Hà Nội: Tàu điện trên cao có thể chạy xuyên đêm trong dịp Tết Nguyên đán

Thông tin trên được ông Khuất Việt Hùng- Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hà Nội Metro) cho biết tại Lễ phát động 'Kế hoạch cao điểm Tết và Lễ hội xuân 2025' với chủ đề 'Hành trình xanh cùng Hà Nội Metro chào xuân Ất Tỵ ' diễn ra sáng 22/1.

Tại buổi lễ, ông Khuất Việt Hùng cho biết, trong những năm gần đây, Hà Nội dần trở nên “nổi tiếng” với đặc sản “tắc đường” và “khói bụi”. Hai món đặc sản này đang ảnh hưởng đến hình ảnh thành phố xanh của Thủ đô, gây thiệt hại về kinh tế, ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của người dân, du khách. Nhận thức rõ những vấn đề này, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thủ đô đã ưu tiên dành nguồn lực rất lớn để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông nói chung, đặc biệt là đầu tư phát triển đường sắt đô thị, nhằm cung ứng cho nhân dân một dịch vụ vận tải năng lực lớn, tin cậy và đặc biệt là Xanh-Sạch và An toàn, góp phần hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân, từng bước khắc phục ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường.

Đại diện Ủy ban ATGT Quốc gia, Sở GTVT Hà Nội, Phòng CSGT Hà Nội và đại diện doanh nghiệp vận tải khởi động Hành trình xanh cùng Hà Nội Metro chào xuân Ất Tỵ.

Đại diện Ủy ban ATGT Quốc gia, Sở GTVT Hà Nội, Phòng CSGT Hà Nội và đại diện doanh nghiệp vận tải khởi động Hành trình xanh cùng Hà Nội Metro chào xuân Ất Tỵ.

Sau 3 năm kể từ ngày tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của thành phố cũng như cả nước, tuyến 2A, Cát Linh-Hà Đông đi vào vận hành, sản lượng hành khách liên tục tăng trưởng qua các năm đã chứng minh bằng thực tiễn về tính ưu việt của phương thức vận tải hiện đại, thân thiện, có năng lực chuyên chở lớn, là nền tảng quan trọng để thu hút người dân đi lại bằng vận tải công cộng, từng bước xây dựng văn hóa giao thông xanh, sạch và an toàn cho người dân Thủ đô. Đến tháng 8/2024, đoạn tuyến trên cao metro Nhổn- Cầu Giấy của Dự án đường sắt đô thị Hà Nội (tuyến 3.1) chính thức khai thác thương mại, đánh dấu bước tiến quan trọng trong phát triển hạ tầng giao thông Hà Nội.

Tuy nhiên, sản lượng hành khách sử dụng Metro vẫn còn thấp hơn kỳ vọng. “ Nguyên nhân khách quan dẫn đến tình trạng dưới đường thì đông- trên tàu thì vắng là do số lượng tuyến, chiều dài mạng lưới còn ngắn, các tuyến chưa kết nối với nhau. Nguyên nhân chủ quan có phần trách nhiệm trực tiếp từ Hà Nội Metro là kết nối về hạ tầng và dịch vụ giữa đường sắt đô thị với các loại hình giao thông khác còn hạn chế; mức độ phối hợp giữa Hà Nội Metro với cơ quan chuyên môn và địa phương còn chưa thực sự chặt chẽ”, ông Hùng nhấn mạnh.

Giải pháp được đưa ra là Hà Nội Metro sẽ nhanh chóng kết nối, gặp và thống nhất cùng đối tác triển khai cuộc vận động “ Hành trình Xanh cùng Hà Nội Metro” với hành động trọng tâm là tối đa hóa kết nối về hạ tầng và dịch vụ giữa Metro với xe buýt, xe ôm, taxi, xe đạp công cộng. Ngoài ra đơn vị cũng sẽ phối hợp với Tổng Công ty vận tải Hà Nội, Vinbus, Grab, Be, Hiệp hội taxi, Hiệp hội vận tải hành khách công cộng Hà Nội mang đến cho người dân Thủ đô và du khách một dịch vụ vận tải hành khách công cộng liên thông đa phương thức Xanh-Sạch- An toàn trong dịp Tết Nguyên đán Xuân Ất Ty.

Được biết, kế hoạch cao điểm Tết Nguyên đán Ất Tỵ và Lễ hội Xuân 2025 sẽ diễn ra từ ngày 20/1 đến hết ngày 28/2/2025. Metro Hà Nội đã phối hợp với các cơ quan của Sở GTVT Hà Nội xây dựng kế hoạch vận hành cụ thể với các phương án khác nhau, trong đó có cả phương án để tàu điện chạy xuyên đêm phục vụ nhân dân Thủ đô đón Xuân Ất Tỵ.

Phạm Huyền

Nguồn CAND: https://cand.com.vn/giao-thong/ha-noi-tau-dien-tren-cao-co-the-chay-xuyen-dem-trong-dip-tet-nguyen-dan-i757316/