Hà Nội vẫn kiểm tra Giấy đi đường kèm lịch trực, văn bản phân công nhiệm vụ
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã; phường, xã, thị trấn chỉ đạo có kế hoạch, hướng dẫn kiểm tra, kiểm soát giấy đi đường từ các chốt ở thôn, xóm, tổ dân phố; bảo đảm thống nhất đúng nội dung văn bản số 2562. Theo đó, cùng với Giấy đi đường, người đi đường xuất trình kèm theo: Căn cước công dân/chứng minh thư nhân dân, lịch trực, lịch làm việc, văn bản phân công nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị.
Chiều 9/8, trao đổi về hiện tượng ùn ứ giao thông tại một số điểm do công tác kiểm tra, kiểm soát giấy đi đường, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, việc kiểm tra, kiểm soát nhằm giảm lượng người ra đường nhằm bảo đảm giãn cách xã hội thực chất. Đây là biện pháp quyết định để ngăn chặn dịch bùng phát rộng, bảo vệ an toàn sức khỏe, tính mạng nhân dân. Thành phố mong người dân, các cơ quan, tổ chức hợp tác, chia sẻ.
Theo Phó Chủ tịch UBND Thành phố, nguyên tắc giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ là người cách ly với người, gia đình cách ly với gia đình; người dân chỉ ra đường khi thực sự cần thiết. Chỉ thị số 17 của Chủ tịch UBND thành phố cũng đã nêu rõ yêu cầu tất cả các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, đoàn thể trên địa bàn thành phố bố trí cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà, chỉ những người được phép mới đến làm việc trực tiếp trong trường hợp thật sự cần thiết như: trực chiến đấu, trực cơ quan, xử lý tài liệu mật và các nhiệm vụ cấp bách cần thiết khác.
Thành phố sẽ điều chỉnh việc kiểm tra cho thực chất và phù hợp hơn và tiếp tục siết chặt quản lý, bảo đảm việc xác nhận và sử dụng giấy đi đường đúng mục đích, đúng đối tượng.
Thực tiễn cho thấy sau hơn 2 tuần thực hiện giãn cách xã hội, một trong những hạn chế lớn nhất là nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp chưa chấp hành nghiêm yêu cầu trên. Số người ra đường còn đông, trong đó có không ít trường hợp không đúng đối tượng, không đúng mục đích. Điều này đã ảnh hưởng không tốt đến hiệu quả phòng, chống dịch; một phần làm cho tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn tiếp tục diễn biến phức tạp, có nguy cơ bùng phát, lây lan rộng, đe dọa an toàn sức khỏe, tính mạng người dân nếu không kịp thời có biện pháp mạnh để khắc phục.
Đứng trước thực tế đó, ngày 7/8, UBND thành phố có văn bản số 2562 về việc “Siết chặt việc xác nhận và sử dụng giấy đi đường trong thời gian giãn cách xã hội theo Công điện số 18 ngày 6/8/2021 của Chủ tịch UBND thành phố”.
Thực hiện văn bản này, các lực lượng chức năng đã vào cuộc với tinh thần trách nhiệm cao; song trong tổ chức thực hiện còn để xảy ra hiện tượng ùn ứ, tập trung đông người tại một số địa điểm trên địa bàn. Thành phố sẽ điều chỉnh việc kiểm tra cho thực chất và phù hợp hơn và tiếp tục siết chặt quản lý, bảo đảm việc xác nhận và sử dụng giấy đi đường đúng mục đích, đúng đối tượng.
Ông Quyền khẳng định, để thực hiện mục tiêu cao nhất là bảo vệ an toàn sức khỏe, tính mạng nhân dân, Hà Nội sẽ kiên quyết, kiên trì thực hiện các biện pháp mạnh nhằm bảo đảm nguyên tắc giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị số 16, Chỉ thị số 17.
Ông Quyền đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã, phường, xã, thị trấn nghiên cứu kỹ nội dung Chỉ thị số 17, Công điện số 18 và văn bản số 2562; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và linh hoạt trong việc kiểm tra, xác nhận giấy đi đường trong thời gian ngắn nhất, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; qua đó thực hiện nghiêm tinh thần chỉ đạo của thành phố về kiểm tra, kiểm soát và xác nhận giấy đi đường đúng đối tượng, đúng mục đích, góp phần thực hiện giãn cách xã hội thực chất, hiệu quả.
UBND các quận, huyện, thị xã; phường, xã, thị trấn chỉ đạo có kế hoạch, hướng dẫn kiểm tra, kiểm soát giấy đi đường từ các chốt ở thôn, xóm, tổ dân phố; bảo đảm thống nhất đúng nội dung văn bản số 2562. Theo văn bản 2562, cùng với Giấy đi đường, người đi đường xuất trình kèm theo: Căn cước công dân/chứng minh thư nhân dân, lịch trực, lịch làm việc, văn bản phân công nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị.
UBND các quận, huyện, thị xã; phường, xã, thị trấn chỉ đạo có kế hoạch, hướng dẫn kiểm tra, kiểm soát giấy đi đường từ các chốt ở thôn, xóm, tổ dân phố; bảo đảm thống nhất đúng nội dung văn bản số 2562. Đó là kiểm tra giấy đi đường không phải để phạt người dân mà làm căn cứ để phát hiện và xử lý trách nhiệm đối với cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp chưa tổ chức thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND thành phố về bố trí lịch làm việc, sản xuất, kinh doanh trong thời gian giãn cách xã hội.
"Các chốt kiểm tra, khi phát hiện các trường hợp sử dụng giấy đi đường không đúng mục đích, cần thông tin đến Công an phường, xã, thị trấn nơi có đơn vị, tổ chức xác nhận giấy đi đường để kiểm tra, đối chiếu, có biện pháp chấn chỉnh và kiến nghị xử lý nghiêm theo quy định", ông Quyền nêu.
Cơ quan T.Ư không phải xin xác nhận Giấy đi đường
Như đã thông tin, quận Hai Bà Trưng ngày 7/8 có văn bản 1338 về việc tăng cường kiểm soát người tham gia giao thông trong thời gian giãn cách xã hội. Theo đó, quận yêu cầu tất cả các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, đoàn thể trên địa bàn quận gửi hồ sơ về các phường để được xem xét, phê duyệt Giấy đi đường của từng cá nhân đảm bảo đúng đối tượng được làm việc. Hình thức phê duyệt là ký xác nhận, đóng dấu vào góc dưới bên trái Giấy đi đường. Trả Giấy đi đường đến đơn vị ngay trong ngày.
Sau đó, ngày 8/8, UBND quận Hai Bà Trưng đã ban hành văn bản 1342, thực hiện theo Công văn 2562 của UBND thành phố, quyết định các cơ quan, đơn vị đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội T.Ư trên địa bàn quận và các cơ quan, tổ chức, đơn vị, đoàn thể thuộc thành phố trên địa bàn quận sử dụng Giấy đi đường do đơn vị cấp (không phải xác nhận của UBND phường) nhưng phải kèm theo Căn cước công dân/Chứng minh thư nhân dân, lịch trực, lịch làm việc, văn bản phân công nhiệm vụ.
Theo văn bản này, các đơn vị phải đến phường xác nhận Giấy đi đường gồm: các tập đoàn, Tổng Cty, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ được phép hoạt động trên địa bàn quận phối hợp với UBND phường nơi đơn vị hoạt động để được kiểm tra, xác nhận Giấy đi đường (hoặc xác nhận theo danh sách kèm theo;
Các cơ quan, đơn vị, cơ sở kinh doanh, dịch vụ tạm dừng hoạt động cũng phối hợp với UBND phường nơi đơn vị hoạt động để được kiểm tra, xác nhận Giấy đi đường (hoặc xác nhận theo danh sách kèm theo) cho nhân viên trực đảm bảo an ninh, an toàn, phòng chống cháy nổ tại đơn vị;
Các Ban quản lý chợ lập danh sách tiểu thương và những người liên quan duy trì hoạt động của chợ đảm bảo theo phương án giãn cách, giảm quầy hàng theo quy định. Trên cơ sở danh sách do các Ban quản lý chợ cung cấp, UBND phường kiểm tra, xác nhận, gửi lại để cấp cho tiểu thương và người có liên quan sử dụng.
Chiều 9/8, tại một số phường trên địa bàn quận Hai Bà Trưng, khá đông người đến xếp hàng chờ đến lượt xác nhận Giấy đi đường trong thời gian giãn cách xã hội. Tại UBND phường Thanh Nhàn, khá đông người xếp hàng chờ đến lượt vào làm thủ tục Giấy đi đường. Một số người xếp hàng ra cả phía sân trước bộ phận tiếp nhận hồ sơ.
Trao đổi với phóng viên, một số người đến làm thủ tục cho biết, họ hầu hết đều là đại diện các Cty, doanh nghiệp trên địa bàn phường. Do phải chờ lâu, nhiều người đã phải 2 - 3 lần quay lại, mà vẫn tiếp tục phải xếp hàng.
Chia sẻ thêm với phóng viên, một đại diện Cty cho biết, phải chuẩn bị đầy đủ thủ tục, gồm nhiều giấy tờ như kế hoạch, phương án phòng chống dịch COVID-19 của đơn vị, lịch trực cơ quan, Giấy đi đường theo đúng mẫu của thành phố quy định. Nhiều người do chưa chuẩn bị đủ giấy tờ, không đúng mẫu của thành phố ban hành, đành phải quay về để hoàn thiện.
Tình trạng tương tự cũng diễn ra trên địa bàn phường Lê Đại Hành, phường Minh Khai (quận Hai Bà Trưng). Hàng chục người dân đứng, ngồi, chạy đi chạy lại lo thủ tục, giấy tờ để hoàn thiện hồ sơ xin xác nhận của phường.
Một nhân viên của Cty có địa chỉ tại phố Nguyễn Đình Chiểu cho biết, sau khi đến phường Lê Đại Hành buổi sáng nhưng không đủ giấy tờ cần thiết, chị phải quay lại vào đầu giờ chiều để lo Giấy đi đường cho các nhân viên của Cty, vì theo thông báo, sáng 10/8 sẽ triển khai kiểm tra, xử phạt.
Trước đó, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Văn bản số 2562/UBND-KT về việc siết chặt cấp và sử dụng giấy đi đường trong thời gian giãn cách xã hội theo Công điện số 18/CĐ-UBND ngày 6/8/2021 của Chủ tịch UBND thành phố.
UBND thành phố đề nghị, về mẫu giấy đi đường, tiếp tục sử dụng theo mẫu đã được ban hành của UBND thành phố. Người đi đường xuất trình kèm theo: Căn cước công dân/chứng minh thư nhân dân, lịch trực, lịch làm việc, văn bản phân công nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị.
UBND thành phố đề nghị các cơ quan, đơn vị, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội trung ương trên địa bàn thành phố thực hiện nghiêm Chỉ thị số 17 và Công điện số 18 của Chủ tịch UBND thành phố, bố trí cán bộ, công chức, viên chức, người lao động sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà, chỉ những người được phép mới đến làm việc trực tiếp trong trường hợp thực sự cần thiết như: Trực chiến đấu, trực cơ quan, xử lý tài liệu mật và các nhiệm vụ cấp thiết khác theo yêu cầu nhiệm vụ.
Đối với các cơ quan, tổ chức, đơn vị, đoàn thể thuộc thành phố, người đứng đầu đơn vị có trách nhiệm quản lý chặt chẽ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, cam kết về việc bảo đảm các quy định về phòng, chống dịch; chịu trách nhiệm về việc cán bộ, công chức, viên chức, người lao động gây lây nhiễm dịch bệnh do không chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch; không lập kế hoạch hoạt động, phân công công tác; cấp giấy đi đường không đúng đối tượng và sử dụng giấy đi đường sai mục đích.
UBND thành phố giao Công an thành phố; UBND quận, huyện, thị xã siết chặt công tác kiểm tra, giám sát tại các chốt kiểm soát; chỉ đạo, hướng dẫn công an, UBND xã, phường, thị trấn; các lực lượng tổ tự quản, tổ COVID-19 cộng đồng tăng cường công tác kiểm tra giấy đi đường tại các chốt kiểm soát bảo đảm đúng mục đích, đúng đối tượng theo hướng: Kiểm soát, giám sát việc sử dụng giấy đi đường có điểm đến trên địa bàn mình quản lý để phát hiện, nhắc nhở hoặc kiến nghị xử lý các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp chưa tổ chức thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND thành phố về bố trí lịch làm việc, sản xuất, kinh doanh trong thời gian giãn cách.
Các chốt kiểm tra, khi phát hiện các trường hợp sử dụng giấy đi đường không đúng mục đích, thông tin đến công an xã, phường, thị trấn nơi có đơn vị, tổ chức cấp giấy đi đường để kiểm tra, đối chiếu, có biện pháp chấn chỉnh và kiến nghị xử lý nghiêm theo quy định.
UBND xã, phường, thị trấn có trách nhiệm kiểm tra, xác nhận giấy đi đường trên nguyên tắc chính quyền cơ sở giám sát chặt chẽ nơi đến trên địa bàn, cụ thể như sau: Đối với các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ được phép hoạt động trên địa bàn thành phố, phối hợp UBND xã, phường, thị trấn (nơi đơn vị hoạt động) để được kiểm tra, xác nhận giấy đi đường (hoặc xác nhận theo danh sách kèm theo).
Đối với các khu, cụm công nghiệp, chính quyền địa phương chủ động phối hợp các chủ doanh nghiệp thống nhất phương án tổ chức thực hiện giám sát nơi đi hoặc nơi đến phù hợp với tình hình thực tế.
Đối với các chợ, ban quản lý chợ lập danh sách tiểu thương và những người liên quan duy trì hoạt động của chợ đảm bảo theo phương án giãn cách, giảm quầy hàng theo quy định. Trên cơ sở danh sách do các ban quản lý chợ cung cấp, UBND xã, phường, thị trấn kiểm tra, xác nhận và gửi lại cho ban quản lý chợ để cấp cho tiểu thương và người có liên quan sử dụng.
Đối với các cơ quan, đơn vị, cơ sở kinh doanh, dịch vụ tạm dừng hoạt động: Phối hợp UBND xã, phường, thị trấn (nơi đơn vị hoạt động) để được kiểm tra, xác nhận giấy đi đường (hoặc xác nhận theo danh sách kèm theo) cho nhân viên trực đảm bảo an ninh, an toàn, phòng, chống cháy nổ tại đơn vị.
Việc triển khai cấp hoặc xác nhận liên quan đến giấy đi đường trong thời gian giãn cách, UBND các xã, phường, thị trấn có trách nhiệm hướng dẫn, thông báo các tổ chức, cá nhân thực hiện thuận lợi, nhanh chóng, bảo đảm giãn cách, không tập trung đông người và thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch COVID-19.