Hà Nội tổ chức kết nối giao thương cho các HTX
Ngày 28/12, tại Hà Nội, Liên minh HTX TP Hà Nội tổ chức 'Hội nghị kết nối giao thương các HTX năm 2023'. Đây là một trong những hoạt động quan trọng nằm trong khuôn khổ Tuần lễ quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền của Hà Nội và các tỉnh, thành phố.
Hội nghị được tổ chức nhằm thúc đẩy sản xuất các sản phẩm nông sản an toàn, nâng cao chất lượng hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp, HTX cũng như đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, quảng bá các sản phẩm có thế mạnh và các sản phẩm nông sản an toàn.
Thông qua Hội nghị, các HTX được trao thêm cơ hội hợp tác với doanh nghiệp để đẩy mạnh, mở rộng sản xuất, tăng sản lượng cung ứng và trở thành nhà cung cấp chiến lược cho các hệ thống phân phối, không chỉ trong phạm vi các tỉnh, thành phía Bắc mà còn lan tỏa ra các vùng, khu vực khác.
Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp, HTX có thể gặp gỡ, trao đổi và ký kết các hợp đồng, cũng như tiêu thụ sản phẩm hàng hóa với nhiều doanh nghiệp phân phối trong cả nước, qua đó góp phần phát triển mạnh hơn các kênh lưu thông hàng hóa, các chuỗi liên kết sản xuất, cung ứng và tiêu thụ tại thị trường trong nước một cách bền vững.
Cùng với đó, thông qua việc tổ chức Hội nghị, các HTX được quảng bá, giới thiệu các sản phẩm, hình thành các mối liên kết, tạo kênh tiêu thụ các sản phẩm nông sản vùng, miền giữa các HTX với các doanh nghiệp. Từ đó đẩy mạnh sản xuất theo chuỗi giá trị và mở rộng thị trường hướng tới thị trường xuất khẩu.
Hội nghị kết nối giao thương các HTX năm 2023 có sự tham dự của 15 đơn vị, siêu thị, doanh nghiệp tiêu thụ, công ty xuất nhập khẩu và gần 100 đại biểu từ Liên minh HTX các tỉnh, thành phố và các HTX trong cả nước.
Ông Nguyễn Trung Thành, Phó Chủ tịch Liên minh HTX Hà Nội chia sẻ: Hội nghị kết nối giao thương cho các HTX là sự kiện hết sức có ý nghĩa, tạo được hiệu ứng tốt trong việc hỗ trợ, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, tạo nhiều việc làm ổn định cho các tổ hợp tác, HTX trong cả nước. Qua đó, tiếp tục khẳng định vai trò và đóng góp của kinh tế tập thể, HTX đối với phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, đóng góp của kinh tế tập thể, HTX vào tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ngày một tăng. HTX và các hộ thành viên đã nhận được sự hỗ trợ từ các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội, thu nhập của người lao động cũng như của thành viên được cải thiện, góp phần giải quyết việc làm, đảm bảo an sinh xã hội.
Trong năm 2023, triển khai thực hiện Chương trình kết nối cung – cầu do Liên minh HTX Việt Nam phát động, Cụm Liên minh HTX các tỉnh, thành phố Hà Nội, Thái Nguyên, Hà Giang, Cao Bằng, Lào Cai, Bắc Kạn, Hải Phòng đã tăng cường công tác xúc tiến thương mại, hỗ trợ các HTX tham gia liên kết tiêu thụ sản phẩm, tìm kiếm các kênh phân phối, bán hàng khác nhau. Các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm đã đem lại nhiều hiệu quả cho các HTX, kích cầu tiêu thụ sản phẩm vùng miền.
Trong năm nay, riêng Liên minh HTX TP Hà Nội đã tổ chức, tham gia 10 hội chợ, hội nghị, hội thảo - tọa đàm về xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm cho các đơn vị thành viên được tổ chức tại Hà Nội cũng như các tỉnh, thành khác. Đơn vị đã phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại Du lịch Hà Nội tổ chức Hội nghị xúc tiến Thương mại Du lịch 2023 tại huyện Mỹ Đức, Festival nông sản Hà Nội tại huyện Đông Anh, Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội tại Trung tâm thương mại AEON MALL Hà Đông, Long Biên, Hải Phòng... Hỗ trợ quảng bá sản phẩm của gần 50 HTX và đơn vị thành viên tại Hội nghị triển khai công tác, phát động phong trào thi đua năm 2023. Tổ chức tọa đàm, kết nối tiêu thụ sản phẩm cho các HTX vào tiêu thụ tại hệ thống OCOP –POS và trang thương mại điện tử của Công ty cổ phần EPOS Toàn cầu...
Theo đại diện Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư (Liên minh HTX Việt Nam), tham gia các buổi tuần lễ quảng bá, hội chợ, các HTX, Liên hiệp HTX, các doanh nghiệp sẽ có cơ hội kết nối giao thương, xúc tiến thương mại, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ vào quá trình sản xuất kinh doanh gắn với chuỗi giá trị.
“Tham gia các buổi tuần lễ quảng bá, hội chợ cũng tạo cơ hội cho HTX, Liên hiệp HTX tìm kiếm hợp tác đầu tư, kinh doanh, liên doanh, liên kết, phát triển sản xuất kinh doanh với doanh nghiệp, siêu thị, hãng bán lẻ, đầu mối tiêu thụ sản phẩm trên cả nước, góp phần nâng cao chất lượng sản xuất, xây dựng thương hiệu, quảng bá hình ảnh sản phẩm vùng miền, địa phương”, đại diện Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại Du lịch Hà Nội chia sẻ.
Các sản phẩm được trưng bày, giới thiệu, bày bán tại hội chợ là các sản phẩm OCOP, sản phẩm chủ lực của địa phương, vùng miền; các sản phẩm nông sản như rau củ quả, nông sản chế biến, sản phẩm thủ công mỹ nghệ, may mặc, máy móc, trang thiết bị, vật tư phục vụ sản xuất nông nghiệp, các sản phẩm dịch vụ…
Một số sản phẩm tiêu biểu có thể kể đến là hương đen Thủy Xuân Tiên của HTX sản xuất hương Làng nghề Xà Cầu (Hà Nội), đông trùng hạ thảo của HTX Toàn Tâm (Hà Nội), thạch đen Cao Bằng của HTX Tâm Hòa (Cao Bằng), xà phòng tắm dược liệu thiên nhiên của HTX Sinh dược (Ninh Bình)…