Hà Nội: Thúc đẩy chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp Thủ đô
Ứng dụng công nghệ số trong giáo dục nghề nghiệp là xu hướng tất yếu trong bối cảnh hiện nay, góp nâng cao chất lượng đào tạo, thu hút học sinh, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước.
Một số cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn Hà Nội đã và đang triển khai đầu tư xây dựng, phát triển hạ tầng, từng bước xây dựng học liệu số, đẩy mạnh kết nối với doanh nghiệp để bảo đảm chương trình đào tạo phù hợp với nhu cầu thị trường.
Tuy nhiên, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội Nguyễn Hồng Dân đánh giá, quá trình chuyển đổi số vẫn gặp nhiều thách thức. Trong đó, thách thức đầu tiên là thay đổi nhận thức của mỗi cá nhân, mỗi cơ sở đào tạo, trong bối cảnh vẫn còn tình trạng một bộ phận giảng viên chưa thích nghi kịp với công nghệ mới, chưa sẵn sàng cho hoạt động giảng dạy, nghiên cứu, kết nối, ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động nghiên cứu và giảng dạy. Chưa kể một bộ phận người học ngại thay đổi theo phương thức đào tạo mới.
Trong tổng số 313 cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn Hà Nội, Trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội là một mô hình hoạt động tiêu biểu về chuyển đổi số. Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội Phạm Xuân Khánh cho biết, thực hiện mục tiêu xây dựng “Trường nghề số”, việc chuyển đổi số được nhà trường thực hiện đồng bộ, áp dụng với cả người dạy, người học, nhà quản lý, đồng thời, chú trọng đầu tư hạ tầng công nghệ, đổi mới phương pháp, nội dung đào tạo, quản trị…
Nhà trường cũng đặt ra lộ trình chuyển đổi số rõ ràng. Trong đó, năm 2024-2025, tập trung đầu tư hạ tầng mạng, máy chủ, cài đặt các phân hệ platform, thử nghiệm, triển khai e-learning (dạy và học trực tuyến), tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn cho cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên về chuyển đổi số. Năm học 2025-2026, sẽ triển khai phòng học tiên tiến, thử nghiệm thực tế ảo, xây dựng Trung tâm Nội dung số, học liệu số…
Quá trình chuyển đổi số giáo dục nghề nghiệp đòi hỏi phải có sự kết hợp hài hòa giữa dạy và học trực tiếp tại trường với việc dùng các công nghệ, học liệu số, thiết bị thật, thiết bị ảo, phòng học ảo. Đồng thời, phải nâng cao chất lượng hạ tầng kỹ thuật, đáp ứng yêu cầu kết nối, chia sẻ dữ liệu của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp với các hệ thống dữ liệu về việc làm, an sinh xã hội, tạo môi trường học tập hiện đại.
Bài viết được hỗ trợ thực hiện bởi Kế hoạch “Hỗ trợ chuyển đổi số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021 - 2025” do UBND thành phố Hà Nội ban hành tại Quyết định số 3457/QĐ-UBND ngày 23/9/2022. Doanh nghiệp có thể tham gia tự đánh giá trực tuyến mức độ sẵn sàng chuyển đổi số tại địa chỉ: https://hotrodoanhnghiep.cds.hanoi.gov.vn/KhaoSatCDS/...MucDoCDS