Hà Nội: Ứng dụng AI, dữ liệu số bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
UBND thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch triển khai các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2026-2030.

Xã Thanh Oai (Hà Nội) khuyến khích sáng kiến, giải pháp thúc đẩy tiêu dùng số, tiêu dùng xanh thông qua các hội chợ quảng bá sản phẩm làng nghề. Ảnh: Hoài Thu
Theo đó, thành phố xác định, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên cơ sở phù hợp với chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các định hướng, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chương trình phát triển kinh tế - xã hội, phát triển của địa phương, ngành, lĩnh vực.
Vì vậy, các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được triển khai đồng bộ, thống nhất từ Trung ương đến địa phương. Trong bối cảnh phân cấp, phân quyền mạnh mẽ, cần bảo đảm rõ trách nhiệm, quyền hạn của các cấp chính quyền trong tổ chức thực hiện, đồng thời tăng cường phối hợp liên thông, chia sẻ dữ liệu, giám sát và kiểm tra, đánh giá hiệu quả thực chất của hoạt động bảo vệ người tiêu dùng.
Việc ứng dụng khoa học, công nghệ hiện đại, như: Trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data), nền tảng số và các công cụ công nghệ mới cần được thúc đẩy mạnh mẽ trong quản lý nhà nước, hỗ trợ người tiêu dùng và nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp.
Đối với các chính sách và mô hình bảo vệ người tiêu dùng cần thúc đẩy tiêu dùng bền vững, thân thiện môi trường, góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế, đồng thời giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường, cải thiện chất lượng cuộc sống và góp phần chống biến đổi khí hậu toàn cầu, tập trung vào việc giảm khai thác tài nguyên, tái chế và tái sử dụng vật liệu, kéo dài vòng đời sản phẩm.
Về mục tiêu, thành phố sẽ tập trung hoàn thiện khung pháp lý về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Trong đó: Sử dụng ít nhất 1 hệ thống tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng; hằng năm, tham gia ít nhất 1 sự kiện, cuộc thi, hoạt động chia sẻ về mô hình, sáng kiến, giải pháp thúc đẩy tiêu dùng số, tiêu dùng xanh.
Cùng với đó, 100% các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức, hiệp hội trên địa bàn thành phố tham gia hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức, đào tạo kỹ năng về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Tổ chức lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam và ít nhất 2 sự kiện công cộng có quy mô lớn, có sự tương tác trực tiếp với người tiêu dùng, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp.
Hằng năm tổ chức hoạt động cung cấp thông tin theo chuyên mục, theo chuỗi trên ít nhất 1 nền tảng xã hội trực tuyến có số lượng người dùng lớn; xây dựng chuyên mục về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên báo điện tử; hằng năm, đăng tải ít nhất 50 tin bài về các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Ngoài ra, 100% các cán bộ thực thi công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn thành phố, các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được tham gia các hội nghị, hội thảo, tập huấn nâng cao năng lực, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.













