Hà Nội: Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật để hạn chế tai nạn giao thông
Ngày 23/9, Ban An toàn giao thông TP Hà Nội tổ chức cuộc họp đánh giá nguyên nhân, triển khai giải pháp liên quan đối với một số vụ tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng trên địa bàn TP Hà Nội.
Nguyên nhân những vụ tai nạn nghiêm trọng
Phát biểu tại cuộc họp, Thượng tá Nguyễn Ngọc Mẽ, Phó trưởng phòng CSGT Hà Nội cho biết, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn TP Hà Nội xảy ra 3 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.
Cụ thể, vụ tai nạn giao thông xảy ra ngày 13/1/2025 trên địa bàn xã Vĩnh Thanh khiến 3 người tử vong tại chỗ; nguyên nhân vụ tai nạn do người điều khiển ô tô không đi đúng làn đường quy định, gây tai nạn giao thông.
Vụ tai nạn xảy ra ngày 17/1/2025 trên địa bàn xã Phú Xuyên khiến 3 người tử vong tại chỗ; nguyên nhân do người điều khiển mô tô vượt xe ô tô không đảm bảo an toàn; không có giấy phép lái xe; chở quá số người quy định.
Vụ tai nạn xảy ra ngày 25/2/2025 tại tuyến đường liên xã Phúc Hòa – Long Xuyên thuộc địa phận thôn 6 xã Phúc Thọ khiến 3 người tử vong ngay tại hiện trường; nguyên nhân do người điều khiển ô tô có nồng độ cồn trong máu; không có giấy phép lái xe; không bật đèn chiếu sáng; lấn sang làn đường của phương tiện khác .

Quang cảnh buổi hội nghị.
Qua công tác đánh giá nguyên nhân, Thượng tá Nguyễn Ngọc Mẽ, Phó trưởng phòng CSGT Hà Nội kiến nghị, các địa phương thường xuyên phát quang, chặt tỉa cây bụi bên đường để lộ cọc tiêu phản quang và giới hạn mép đường nhằm tăng khả năng quan sát. Bên cạnh đó, duy trì bật đèn chiếu sáng vào ban đêm; sơn sửa các cụm gờ giảm tốc đã bị mòn, giảm hiệu lực; tăng cường phản quang tim đường và rà soát bình đồ tuyến để bổ sung biển báo đúng quy chuẩn.
Ông Lê Hồng Hưng, Phó Chủ tịch UBND xã Phúc Thọ cho biết, thời gian qua chúng tôi cũng đã tổ chức khảo sát và đánh giá khu vực xảy ra tai nạn giao thông. Qua đó, đề xuất các giải pháp để đảm bảo an toàn giao thông khu vực này như: phát quang cây cối, sơn kẻ vạch đường và duy trì hệ thống chiếu sáng vào ban đêm. Bên cạnh đó, xã cũng tuyên truyền, phổ biến trên loa truyền thanh của xã về Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Bên cạnh đó, vị lãnh đạo xã này cũng kiến nghị Ban duy tu các công trình hạ tầng giao thông triển khai duy tu các điểm gờ giảm tốc, biển báo giao thông trên địa bàn xã.
Chia sẻ về vụ tai nạn khiến 3 người tử vong, ông Bùi Công Thản, Chủ tịch UBND xã Phú Xuyên cho rằng, tại khu vực xảy ra vụ tai nạn giao thông nguy hiểm, hạ tầng giao thông rất tốt, thời điểm xảy ra tai nạn lưu lượng phương tiện không đông.
"Nguyên nhân vụ tai nạn do người điều khiển xe máy chở người vượt quá quy định, không có giấy phép lái xe”, ông Thản nói.
Đề ra giải pháp ông Thản cho rằng, công tác tuyên truyền luật giao thông đặc biệt quan trọng, đặc biệt là lứa tuổi học sinh và người thường xuyên tham gia giao thông. Bên cạnh đó, công tác tuần tra, xử lý vi phạm cần được đặc biệt quan tâm.
Cũng theo ông Thản, thời gian qua, địa phương đã chủ động xử lý các khu vực tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông như cây cối, lều lán che khuất tầm nhìn hay lấn chiếm lòng đường, vỉa hè…
Nhanh chóng khắc phục những bất cập về hạ tầng
Tại cuộc họp, lãnh đạo phòng Kết cấu hạ tầng (Sở Xây dựng) cho biết, 2 vụ tai nạn trên địa bàn xã Phú Xuyên và xã Vĩnh Thanh trên tuyến đường do Sở Xây dựng quản lý, công tác triển khai hạ tầng được đảm bảo, tuân thủ đúng quy định. Đối với vụ tai nạn trên tuyến đường qua xã Phúc Hòa - Long Xuyên đơn vị cũng có một số đánh giá như sơn kẻ mờ, cây xanh che khuất vạch kẻ đường, cọc tiêu. Về vấn đề này, phòng cũng đã kiến nghị xã Phúc Thọ, đối với những bất cập này cần phải xử lý ngay.
Ông Lê Hữu Hồng, Giám đốc Ban Duy các công trình hạ tầng giao thông Hà Nội cho biết: “Chúng tôi nhận thức được trách nhiệm của đơn vị trong công tác đảm bảo an toàn giao thông. Trước những kiến nghị, đề xuất của phía công an TP Hà Nội và các xã phường, đơn vị đã khẩn trương triển khai các giải pháp rà soát, kiểm tra và tiến hành triển khai khắc phục các bất cập. Sau các vụ tai nạn giao thông, đơn vị cũng tiến hành cử tổ công tác đánh giá nguyên nhân và có giải pháp khắc phục ngay”.
Ông Hồng cho rằng, công tác bảo trì tại các tuyến đường do địa phương quản lý hiện chưa được quan tâm đúng mực. Do vậy, ông Hồng kiến nghị địa phương cần bố trí kinh phí, nhân lực tuần tra, kiểm tra nhằm duy trì, duy tu thường xuyên và kịp thời xử lý các điểm đen tai nạn giao thông.

Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky, Phó giám đốc Công an TP Hà Nội.
Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội đánh giá: “Hơn 60% vụ tai nạn giao thông xảy ra tại các xã ngoại thành. Thời gian qua, đơn vị đã làm rất quyết liệt trong công tác tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm người tham giao thông. Qua đó, tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn TP Hà Nội được kéo giảm hàng năm”.
Đối với 3 vụ tai nạn nghiêm trọng trên địa bàn TP Hà Nội, Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky nhận định, yếu tố con người đặc biệt quan trọng, qua đó cần tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật và xử lý nghiêm vi phạm tăng tính răn đe.
Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky cho rằng, số vụ tai nạn giao thông cũng phụ thuộc nhiều vào mật độ giao thông, hạ tầng giao thông. Thời gian qua, đơn vị phối hợp chặt chẽ với Sở Xây dựng trong công tác tổ chức giao thông trên địa bàn Thủ đô; bên cạnh đó, lực lượng Công an duy trì công tác xử lý vi phạm, tình hình giao thông trên địa bàn Thủ đô đang được cải thiện rõ rệt.

Ông Đào Duy Phong, Phó Giám đốc sở Xây dựng Hà Nội.
Ông Đào Duy Phong, Phó Giám đốc sở Xây dựng Hà Nội nhận định: "Đối với 3 vụ tai nạn nghiêm trọng trên địa bàn Thủ đô, cơ bản các nguyên nhân về hạ tầng giao thông đã được khẩn trương khắc phục. Tuy nhiên, cần liên tục nghiên cứu tổ chức giao thông, đánh giá các tiêu chuẩn cho từng thời điểm để điều chỉnh cho phù hợp nhằm đảm bảo an toàn giao thông".
Theo đó, ông Phong đề nghị các sở ngành theo chức năng nhiệm vụ xây dựng kế hoạch đảm bảo an toàn giao thông 3 tháng cuối năm, tiếp tục rà soát điểm đen tai nạn giao thông để kịp thời khắc phục. Bên cạnh đó, cũng đề nghị công an TP Hà Nội quyết liệt hơn nữa trong công tác tuần tra, xử lý vi phạm đảm bảo an toàn giao thông, kết cấu hạ tầng giao thông.