Hà Nội vận hành bộ máy xã, phường mới từ ngày 1.7 thế nào?
Hà Nội sẽ vận hành bộ máy xã, phường từ ngày 1.7 tới. Bộ máy chính quyền mới cấp xã phải hoạt động hiệu quả nhằm phục vụ nhu cầu của người dân, doanh nghiệp.
Ngày 12.6, TP.Hà Nội đã diễn ra cuộc họp Tổ công tác chỉ đạo, hướng dẫn công tác sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp xã trên địa bàn. Chánh Văn phòng UBND TP.Hà Nội Trương Việt Dũng đã công bố quyết định về việc thành lập tổ công tác chỉ đạo, hướng dẫn công tác sắp xếp ĐVHC cấp xã trên địa bàn TP.Hà Nội.

Chủ tịch Trần Sỹ Thanh yêu cầu tổ công tác cũng như các địa phương đặt trọng tâm ưu tiên là phục vụ người dân, doanh nghiệp liên quan đến giải quyết các thủ tục hành chính
Quyết định nêu rõ việc thành lập 11 tổ công tác nhằm tổ chức phối hợp liên ngành có chức năng giúp Chủ tịch UBND TP nghiên cứu, tổ chức thực hiện, phối hợp giải quyết các vấn đề quan trọng, thường xuyên, liên ngành trong quá trình sắp xếp, tổ chức lại ĐVHC cấp xã (trừ công tác cán bộ) đảm bảo theo yêu cầu của trung ương và TP.
Về phương án bố trí cán bộ biên chế, Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Trần Đình Cảnh cho biết qua rà soát TP hiện có 9.536 cán bộ công chức được bố trí cho 126 xã, phường. Trong đó có 876 người xin nghỉ theo Nghị định 178, TP đã giải quyết xong chế độ cho 300 người. Hiện nay, các quận/huyện còn thừa 253 cán bộ, công chức chưa bố trí được vị trí, Sở Nội vụ sẽ làm việc với Ban Tổ chức Thành ủy để sắp xếp cho phù hợp.
Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Xuân Lưu thông tin về phương án bố trí, sắp xếp trụ sở làm việc của 126 xã, phường. Cụ thể, 30 quận, huyện, thị xã và 526 xã, phường, thị trấn đang sử dụng 903 cơ sở. Theo phương án trụ sở làm việc của 126 xã phường sau sắp xếp, TP sẽ bố trí 232 cơ sở nhà, đất làm trụ sở 126 xã, phường theo nguyên tắc 1 trụ sở tập trung hoặc 2 trụ sở phân tán đối với mỗi xã, phường đảm bảo phù hợp về tiêu chuẩn, định mức, vị trí trung tâm hành chính - chính trị, điều kiện làm việc cho cán bộ, công chức, viên chức sau sắp xếp.
Về trụ sở dôi dư, ông Lưu cho biết UBND xã, phường sau sắp xếp có trách nhiệm lập, ban hành kế hoạch xử lý và tổ chức xử lý trụ sở dôi dư thuộc phạm vi quản lý, trong giai đoạn 5 năm (2025-2029). Các địa phương thực hiện theo nguyên tắc bảo đảm 6 rõ "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm, rõ thẩm quyền".
Phó chủ tịch UBND TP Vũ Thu Hà nhấn mạnh việc triển khai sắp xếp ĐVHC cấp xã là nhiệm vụ chính trị quan trọng cần được thực hiện khẩn trương, đồng bộ nhưng phải bảo đảm chắc chắn, chặt chẽ ngay từ bước đầu. Vì thế, các tổ công tác cần xây dựng kế hoạch triển khai thành 2 giai đoạn cụ thể.
Trong giai đoạn đầu từ nay đến ngày 1.7, các thành viên tổ công tác sẽ trực tiếp xuống làm việc với các xã, phường được phân công, thống nhất đầy đủ các nội dung nhiệm vụ; đồng thời giải đáp kịp thời những nội dung mà cơ sở còn vướng mắc chưa nắm rõ. Mục tiêu là đến hết ngày 20.6, toàn bộ các đơn vị thuộc phạm vi phụ trách của các tổ công tác phải hoàn thành kiểm tra, hướng dẫn, bảo đảm cơ sở có đầy đủ thông tin, thống nhất trong thực hiện nhiệm vụ.
Bà Hà nhấn mạnh, trong giai đoạn tiếp theo từ ngày 1.7 đến 31.8, các tổ công tác sẽ tiếp tục duy trì phối hợp, bám sát địa bàn, kịp thời tháo gỡ các khó khăn phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện, bảo đảm tiến độ công việc theo chỉ đạo chung của UBND TP.
Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh cho biết thời gian từ nay đến ngày 1.7 không còn nhiều khi bộ máy chính quyền mới của cấp xã đi vào hoạt động. Trong đó, nhiệm vụ quan trọng của TP là bộ máy chính quyền mới cấp xã phải hoạt động hiệu quả nhằm phục vụ nhu cầu của người dân, doanh nghiệp.
Đến nay, Quốc hội vẫn chưa ban hành Nghị quyết về việc thành lập 126 xã, phường nên TP phải triển khai công tác sắp xếp ĐVHC với tinh thần "vừa chạy vừa xếp hàng". Vì thế, các thành viên tổ công tác cần bám sát cơ sở, đơn vị được phân công để triển khai kịp thời nhiệm vụ quan trọng này.
Để triển khai nhiệm vụ ấy, Chủ tịch TP vừa ký quyết định thành lập 30 tổ bàn giao và 126 tổ tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế, tài chính tài sản, cơ sở vật chất và nhiệm vụ chuyên môn tại 30 quận, huyện, thị xã hiện tại, 126 xã, phường mới.
Nhiệm vụ của các thành viên trong các tổ này là triển khai việc bàn giao, tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế, tài chính tài sản, cơ sở vật chất và nhiệm vụ chuyên môn. Cụ thể, tiến hành rà soát, thống kê; thực hiện việc bàn giao, tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ; tổ chức bộ máy, nhân sự các cơ quan, đơn vị, các tổ chức tự quản, dân cư; đồng thời bàn giao cơ sở vật chất, tài chính, tài sản (bao gồm trụ sở, cơ sở vật chất, trang thiết bị của các cơ quan, đơn vị nằm trên địa bàn xã, phường mới). Cùng với đó là bàn giao, tiếp nhận toàn bộ hồ sơ cán bộ; hồ sơ tài liệu liên quan đến thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, đối ngoại đang thực hiện; hồ sơ, tài liệu lưu trữ theo quy định bảo quản có niên hạn và vĩnh viễn.
Theo Chủ tịch Trần Sỹ Thanh, việc sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính cấp xã là việc mới, việc khó chưa từng có tiền lệ, đặc biệt trong bối cảnh các văn bản pháp lý chưa đầy đủ nên việc triển khai "vừa chạy vừa xếp hàng". Trên tinh thần đó, Chủ tịch TP yêu cầu tổ công tác cũng như các địa phương đặt trọng tâm ưu tiên là phục vụ người dân, doanh nghiệp liên quan đến giải quyết các thủ tục hành chính.
Trong đó, TP giao Trung tâm Phục vụ hành chính công TP hỗ trợ 126 xã, phường mới về kỹ thuật, hạ tầng, nhân sự... để thực hiện mô hình một cửa, hướng dẫn giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Dự kiến sau ngày 20.6, TP sẽ có đủ bộ máy cán bộ, công chức của 126 xã, phường mới để đi vào hoạt động theo mô hình mới.
"Vì thế, những công việc chuẩn bị này phải hoàn thành trước ngày 25.6 để khi vận hành chính thức kể từ ngày 1.7 được trơn tru, hiệu quả", Chủ tịch Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh.