Hà Nội thành lập 11 Tổ công tác chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã

UBND thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2844/QĐ-UBND ngày 9/6/2024 về việc thành lập 11 Tổ công tác chỉ đạo, hướng dẫn công tác sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn Thành phố.

Nhân viên Chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công Tây Hồ tiếp đón, hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính. Ảnh: hanoi.gov.vn

Nhân viên Chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công Tây Hồ tiếp đón, hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính. Ảnh: hanoi.gov.vn

Tổ công tác có nhiệm vụ thay mặt Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, đôn đốc, hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính cấp xã. Các tổ sẽ trực tiếp làm việc với 30 quận, huyện, thị xã và 126 đơn vị hành chính cấp xã mới sau sắp xếp. Đồng thời, các tổ cũng có trách nhiệm nghiên cứu, đề xuất phương hướng, giải pháp, chủ động xử lý những vấn đề quan trọng, thường xuyên, liên ngành, phát sinh trong quá trình triển khai nhiệm vụ, bảo đảm việc sắp xếp theo đúng lộ trình, yêu cầu của Trung ương và thành phố.

Mỗi Tổ trưởng chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố về công tác chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn tại các đơn vị được phân công phụ trách. Quyết định có hiệu lực thi hành từ ngày 9/6/2024 và các Tổ công tác sẽ tự giải thể sau ngày 31/8/2025.
Việc thành lập các Tổ công tác là bước triển khai quan trọng trong lộ trình thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023–2025 theo yêu cầu của Trung ương. Hiện nay, Hà Nội đang thực hiện sắp xếp 126 đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn 30 quận, huyện, thị xã, với mục tiêu tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền địa phương.
Song song với việc tổ chức lại bộ máy, thành phố Hà Nội cũng đang thực hiện rà soát, quy hoạch hệ thống trụ sở hành chính sau sáp nhập. Nhiều phương án sử dụng lại, cải tạo công năng trụ sở được đặt ra để tránh lãng phí, tăng hiệu quả phục vụ nhân dân. Đáng chú ý, UBND thành phố đã quyết định hỗ trợ 500 triệu đồng cho mỗi đơn vị hành chính cấp xã thực hiện việc sắp xếp. Kinh phí này nhằm phục vụ việc cải tạo, sửa chữa trụ sở, tổ chức bộ máy, di chuyển hồ sơ tài liệu và các công việc cần thiết khác.
Với sự chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ, UBND Thành phố Hà Nội đặt mục tiêu hoàn thành việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã đúng tiến độ, bảo đảm ổn định tổ chức và phát huy hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền cơ sở trong giai đoạn phát triển mới./.
Nguồn: https://baotintuc.vn/ha-noi/ha-noi-thanh-lap-11-to-cong-tac-chi-dao-sap-xep-don-vi-hanh-chinh-cap-xa-20250609205135641.htm

Nguyễn Văn Cảnh/vnanet.vn

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/ha-noi-thanh-lap-11-to-cong-tac-chi-dao-sap-xep-don-vi-hanh-chinh-cap-xa/376514.html