Hà Nội thí điểm cơ chế đặc thù phát triển mạng lưới đường sắt đô thị
Hà Nội sẽ thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị, trước mắt khởi công hai tuyến đường sắt đô thị vào tháng 10/2025.
Ngày 24/5, UBND TP. Hà Nội ban hành Quyết định số 2613/QĐ-UBND về việc Ban hành Kế hoạch của UBND TP. Hà Nội để triển khai thực hiện Nghị quyết số 188/2025/QH15 ngày 19/02/2025 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP. Hà Nội.
Theo quyết định, kế hoạch được ban hành với mục tiêu là tổ chức thực hiện đầy đủ, nghiêm túc, có hiệu quả các Kết luận của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 188, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố, gồm 7 nhóm nội dung chính.
Trước tiên, kiện toàn tổ công tác thành lập theo Quyết định số 5806/QĐ-UBND ngày 14/11/2023 và Quyết định số 1313/QĐ-UBND ngày 8/3/2024 của Chủ tịch UBND thành phố; xây dựng Nghị quyết của HĐND thành phố hướng dẫn, quy định quy định chi tiết Nghị quyết số 188 và Luật Thủ đô; ban hành quy định nội dung, trình tự, thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt phương án tuyến, vị trí công trình theo tuyến đường sắt đô thị, quy hoạch khu vực TOD...
Đối với quy hoạch đường sắt đô thị và khu vực TOD (mô hình phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng): rà soát tình hình sở hữu, sử dụng đất dọc hành lang các tuyến; tổng hợp danh mục quỹ đất có tiềm năng phát triển TOD làm cơ sở tối ưu phương án tuyến công trình; rà soát, cập nhật kịp thời vào Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô và quy hoạch điện bảo đảm nhu cầu sử dụng điện cho các dự án đường sắt đô thị, dự án đường sắt đô thị theo mô hình TOD.

Hà Nội sẽ thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị. Ảnh: TL
Về chuẩn bị dự án, thực hiện dự án, thành phố yêu cầu xây dựng phương án huy động vốn đầu tư để thực hiện dự án đường sắt đô thị giai đoạn trung hạn 2026-2030, 2031-2035 và nguồn vốn hàng năm; tham mưu UBND thành phố ứng vốn ngân sách địa phương trong thời gian hoàn thiện các thủ tục ký kết hiệp định vay ODA đối với các dự án đường sắt đô thị sử dụng vốn ODA;
Bố trí vốn từ ngân sách địa phương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn và kế hoạch đầu tư công hàng năm để triển khai thực hiện một số hoạt động trước khi có quyết định đầu tư phục vụ cho dự án đường sắt đô thị, dự án đường sắt đô thị theo mô hình TOD; đề xuất nguồn vốn bố trí cho các dự án đường sắt đô thị giai đoạn trung hạn 2026-2030 và điều chỉnh kế hoạch vốn năm 2025;
Về tiến độ cụ thể, thành phố đặt mục tiêu hoàn thành đoạn ngầm và đưa vào vận hành toàn tuyến Nhổn-ga Hà Nội trong năm 2027.
Trong tháng 10/2025, sẽ khởi công hai tuyến: tuyến số 2 đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo và tuyến số 5 đoạn Văn Cao - Hòa Lạc. Ngoài ra, giai đoạn 2026-2030 sẽ triển khai các đoạn như tuyến số 3 (ga Hà Nội - Yên Sở), tuyến số 2 (Trần Hưng Đạo - Thượng Đình), tuyến số 2 (Nam Thăng Long - Nội Bài), tuyến 2A kéo dài đến Xuân Mai. Các giai đoạn tiếp theo sẽ tiếp tục thực hiện các tuyến theo quy hoạch đến năm 2045.
UBND TP. Hà Nội yêu cầu các sở, ngành, đơn vị liên quan và địa phương nơi có dự án đi qua sắp xếp bộ máy, bố trí nhân sự thực hiện kế hoạch trên tinh thần trách nhiệm cao nhất. Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội được giao làm cơ quan thường trực, theo dõi, đôn đốc toàn bộ quá trình triển khai.