Hà Nội triển khai thực hiện các giải pháp nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông
Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn đã ký ban hành Kế hoạch số 330/KH-UBND về triển khai thực hiện các giải pháp nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2026-2030 và những năm tiếp theo.
Mục tiêu của Kế hoạch nhằm huy động mọi nguồn lực, triển khai đồng bộ các giải pháp, áp dụng các thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông tiến tới xây dựng hệ thống giao thông đô thị Hà Nội đồng bộ, hiện đại, thông minh, lấy phát triển vận tải hành khách công cộng và quản lý nhu cầu giao thông làm nòng cốt.

Ảnh minh họa
Cùng với đó, các chỉ tiêu quan trọng được đặt ra: Tỷ lệ đất dành cho giao thông đạt tối thiểu 14 -16%; đất dành cho giao thông tĩnh đạt tối thiểu 1%. Vận tải hành khách công cộng đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân: 30% - 35%. Hoàn thành 100 km đường sắt đô thị (hoàn thành 5 tuyến, đoạn tuyến); mở mới tối thiểu 20 - 24 tuyến xe buýt xanh. Hoàn thành 9 cầu qua sông Hồng, sông Đuống: Hoàn thành các cầu: Tứ Liên, Ngọc Hồi, Trần Hưng Đạo; Khởi công và Hoàn thành cầu Thượng Cát; Khởi công và Hoàn thành các cầu: Hồng Hà, Mễ Sở, Giang Biên, Lệ Chi, Vân Phúc. Hoàn thành khép kín các vành đai: 1-2-2,5-3-3,5-4. Đầu tư mới thay thế, cải tạo sửa chữa toàn bộ hệ thống cầu yếu, cầu tạm. Xóa bỏ các điểm ùn tắc nghiêm trọng; giảm ít nhất 30-40% số điểm ùn tắc hiện có. Tăng năng lực thông hành tại 50 nút giao trọng điểm bằng giải pháp tổ chức giao thông và điều khiển tín hiệu thông minh. Hoàn thành, thông xe các tuyến vành đai, trục hướng tâm chủ chốt và 05 cầu vượt sông.
Thành phố xác định 6 nguyên tắc xuyên suốt, trong đó nhấn mạnh: Phải thực hiện tăng cung - giảm cầu một cách đồng bộ, khoa học. Lấy đường sắt đô thị, xe buýt xanh làm trục chủ đạo kết hợp với phát triển TOD dọc hai bên. Lấy giao thông thông minh là giải pháp đột phá, dài hạn...
Đồng thời, triển khai thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm: Đối với nhóm giải pháp lâu dài (10 nhóm giải pháp), trong đó: (1) Đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ: Tập trung đầu tư xây dựng hệ thống đường vành đai (1, 2, 2.5, 3, 3.5, 4, 5), 18 tuyến đường trục kết nối giao thông, 11 cầu vượt sông Hồng, sông Đuống (trọng tâm là 9 cầu: Tứ Liên, Ngọc Hồi, Trần Hưng Đạo, Thượng Cát, Hồng Hà, Mễ Sở, Giang Biên, Lệ Chi, Vân Phúc), 05 cầu vượt tại các nút giao cũng như kết nối, liên thông các tuyến đường, các dự án giảm thiểu ùn tắc giao thông trong nội đô. Tổng mức đầu tư ước tính khoảng 528.423 tỷ đồng.
(2) Đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị: Tập trung đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị để hoàn thành 5 tuyến (số 2, 2A, 3, 5) với chiều dài 100 km trong giai đoạn 2026-2030 và 8 tuyến (số 1, 2, 3, 4, 6, 7, 8, Tuyến Vệ tinh: Sơn Tây - Hòa Lạc - Xuân Mai) với chiều dài 301km trong giai đoạn 2031-2035. Tổng mức đầu tư ước tính 37,703 tỷ USD tương đương khoảng 993.395 tỷ đồng, bằng nguồn vốn ngân sách, vốn vay trái phiếu, vốn vay ODA và các nguồn vốn huy động khác.
(3) Giao thông tĩnh: Đầu tư hệ thống bãi xe liên tỉnh mới phù hợp với quá trình mở rộng và phát triển đô thị, từng bước chuyển đổi công năng, di dời các bến xe trong khu vực Vành đai 3. Bố trí quỹ đất hợp lý để xây dựng các điểm đỗ xe, bãi đỗ xe phù hợp với nhu cầu của từng khu vực, gắn với hệ thống công trình dịch vụ với nhu cầu vốn đầu tư là 10.200 tỷ đồng...
(4) Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác quản lý, điều hành giao thông (nhóm giải pháp đột phá): Ứng dụng mô hình giao thông thông minh trong tổng thể xây dựng thành phố thông minh, chủ động thực hiện chương trình chuyển đổi số trong lĩnh vực giao thông vận tải với tổng kinh phí 18.054 tỷ đồng.
(5) Đầu tư phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt: Đầu tư phát triển vận tải hành khách công cộng gồm đầu tư phát triển mạng lưới xe buýt, khai thác hiệu quả hệ thống đường sắt đô thị kết hợp giao thông chia sẻ, giao thông phi cơ giới đạt mục tiêu đáp ứng tối thiểu 30% nhu cầu vào năm 2030, tối thiểu 40% nhu cầu vào năm 2035. Tổng kinh phí 13.586 tỷ đồng...
Về nhóm giải pháp trước mắt (6 nhóm giải pháp): Ứng dụng công nghệ AI điều khiển hệ thống đèn tín hiệu giao thông để điều tiết lưu lượng, tổ chức giao thông tại các nút giao theo thời gian thực. Công tác tổ chức giao thông các dự án thi công trên đường bộ đang khai thác được thực hiện theo từng hạng mục công trình, phạm vi rào chắn lòng đường được triển khai theo từng giai đoạn phù hợp với biện pháp thi công nhằm hạn chế tối đa việc rào chắn không thi công gây nên tình trạng ùn tắc giao thông. Điều chỉnh giảm một số pha rẽ trái để giảm xung đột; điều chỉnh lại chu kỳ pha của các hướng phù hợp theo từng khung thời gian thực tế; điều chỉnh bổ sung hệ thống đèn tín hiệu giao thông; sắp xếp các vị trí dừng đỗ, vị trí dừng xe buýt hợp lý,… Thông tin tình trạng tai nạn, ùn tắc giao thông, các vị trí bị úng ngập cục bộ khi mưa bão lên phương tiện thông tin VOV giao thông và các cơ quan báo, đài để người tham gia giao thông được biết và lựa chọn hướng đi phù hợp. Điều chỉnh tổ chức giao thông hợp lý khu vực cổng trường học, bệnh viện, các các khu vực tập trung mật độ giao thông cao...












