Hà Nội: 126 xã, phường vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương hai cấp

Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 341-KH/TU ngày 12/6/2025 về 'Vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương hai cấp trên địa bàn TP Hà Nội'. Thời gian vận hành thử nghiệm từ ngày 20 đến 26/6 nhằm đánh giá hiệu quả mô hình với 10 nhóm nội dung cùng nhiều tình huống giả định.

TP Hà Nội sẽ triển khai đợt vận hành thử nghiệm đồng loạt mô hình chính quyền địa phương hai cấp tại 126 xã, phường trên toàn TP. Ảnh minh họa: P.V

TP Hà Nội sẽ triển khai đợt vận hành thử nghiệm đồng loạt mô hình chính quyền địa phương hai cấp tại 126 xã, phường trên toàn TP. Ảnh minh họa: P.V

Theo đó, từ ngày 20 đến 26/6/2025, Thành ủy và UBND TP Hà Nội sẽ triển khai đợt vận hành thử nghiệm đồng loạt mô hình chính quyền địa phương hai cấp tại 126 xã, phường trên toàn TP, cùng các sở, ban, ngành liên quan. Mục tiêu chính là kiểm tra sự phối hợp, tính thông suốt của bộ máy mới trước khi chính thức áp dụng từ ngày 1/7/2025.

Trước khi tiến hành đợt vận hành thử nghiệm, TP đã hoàn tất công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật, tuyển đủ nhân sự cho bộ máy xã, phường mới (9.536 cán bộ, công chức) và hỗ trợ giải quyết chế độ cho những trường hợp nghỉ theo Nghị định 178/2024/NĐ-CP.

Theo đó, quá trình vận hành thử nghiệm chia thành 3 giai đoạn:

- Giai đoạn 1: tập huấn nghiệp vụ và kỹ năng sử dụng phần mềm (hệ thống quản lý văn bản, giải quyết thủ tục hành chính, họp trực tuyến): tổ chức ngày 19/6.

- Giai đoạn 2: vận hành thử nghiệm thực tế (20–26/6): tập trung kiểm tra quy trình giải quyết thủ tục hành chính, quản lý văn bản, phản hồi ý kiến của dân và doanh nghiệp, xử lý tình huống phát sinh, bàn giao hồ sơ tồn đọng...

- Giai đoạn 3: sơ kết, rút kinh nghiệm vào ngày 27/6, tiếp đến là triển khai nhân rộng sau khi đánh giá kỹ lưỡng.

Đây là bước đi quan trọng trong lộ trình thực hiện chủ trương phân cấp, phân quyền của Trung ương, nhằm xây dựng bộ máy chính quyền hai cấp hoạt động thông suốt từ 1/7, sẵn sàng phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân, doanh nghiệp.

Theo Kế hoạch 341-KH/TU, quá trình vận hành thử nghiệm tập trung vào 10 nhóm nội dung chính, bao gồm:

- Tiếp nhận, chuyển giao văn bản đi và đến trong hệ thống chính trị và Hệ thống thư điện tử công vụ của TP.

- Vận hành việc tiếp nhận, xử lý và phản hồi thông tin phản ánh thực tế của người dân, doanh nghiệp thông qua ứng dụng iHanoi hoặc trực tiếp tại quầy tiếp dân, hướng dẫn thủ tục hành chính trong giai đoạn từ ngày 20/6 đến ngày 26/6.

- Vận hành hệ thống hội nghị trực tuyến kết nối TP với cơ sở.

- Vận hành tiếp nhận, giải quyết thủ tục hồ sơ hành chính tại cấp xã các loại hồ sơ: sao y, chứng thực, khai sinh, khai tử... Vận hành tiếp nhận, giải quyết thủ tục hồ sơ hành chính liên thông xã/phường mới với cơ quan cấp TP.

- Vận hành việc tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính (hộ tịch, đất đai, xây dựng,...) đối với các trường hợp người dân đã nộp hồ sơ tại quận/huyện/thị xã cũ nhưng chưa được giải quyết và thực hiện bàn giao về đơn vị hành chính mới để tiếp tục giải quyết.

- Vận hành trả các kết quả do quận/huyện/thị xã cũ đã cấp nhưng chưa bàn giao để trả trước khi dừng hoạt động.

- Vận hành tiếp nhận, giải quyềt các dự án đang thực hiện, tồn đọng của quận, huyện, thị xã cũ để phối hợp với các sở, ban, ngành trên địa bàn thành phố tiếp tục thực hiện hoặc trình cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết theo quy định.

Ngoài ra, các phường/xã mới cũng sẽ vận hành cơ chế họp Ban Chấp hành Đảng bộ xã/phường; tổ chức kỳ họp thứ nhất của HĐND xã/phường; họp UBND xã/phường...

Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội đảm nhiệm vai trò hỗ trợ kỹ thuật, hạ tầng, nhân lực để triển khai mô hình “Một cửa” tại các xã, phường mới; đồng thời xây dựng hệ thống hội nghị trực tuyến, cập nhật bản đồ địa chính và đơn vị hành chính mới.

Về hạ tầng nhà, đất: TP Hà Nội sắp xếp 232 trụ sở làm việc cho 126 xã, phường mới theo phương án một trụ sở tập trung hoặc hai trụ sở phân tán, đảm bảo tiêu chuẩn, vị trí thuận tiện; xử lý các cơ sở thừa trong giai đoạn 2025–2029 theo nguyên tắc “6 rõ”: rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm, rõ thẩm quyền.

Sau thời gian vận hành thử nghiệm, TP Hà Nội sẽ đánh giá hiệu quả thông qua số liệu: thời gian xử lý hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn, mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Đồng thời, rút kinh nghiệm để hoàn thiện văn bản pháp lý, quy trình tổ chức, năng lực cán bộ và ứng dụng công nghệ trước khi vào vận hành chính thức ngày 1/7. TP Hà Nội cam kết không để việc thay đổi mô hình ảnh hưởng đến chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, không để gián đoạn hoạt động phục vụ Nhân dân.

Trước đó, UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định số 2844/QĐ-UBND ngày 9/6/2024 về việc thành lập 11 Tổ công tác chỉ đạo, hướng dẫn công tác sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn TP. Tổ công tác có nhiệm vụ thay mặt Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, đôn đốc, hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính cấp xã. Các tổ sẽ trực tiếp làm việc với 30 quận, huyện, thị xã và 126 đơn vị hành chính cấp xã mới sau sắp xếp.

Đồng thời, các tổ cũng có trách nhiệm nghiên cứu, đề xuất phương hướng, giải pháp, chủ động xử lý những vấn đề quan trọng, thường xuyên, liên ngành, phát sinh trong quá trình triển khai nhiệm vụ, bảo đảm việc sắp xếp theo đúng lộ trình, yêu cầu của Trung ương và TP. Mỗi Tổ trưởng chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND TP về công tác chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn tại các đơn vị được phân công phụ trách. Quyết định có hiệu lực thi hành từ ngày 9/6/2024 và các Tổ công tác sẽ tự giải thể sau ngày 31/8/2025.

Mây Hạ

Nguồn PL&XH: https://phapluatxahoi.kinhtedothi.vn/ha-noi-126-xa-phuong-van-hanh-thu-nghiem-mo-hinh-chinh-quyen-dia-phuong-hai-cap-421667.html