Hà Nội xử lý nghiêm việc gây phiền hà, phát sinh thủ tục hành chính không đúng quy định

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Công văn số 3327/UBND-KSTTHC về việc công khai Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp tháng 9-2024. Công văn nhấn mạnh việc xử lý nghiêm các cơ quan, đơn vị có hành vi làm phát sinh thêm thủ tục hành chính không cần thiết, gây nhũng nhiễu cho người dân và doanh nghiệp.

Bộ phận “một cửa” UBND phường Khương Đình (quận Thanh Xuân).

Bộ phận “một cửa” UBND phường Khương Đình (quận Thanh Xuân).

Dựa trên kết quả được công bố trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Hà Nội đạt tổng số điểm 55,99/100, xếp hạng 60/63 tỉnh, thành phố, giảm 3,93 điểm so với kỳ đánh giá trước. Số liệu được tính vào thời điểm 10h ngày 2/10/2024, và có thể thay đổi theo thời gian. Việc chậm trễ trong tiếp nhận và xử lý hồ sơ là một trong những nguyên nhân chính khiến Hà Nội bị tụt hạng trong xếp hạng chỉ số này.

Nhằm cải thiện tình hình, UBND thành phố yêu cầu lãnh đạo các sở, ban, ngành và các cấp quận, huyện tập trung chỉ đạo, thường xuyên theo dõi và cập nhật các thủ tục hành chính theo thẩm quyền. UBND cũng đặc biệt nhấn mạnh việc công bố, công khai kịp thời các thủ tục hành chính để tránh ảnh hưởng đến chỉ số đánh giá của thành phố.

Ngoài ra, các cơ quan cần khẩn trương rà soát, xác định nguyên nhân chậm trễ trong tiếp nhận và xử lý hồ sơ, đồng thời thực hiện việc xin lỗi nếu có vi phạm. Các đơn vị sẽ phải xử lý nghiêm các hành vi gây nhũng nhiễu hoặc yêu cầu bổ sung giấy tờ không đúng quy định. Điều này tuân thủ chỉ đạo tại Chỉ thị số 27/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

UBND Hà Nội cũng nhấn mạnh cần nâng cao tỷ lệ xử lý hồ sơ trực tuyến trên môi trường mạng trong quý IV-2024. Nếu cơ quan nào không đảm bảo tỷ lệ theo quy định, gây ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả đánh giá chỉ số cải cách hành chính, đơn vị đó sẽ phải chịu trách nhiệm trước UBND thành phố và Chủ tịch UBND thành phố.

Theo công văn, các cơ quan, đơn vị cần theo dõi kết quả trên Cổng dịch vụ công quốc gia và báo cáo kịp thời về những vướng mắc phát sinh trong quá trình đồng bộ dữ liệu. Văn phòng UBND thành phố có trách nhiệm rà soát các chỉ số có số điểm thấp nhất, đồng thời phối hợp với Cục Kiểm soát thủ tục hành chính và Văn phòng Chính phủ để giải quyết các khó khăn trong việc đồng bộ dữ liệu giữa hệ thống thành phố và Cổng dịch vụ công quốc gia.

Hà Nội đang nỗ lực cải thiện chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp thông qua việc tăng cường xử lý hồ sơ trực tuyến, giảm thiểu tình trạng phát sinh thêm thủ tục hành chính không đúng quy định. Với các biện pháp mạnh tay trong xử lý vi phạm, UBND thành phố quyết tâm nâng cao hiệu quả quản lý và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân và doanh nghiệp.

Linh San

Nguồn PL&XH: https://phapluatxahoi.kinhtedothi.vn/ha-noi-xu-ly-nghiem-viec-gay-phien-ha-phat-sinh-thu-tuc-hanh-chinh-khong-dung-quy-dinh-397731.html