Hà Nội xem xét trách nhiệm của những nơi chậm giải quyết các vụ việc dân sinh bức xúc
UBND TP Hà Nội mới ban hành Kế hoạch Thực hiện Chỉ thị số 15-CT/TU ngày 16/12/2016 của Ban Thường vụ Thành ủy về 'Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố Hà Nội' năm 2024.
Theo đó, UBND TP yêu cầu rõ các đơn vị cần tập trung làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền mới phát sinh ngay tại cơ sở, nhất là các vụ việc đông người, phức tạp, không để phát sinh thành “điểm nóng'’ và đây là công việc được xác định là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng của cấp ủy, tổ chức Đảng, các địa phương, cơ quan, đơn vị của Thành phố.
Đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ban, ngành với UBND các quận, huyện, thị xã. Chủ động nắm bắt tình hình, kịp thời phát hiện, đôn đốc giải quyết vụ việc khiếu kiện nổi cộm, phức tạp, kéo dài, còn tồn đọng, tiềm ẩn gây mất an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; xem xét trách nhiệm của những nơi để xảy ra “điểm nóng”, chậm giải quyết các vụ việc dân sinh bức xúc, nổi cộm.
Nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đảm bảo quyền khiếu nại, tố cáo của công dân theo đúng quy định pháp luật, kịp thời xử lý các tình huống khi phát sinh các đoàn công dân khiếu nại, tố cáo đông người, hạn chế tối đa các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài.
UBND TP chỉ rõ 4 nội dung cần tập trung: Tăng cường sự lãnh đạo đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Tăng cường công tác quản lý nhà nước về phát triển kinh tế-xã hội; Củng cố, kiện toàn cán bộ, công chức trong công tác tiếp công dân; Đẩy mạnh công tác tuy tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Đáng chú ý, UBND TP giao Thanh tra Thành phố chủ trì cùng Ban Tiếp công dân Thành phố Tổ chức thanh tra đột xuất đối với những đơn vị, nhất là những nơi có khiếu kiện đông người, vụ việc khiếu kiện kéo dài nhưng không được giải quyết dứt điểm.
Kịp thời tham mưu, đề xuất UBND TP chỉ đạo khắc phục các hạn chế, khuyết điểm, thực hiện các biện pháp để nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp, tồn đọng, kéo dài; kiến nghị xử lý trách nhiệm người đứng đầu và cán bộ, công chức có vi phạm trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Văn phòng UBND TP chủ trì nghiên cứu, đề xuất UBND TP triển khai thiết lập hệ thống phần mềm quản lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh kiến nghị thống nhất toàn Thành phố, trên nguyên tắc đảm bảo kết nối hệ thống, xây dựng cơ sở dữ liệu lớn, đảm bảo công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của Thành ủy, UBND TP...