Hà Nội thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP): Nâng cao giá trị cho cây trái

Từ việc trồng màu truyền thống, nhiều hộ gia đình tại xã Liên Minh (TP. Hà Nội) đã chuyển đổi sang mô hình trồng nho hạ đen, nho sữa kết hợp du lịch trải nghiệm, đạt được hiệu quả kinh tế vượt trội. Đặc biệt, với sự hỗ trợ của chính quyền trong việc xây dựng thương hiệu qua chương trình OCOP đã nâng tầm giá trị, trở thành sản phẩm hàng hóa đặc trưng mang đậm dấu ấn Thủ đô.

Góp phần tạo nên thương hiệu sản phẩm

Chia sẻ về hành trình đầy nỗ lực của bản thân anh khi làm vườn nho, anh Nguyễn Xuân Hiện( chủ vườn nho Xuân Hiện), thành viên Hợp tác xã Sinh Phát, xã Liên Minh cho biết: Khi bắt tay trồng giống nho Hạ đen và nho sữa vào năm 2020, Hợp tác xã chỉ có 7 thành viên với diện tích canh tác hơn 2ha. Vì đây là mô hình còn rất mới mẻ ở miền Bắc, kỹ thuật và kinh nghiệm canh tác gần như chưa có.

Vượt qua rào cản này, đơn vị đã mời chuyên gia nông nghiệp về hướng dẫn. Nhờ đó, những khó khăn ban đầu dần được khắc phục. Cùng với sự hỗ trợ tích cực của chính quyền địa phương, vườn nho nhanh chóng phát triển thuận lợi và khẳng định được thế mạnh với chất lượng quả giòn ngọt, thơm mát, đặc biệt nho được trồng theo quy trình VietGAP nên bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng.

Vườn nho Xuân Hiện của gia đình anh Nguyễn Xuân Hiện, thành viên Hợp tác xã Sinh Phát

Vườn nho Xuân Hiện của gia đình anh Nguyễn Xuân Hiện, thành viên Hợp tác xã Sinh Phát

Vườn nho Xuân Hiện với hàng nghìn gốc nho được trồng theo quy hoạch có giàn cao, mái che để điều tiết nắng mưa và khu sơ chế, đóng gói. Nhờ những thế mạnh vượt trội đó, sản phẩm đã được thị trường đón nhận mạnh mẽ. Mỗi năm, vườn nho cho hai vụ thu hoạch xuân - hè và hè - thu; có vụ thu hoạch 5–6 tấn, nhưng chỉ trong vòng 2-3 tuần là tiêu thụ hết sạch.

Bên cạnh hiệu quả về kinh tế, những vườn nho hạ đen của người dân ở xã Liên Minh còn là điểm đến tham quan của người dân và đông đảo du khách. Vào những dịp cuối tuần, vườn nho này đón nhiều lượt khách tới tham quan, trải nghiệm hái nho chín ăn ngay tại gốc. Có thể kể đến một số vườn nho hạ đen trồng số lượng lớn như: Hợi Hường, Bình Lan, Xuân Hiện,...

Theo anh Nguyễn Xuân Hiện, việc tham gia chương trình OCOP đã góp phần tạo nên thương hiệu cho sản phẩm của đơn vị. Sản phẩm đạt chuẩn OCOP không chỉ là "tấm giấy chứng nhận", mà còn là cam kết của Hợp tác xã về chất lượng. Từ khâu giống, chăm sóc, thu hoạch đến sơ chế, bảo quản, đóng gói và nhãn mác đều phải tuân thủ theo quy trình sản xuất chặt chẽ.

Tương tự, câu chuyện chuyển đổi mô hình từ trồng màu sang trồng nho của gia đình ông Thiều Văn Thiết, xã Liên Minh cũng là điều đáng nói. Theo chia sẻ của ông Thiết, với hơn 5.500m² đất nông nghiệp, ông và các hộ liền kề trước đây chủ yếu trồng các loại rau màu, nhưng năng suất thấp, chi phí đầu tư cao, đầu ra bấp bênh khiến kinh tế gia đình không ổn định.

Nhận thấy nhiều nơi chuyển sang trồng nho khá thành công, nên ông đã quyết định tìm hiểu kỹ và thử nghiệm trồng nho Hạ đen, nho sữa, hai giống có nguồn gốc từ Trung Quốc và Hàn Quốc, phù hợp với điều kiện nắng nhiều ở miền Bắc. Theo đó, ông mạnh dạn dồn điền đổi thửa, thuê thêm đất liền kề để tạo thành khu sản xuất tập trung, áp dụng các biện pháp canh tác hữu cơ và hệ thống tưới nhỏ giọt tiết kiệm nước. Nhờ chăm sóc bài bản, sau hơn một năm, vườn nho của ông bắt đầu cho lứa quả đầu tiên với năng suất và chất lượng vượt mong đợi.

“Mỗi sào nho, trung bình tôi thu được 50-70 triệu đồng/vụ. Một năm có thể làm hai vụ chính, cao gấp nhiều lần trồng rau trước đây. Nho ngọt, mã đẹp, khách ăn một lần là quay lại mua tiếp”, ông Thiết chia sẻ.

Sản phẩm nho của ông Thiều Văn Thiết được trồng theo tiêu chuẩn VietGAP, được sự hỗ trợ của chính quyền địa phương đã tham gia chương trình mỗi xã một sản phẩm, và được chứng nhận là sản phẩm OCOP 3 sao năm 2024. Nhờ vậy, không chỉ tiêu thụ tại các chợ dân sinh, sản phẩm nho của gia đình ông còn được giới thiệu, bày bán tại các siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn thành phố.

Khách tham quan vườn nho của gia đình anh Nguyễn Xuân Hiện.

Khách tham quan vườn nho của gia đình anh Nguyễn Xuân Hiện.

Đẩy mạnh tổ chức hội chợ, tuần hàng giới thiệu sản phẩm OCOP

Theo Phó Chánh Văn phòng chuyên trách Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội Ngọ Văn Ngôn, với diện tích đất nông nghiệp rộng lớn (trên 197.000ha), 1.336 HTX nông nghiệp, 1.574 trang trại với hơn 164 mô hình ứng dụng công nghệ cao, Hà Nội sở hữu tiềm lực nông nghiệp hàng đầu cả nước. Đặc biệt, trên 14 nghìn sản phẩm đã được cấp mã truy xuất nguồn gốc (QRCode), khẳng định chất lượng và minh bạch.

Theo đó, tận dụng tiềm năng, lợi thế này, Hà Nội đã bứt phá ngoạn mục trong Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), vươn lên dẫn đầu cả nước về số lượng sản phẩm OCOP. Cụ thể, từ năm 2019 đến nay, thành phố đã đánh giá và phân hạng được 3.317 sản phẩm OCOP (chiếm 21,3% cả nước), bao gồm 6 sản phẩm 5 sao và 1.571 sản phẩm 4 sao.

Để hỗ trợ sản phẩm OCOP tiếp cận thị trường, thời gian qua, TP. Hà Nội đã đẩy mạnh tổ chức các hoạt động hội chợ, hội thảo, tuần hàng, thúc đẩy phục hồi, phát triển hoạt động dịch vụ thương mại, kết nối giao thương, xúc tiến thương mại, kích cầu tiêu dùng sản phẩm OCOP… Đến nay, thành phố đã phát triển được 110 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, tạo điều kiện để người tiêu dùng Thủ đô nhận diện và tiêu thụ sản phẩm.

Bên cạnh đó, trong thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội cũng tích cực tổ chức các sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa vùng miền (các tỉnh miền núi phía Bắc, Đồng bằng sông Hồng, miền Trung và Tây Nguyên, Nam Bộ) cùng nhiều tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm...

Mặt khác, TP. Hà Nội cũng ký kết hợp tác với nhiều tập đoàn bán lẻ như Central Retail, AEON, Winmart, Hapro để đưa sản phẩm OCOP vào hệ thống phân phối hiện đại. Ngoài ra, các chủ thể còn được tập huấn kỹ năng bán hàng, xây dựng gian hàng số trên sàn thương mại điện tử như Postmart, Voso, Tiki, Lazada, Shopee…

Có thể nói, những nỗ lực đồng bộ từ sản xuất chất lượng cao đến mở rộng thị trường hiện đại đã củng cố vững chắc vị thế dẫn đầu của Hà Nội trong Chương trình OCOP, giúp sản phẩm Thủ đô ngày càng tiếp cận sâu rộng hơn với người tiêu dùng và hướng tới mục tiêu xuất khẩu bền vững.

(Trang thông tin có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội)

Khánh Duy

Nguồn Đại Biểu Nhân Dân: https://daibieunhandan.vn/ha-noi-thuc-hien-chuong-trinh-moi-xa-mot-san-pham-ocop-nang-cao-gia-tri-cho-cay-trai-10388356.html