam đề nghị TP Hà Nội cho phép Him Lam dừng việc lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án và bàn giao lại cho TP Hà Nội toàn bộ hồ sơ đã nghiên cứu về dự án cầu Trần Hưng Đạo để TP tiếp tục nghiên cứu đầu tư theo hình thức khác khả thi hơn.

-Cầu Hồng Hà và cầu Mễ Sở trên đường Vành đai 4- Vùng Thủ đô sẽ được đầu tư thế nào?

- Hai cây cầu này nằm trong tiểu dự án thành phần 3 của dự án Vành đai 4 thực hiện theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT. Chủ trương đầu tư đã được thông qua, Cục Đường cao tốc Việt Nam đã thẩm định thiết kế cơ sở. Khoảng tháng 10 này phê duyệt hồ sơ mời thầu, tổ chức đầu thầu lựa chọn nhà đầu tư. Trên cơ sở nhà đầu tư được lựa chọn sẽ tổ chức thẩm định, phê duyệt phương án thi công với 2 công trình cầu này.

Riêng đối với 2 cầu này có điểm đặc biệt là, dù dù nằm trong tiểu dự án thành phần 3 đầu tư theo hình thức PPP nhưng lại sử dụng 100% vốn ngân sách. Đây là điều kiện thuận lợi để ưu tiên triển khai thực hiện, đảm bảo dự án không bị gián đoạn.

Ngân Tuyền

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/ha-noi-som-nhat-cuoi-nam-2025-moi-xong-thu-tuc-dau-tu-cau-tu-lien-post590947.antd