Khám phá robot TBM khoan hầm Metro Nhổn được 631 m

Từ ngày 30/7/2024 đến nay, robot TBM đã đào được 631 m hầm Metro Nhổn (Hà Nội) tại ga S9-Kim Mã; tiến độ tổng thể dự án đạt 80,3% (đoạn trên cao đã hoàn thành, đoạn ngầm đạt 50,27%).

Theo đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), đến ngày 14/11/2024, trong tiến độ tổng thể đạt được, dốc hạ ngầm đã hoàn thành 73,3%, ga S9 hoàn thành 51,7%, giếng đứng hoàn thành 41,74%, các ga S10, S11, S12 (gồm đường chuyển làn và gara) lần lượt hoàn thành 65,3%, 58,97%, 43,3%...

Video Vị trí robot TBM đang khoan hầm tại ga S8-Kim Mã (Hà Nội):

Theo đại diện MRB, hoạt động thi công tại ga S10 đang triển khai phần kết cấu bên ngoài, ga S11 hoàn thành bản đáy ga, chuẩn bị thi công hai đầu ga, ga S12 đang thi công đắp trả khu vực trung chuyển. Đường chuyển làn và gara đang bắt đầu đào, thi công lớp base và hoàn trả đường tại khu vực I.1... và thi công kết cấu hầm hộp.

Đáng chú ý, máy khoan hầm TBM mang tên “Thần tốc” đã khoan sâu được 631 m hầm; 420 vòng vỏ hầm đã được lắp đặt, vị trí điểm mũi khoan trong lòng đất đã tiến đến điểm tương ứng tại ngõ 391 phố Kim Mã, quận Ba Đình. Bộ đôi máy TBM được thiết kế riêng cho dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội, dài hơn 100 m, nặng khoảng 850 tấn.

Nhà thầu phụ trách gói thầu ga S9-Kim Mã là Liên danh HyunDai & Ghella (HGU).

Nhà thầu phụ trách gói thầu ga S9-Kim Mã là Liên danh HyunDai & Ghella (HGU).

Đến tháng 11/2024, robot TBM số 1 đã khoan được 631 m.

Đến tháng 11/2024, robot TBM số 1 đã khoan được 631 m.

Hàng ngày, tàu chuyên dụng di chuyển trên đường ray, vận chuyển đất thải ra khỏi vị trí khoan.

Hàng ngày, tàu chuyên dụng di chuyển trên đường ray, vận chuyển đất thải ra khỏi vị trí khoan.

Mỗi ngày, robot TBM khoan được 10 m, khoan đến đâu lắp vỏ hầm đến đó.

Mỗi ngày, robot TBM khoan được 10 m, khoan đến đâu lắp vỏ hầm đến đó.

Quá trình đào hầm gặp một số khó khăn do TBM khoan trong lớp sét bó cứng, làm giảm tốc độ khoan.

Quá trình đào hầm gặp một số khó khăn do TBM khoan trong lớp sét bó cứng, làm giảm tốc độ khoan.

Công nhân liên tục phải điều chỉnh tỷ lệ chất điều hòa đất, để tăng tốc độ đào.

Công nhân liên tục phải điều chỉnh tỷ lệ chất điều hòa đất, để tăng tốc độ đào.

Việc đào hầm bảo đảm đúng hướng dựa vào các cảm biến ở mũi khoan.

Việc đào hầm bảo đảm đúng hướng dựa vào các cảm biến ở mũi khoan.

Mọi điều kiện thi công ở độ sâu - 20 m dưới lòng đất được kiểm soát chặt chẽ.

Mọi điều kiện thi công ở độ sâu - 20 m dưới lòng đất được kiểm soát chặt chẽ.

Chuyên gia nước ngoài thường xuyên theo dõi thông số kỹ thuật qua màn hình để kịp thời điều chỉnh các sự cố phát sinh.

Chuyên gia nước ngoài thường xuyên theo dõi thông số kỹ thuật qua màn hình để kịp thời điều chỉnh các sự cố phát sinh.

Công tác bảo dưỡng máy móc, linh kiện... luôn được duy trì thường xuyên.

Công tác bảo dưỡng máy móc, linh kiện... luôn được duy trì thường xuyên.

Công trường thi công 24/24 giờ, với mỗi ca từ 15-17 nhân sự.

Công trường thi công 24/24 giờ, với mỗi ca từ 15-17 nhân sự.

Địa chất Hà Nội có nhiều loại đất hỗn hợp và tuyến hầm chủ yếu đi trong lớp địa chất đất sét pha, ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ.

Địa chất Hà Nội có nhiều loại đất hỗn hợp và tuyến hầm chủ yếu đi trong lớp địa chất đất sét pha, ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ.

Dự án Metro Nhổn-Ga Hà Nội thi công đoạn đi ngầm có chiều dài lớn hơn so với tuyến Metro Bến Thành-Suối Tiên.

Dự án Metro Nhổn-Ga Hà Nội thi công đoạn đi ngầm có chiều dài lớn hơn so với tuyến Metro Bến Thành-Suối Tiên.

Để chuẩn bị cho việc vận hành robot TBM tại Metro Nhổn-Ga Hà Nội, dự án có sư hướng dẫn của những chuyên gia hàng đầu của Hiệp hội Công trình ngầm thế giới.

Để chuẩn bị cho việc vận hành robot TBM tại Metro Nhổn-Ga Hà Nội, dự án có sư hướng dẫn của những chuyên gia hàng đầu của Hiệp hội Công trình ngầm thế giới.

Tổng số nhân sự cho công tác thi công hơn 150 người.

Tổng số nhân sự cho công tác thi công hơn 150 người.

Việc vận hành máy TBM nhằm tối ưu hóa các công đoạn thi công để có thể rút ngắn tiến độ.

Việc vận hành máy TBM nhằm tối ưu hóa các công đoạn thi công để có thể rút ngắn tiến độ.

Đường ống dẫn khí trên nóc hầm.

Đường ống dẫn khí trên nóc hầm.

Sau 200 m có thể có những điều chỉnh liên quan đến tốc độ khoan.

Sau 200 m có thể có những điều chỉnh liên quan đến tốc độ khoan.

Các công nhân đang làm nhiệm vụ dưới độ sâu 20 m so với mặt đất.

Các công nhân đang làm nhiệm vụ dưới độ sâu 20 m so với mặt đất.

Bình chữa cháy và vòi cứu hóa được lắp đặt tại nhiều vị trí.

Bình chữa cháy và vòi cứu hóa được lắp đặt tại nhiều vị trí.

Hàng ngày, luôn có kỹ sư kiểm tra lại các hệ thống an toàn của dự án.

Hàng ngày, luôn có kỹ sư kiểm tra lại các hệ thống an toàn của dự án.

Cận cảnh hàng trăm vỏ hầm đã được lắp đặt thành công sau khi robot TBM đi qua.

Cận cảnh hàng trăm vỏ hầm đã được lắp đặt thành công sau khi robot TBM đi qua.

Robot TBM 2 đang sẵn sàng cho mũi khoan tiếp theo hướng về ga S12.

Robot TBM 2 đang sẵn sàng cho mũi khoan tiếp theo hướng về ga S12.

Sau khi kết thúc khoan tại ga S12, các máy TBM sẽ được tháo dỡ tại ga này, hệ thống thiết bị phụ trợ sẽ được kéo về và tháo dỡ tại ga S9-Kim Mã.

Sau khi kết thúc khoan tại ga S12, các máy TBM sẽ được tháo dỡ tại ga này, hệ thống thiết bị phụ trợ sẽ được kéo về và tháo dỡ tại ga S9-Kim Mã.

Trung Nguyên/Báo Tin tức

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/anh/kham-pha-robot-tbm-khoan-ham-metro-nhon-duoc-631-m-20241115102703629.htm