Hà Nội: Thêm quận Ba Đình thực hiện thí điểm vùng phát thải thấp
Theo Nghị quyết vừa được thông qua, từ năm 2025 đến năm 2030 sẽ thí điểm lập vùng phát thải thấp ở một khu vực trên địa bàn quận Hoàn Kiếm và Ba Đình. Như vậy, so với đề xuất trước đây, Hà Nội đã bổ sung thêm quận Ba Đình thực hiện vùng phát thải thấp.
Tại ngày làm việc thứ 4 (ngày 12/12) của kỳ họp thứ 20, HĐND TP. Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Quy định thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn TP. Hà Nội.
Theo Nghị quyết, tiêu chí xác định vùng phát thải thấp gồm: Thuộc vùng bảo vệ nghiêm ngặt và vùng hạn chế phát thải được xác định tại Quy hoạch Thủ đô đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050; Khu vực thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông từ mức độ D đến F; Chất lượng không khí 1 năm gần nhất không đạt Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia đối với các thông số SO2, NO2, tổng bụi lơ lửng (TSP), bụi PM10, Bụi PM2,5.
Các biện pháp áp dụng trong vùng phát thải thấp gồm:
1. Cho phép các phương tiện giao thông không phát sinh khí thải, xe cơ giới thân thiện môi trường, xe cơ giới sử dụng năng lượng sạch, năng lượng xanh, xe ưu tiên... được lưu thông trong vùng phát thải thấp.
2. Cấm lưu thông các xe tải hạng nặng chạy bằng dầu diesel trong vùng phát thải thấp.
3. Hạn chế hoặc cấm xe ô tô không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 4 và xe mô tô, xe gắn máy không đáp ứng tiêu chuẩn mức 2 lưu thông vào vùng phát thải thấp theo khung giờ/ thời điểm hoặc khu vực.
4. Đề xuất ban hành các loại phí và lệ phí đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ có phát thải lưu thông trong vùng phát thải thấp.
5. Đề xuất chính sách hỗ trợ những đối tượng sinh sống và làm việc trong vùng phát thải thấp; hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi phương tiện giao thông sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang sử dụng năng lượng sạch, phương tiện giao thông không phát thải.
6. Đề xuất chính sách hỗ trợ đầu tư phát triển hạ tầng giao thông sử dụng năng lượng sạch.
7. Tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng trong việc thực hiện vùng phát thải thấp.
8. Các biện pháp khác phù hợp với đặc thù của địa phương.
Về lộ trình thực hiện vùng phát thải thấp, từ năm 2025 đến năm 2030 sẽ thí điểm lập vùng phát thải thấp ở một khu vực trên địa bàn quận Hoàn Kiếm và quận Ba Đình. Đồng thời, khuyến khích các địa phương lập vùng phát thải thấp.
Từ năm 2031 trở đi, các khu vực trên địa bàn thành phố có một trong các tiêu chí quy định như trên phải thực hiện vùng phát thải thấp.
Như vậy, so với Tờ trình ngày 28/11 của UBND TP. Hà Nội, HĐND TP. Hà Nội đã bổ sung thêm quận Ba Đình thực hiện thí điểm vùng phát thải thấp.
Trước đó, sau khi HĐND TP. Hà Nội trình bày Tờ trình, Ban Đô thị HĐND TP. Hà Nội đã báo cáo thẩm tra.
Ban Đô thị cho rằng, đây là nội dung lớn, có yếu tố chuyên môn, chuyên ngành phức tạp và tác động lớn tới sự phát triển kinh tế xã hội, doanh nghiệp và người dân. Do đó đó, thành phố cần phải xem xét, đánh giá thận trọng cũng nhưng mang tính tổng thể, định hướng.
Ban Đô thị cũng đề nghị làm rõ nguồn lực sau khi Nghị quyết được ban hành; đồng thời, rà soát đảm bảo quy định thực hiện vùng phát thải thấp không chồng chéo với nội dung liên quan đến các chương trình, nhiệm vụ khác về quy hoạch, tránh lãng phí.
Tiếp thu, giải trình Báo cáo thẩm tra, UBND TP. Hà Nội cho biết, đã chỉ đạo Sở TN&MT chủ trì, phối hợp cùng với các đơn vị liên quan tổ chức các hội thảo chuyên môn xin ý kiến của các chuyên gia; đồng thời, đăng tải dự thảo Nghị quyết trên cổng thông tin điện tử của thành phố để lấy ý kiến, góp ý rộng rãi của cộng đồng. Ban cán sự đảng UBND thành phố cũng thống nhất chủ trương nội dung dự thảo Nghị quyết.
Thảo luận tại hội trường, đại biểu Nguyễn Minh Đức đề nghị UBND thành phố cần đánh giá tác động kinh tế- xã hội, nhất là với người dân sau khi áp dụng vùng phát thải thấp. Đồng thời, ông Đức cho rằng cần thông tin tuyên truyền, có biện pháp cụ thể để người dân và doanh nghiệp chuyển đổi phương tiện giao thông theo quy định.
Giải trình về vấn đề này, Giám đốc Sở TN&MT Lê Thanh Nam cho biết, thành phố đã tổ chức lấy ý kiến rộng rãi các tổ chức cá nhân tại 30 quận, huyện trước khi trình HĐND thành phố. Sau khi nghị quyết thông qua, thành phố sẽ tiếp tục xem xét và có những đánh giá tác động đến kinh tế, đặc biệt tiêu chí phương tiện gây ô nhiễm không khí.
Đại diện Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết, sau khi Nghị quyết được thông qua, thành phố sẽ triển khai các nội dung, đề án nhỏ liên quan đến cơ chế, chính sách thực hiện. Hiện tại, cơ quan chuyên môn của thành phố cũng đang làm 4 dự thảo thực hiện Luật Thủ đô 2024 trong đó có nội dung này.
Với đa số phiếu tán thành, HĐND TP. Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Quy định thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn TP. Hà Nội.