Hà Nội tích hợp giải pháp 'xanh', giải pháp 'số' để tránh lãng phí, nâng cao đời sống người dân
Trong quá trình chuyển đổi số, xây dựng thành phố thông minh hiện đại, Hà Nội đang đẩy mạnh những cách làm mới với phương châm tích hợp các giải pháp 'xanh', giải pháp 'số' để tránh lãng phí, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.
Ngày 13/11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải - Phó Trưởng ban chỉ đạo Ban chỉ đạo Cải cách hành chính, chuyển đổi số, thực hiện Đề án 06 Thành phố chủ trì phiên họp giao ban Ban chỉ đạo tháng 11/2024.
Hiệu quả hành chính “số”, công dân số
Trong quá trình triển khai Đề án 06 của Chính phủ, thành phố Hà Nội đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến đối với 1.191 thủ tục hành chính trong tổng số 1.885 thủ tục hành chính thực hiện trên địa bàn.
Đặc biệt, thành phố đã triển khai thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ Hành chính công thành phố Hà Nội. Đây là đơn vị hành chính mới cấp sở theo chỉ đạo của Trung ương, một đơn vị chưa từng có tiền lệ, là một kết quả nghiên cứu kỹ của Ban Chỉ đạo Trung ương để đưa ra mô hình này trên cơ sở đúc rút các mô hình đã triển khai từ trước đến nay về hành chính.
Về phát triển công dân số, thành phố Hà Nội đã thu nhận 6.399.576 tài khoản định danh điện tử mức 1 và mức 2 (đạt 106,9%); kích hoạt 5.612.424 tài khoản định danh mức 1 và mức 2 (đạt 93,7%).
Qua gần 4 tháng triển khai ứng dụng “Công dân Thủ đô số” – iHaNoi, tính đến ngày 23-10-2024, tổng số người dùng đăng ký tài khoản ứng dụng iHanoi đạt 1.012.206 tài khoản (đạt 19% trên 5,3 triệu người từ 15 tuổi trở lên, có thiết bị thông minh); khoảng 9 triệu lượt người dân đã truy cập khai thác, sử dụng ứng dụng iHanoi.
Hệ thống đã tiếp nhận 1.512 phản ánh kiến nghị thủ tục hành chính, trong đó đã xử lý 211 phản ánh kiến nghị, chiếm 14%; Chuyển xử lý 319 phản ánh kiến nghị, chiếm 21%; Chờ tiếp nhận 26 phản ánh kiến nghị, chiếm 2%; Đã từ chối 889 phản ánh kiến nghị, chiếm 59%. Số góp ý, sáng kiến của người dân: 1.024. Số nội dung truyền thông, cảnh báo trên ứng dụng iHanoi: 1.797.
Đáng chú ý, việc thực hiện việc mở tài khoản cho đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội và thực hiện chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt đạt kết quả cao.
Trong tháng 10/2024, thành phố đã hoàn thành chi trả trợ cấp an sinh xã hội kỳ tháng 10 cho 291.638 người hưởng chính sách an sinh xã hội với kinh phí chi trả tháng 10 là hơn 343 tỷ đồng. Trong đó, số người được chi trả qua tài khoản trên tổng số đối tượng hưởng trợ cấp an sinh xã hội là 273.516/291.638 người, đạt 93,79%.
Quá trình triển khai triển khai thu phí không sử dụng tiền mặt tại các bến xe tĩnh trên địa bàn thành phố cũng đạt những kết quả tích cực. Cụ thể, tính đến tháng 10/2024, thành phố đã bố trí 172 bãi/điểm đỗ xe đang triển khai giải pháp thí điểm thanh toán dịch vụ trông giữ xe không dùng tiền mặt tại 9/30 quận, huyện, thị xã; đã có 674.543 lượt giao dịch với tổng số tiền là 6,8 tỷ đồng.
Dữ liệu là “linh hồn” của chuyển đổi số
Hiện nay, Thành phố đang tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp, biện pháp, xây dựng 28 mô hình điểm về chuyển đổi số để triển khai thực hiện kịp thời, có hiệu quả các nhiệm vụ của Đề án 06/CP và Chỉ thị số 04/CT-TTg trên địa bàn thành phố Hà Nội trong năm 2024 và các năm tiếp theo.
Với những kết quả tích cực đang có, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải đề nghị trên cơ sở nội dung của kế hoạch năm 2025 sớm có dự toán, nhưng cần đặc biệt chú ý tránh lãng phí.
"Cần giải pháp thông minh và cách làm mới với phương châm tích hợp các giải pháp "xanh", giải pháp "số" để tránh lãng phí, có như vậy chất lượng cuộc sống của người dân mới được nâng lên", ông Hà Minh Hải nhìn nhận.
Đáng chú ý, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội nhấn mạnh “dữ liệu là linh hồn, cốt lõi để chuyển đổi số”. Do đó, dữ liệu lớn cần phải được kết hợp, chia sẻ; không được tập quyền, cát cứ dữ liệu.
Chia sẻ, phân tích thêm về nhận thức, quyết tâm, tư duy hành động trong triển khai các nhiệm vụ, ông Hà Minh Hải đề nghị tổ chức cán bộ phải đi tìm đúng người, đánh giá bằng sản phẩm cuối cùng bằng chính sự hài lòng của người dân; kết quả phải thực chất, hiệu quả; phải quyết tâm, không bằng lòng với kết quả đã đạt được vì không cẩn thận sẽ rơi vào tình trạng “đi trước, về sau”; kết quả cuối cùng phải thông minh, tạo thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp.
“Hà Nội có mục tiêu lấy người dân làm trung tâm, chủ thể để xây dựng chủ trương, chính sách, sự hài lòng của người dân là sản phẩm cuối cùng của cải cách hành chính. Thực hiện các nhiệm vụ với 3 nguyên tắc: Thượng tôn pháp luật, luôn luôn lắng nghe, thái độ phục vụ; cùng 6 phấn đấu: Nhận thức đầy đủ, tầm nhìn dài hạn, tư duy sáng tạo, giải pháp thông minh, hành động quyết liệt, sản phẩm cụ thể”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải nói.