Hà Nội: Xử lý nghiêm xe máy đi trên Vành đai 2 trên cao
Ngày 5-8, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) cho biết, trước hiện tượng vẫn còn những người đi xe máy lên đường Vành đai 2 trên cao, đơn vị đã yêu cầu các Đội Cảnh sát giao thông số 3, số 4 ứng trực xử lý nghiêm và triệt để.
Qua khảo sát, hiện tượng vi phạm chủ yếu diễn ra vào giờ cao điểm từ 6h30 đến 8h hằng ngày, bắt đầu từ chân cầu Vĩnh Tuy đến nút giao Đại La - Giải Phóng (quận Hai Bà Trưng) và từ đầu đường Trường Chinh đến nút giao Tây Sơn - Trường Chinh - Đường Láng (quận Đống Đa). Các vi phạm đều chung một lý do... "sợ tắc đường".
Ghi nhận tại khu vực đầu đường Đại La - Giải Phóng vào sáng 5-8, trong vòng hơn 1h ứng trực (từ 6h30 đến 8h), lực lượng đã xử lý gần 10 trường hợp vi phạm.
Người vi phạm bị xử lý đầu tiên vào 6h45 cùng ngày là chị N.T.H (ở huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh) trình bày, do là huấn luyện viên sức khỏe, có hẹn làm việc ở quận Đống Đa nên sợ đến muộn theo lịch hẹn với khách nên đã đi lên đường Vành đai 2 trên cao.
Tương tự, anh N.T.L (ở quận Long Biên, sinh viên một trường đại học trên đường Giải Phóng) cho biết, do dậy muộn sợ chậm điểm danh nên đã vi phạm.
Trường hợp anh P.V.H (ở tỉnh Hưng Yên) là cán bộ ngành Điện lực trình bày lý do đi lên đường Vành đai 2 trên cao vì quên không nhìn biển báo. Anh P.V.H còn bị xử lý thêm lỗi không đội mũ bảo hiểm vì khi tham gia giao thông đội mũ nhựa cứng của ngành Điện không đúng quy cách.
Ngoài ra, còn nhiều trường hợp là chở hàng, xe công nghệ vi phạm đi lên đường Vành đai 2 trên cao vì lý do khách hàng yêu cầu phải đi nhanh để không chậm trễ việc…
Trong ca trực cũng ghi nhận nhiều trường hợp nhìn thấy Cảnh sát giao thông rồi bỏ chạy, hoặc quay đầu đi giữa làn ô tô.
Chị C.T.D (người dân ngõ 82 Đại La, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) bày tỏ bức xúc khi ô tô đi hai làn nhích từng mét từ Vành đai 2 chờ qua nút giao thông ngã tư Giải Phóng - Trường Chinh - Đại La thì vẫn còn những người cố tình bất chấp nguy hiểm cho bản thân và mọi người, vi phạm giao thông. “Những trường hợp thấy bóng Cảnh sát giao thông quay đầu đi ngược vào làn ô tô đang đi xuống, hay cố tình lao thẳng vào tổ công tác bỏ chạy càng đáng lên án”, chị D bày tỏ.
Cùng quan điểm này, Trung tá Từ Hoàng Minh, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông số 4 cho biết: “Khó khăn khi làm nhiệm vụ, không ít trường hợp quay đầu, lao thẳng vào tổ công tác và người tham gia giao thông. Chính vì vậy, khi làm nhiệm vụ phải đặt mục tiêu an toàn cho người dân trên hết nên thường Cảnh sát giao thông phải cảnh báo và ra hiệu lệnh từ xa Ngoài ra, trong quá trình kiểm tra xử lý, tổ công tác đã yêu cầu người vi phạm trình giấy phép lái xe, đăng ký phương tiện qua ứng dụng VNeID”.
Để chấm dứt tình trạng vi phạm trên, Phòng Cảnh sát giao thông đề xuất đặt camera tại Vành đai 2 trên cao để tiến hành phạt nguội những trường hợp cố tình vi phạm. đồng thời, các đơn vị phụ trách tuyến vẫn tổ chức ứng trực xử lý nghiêm vi phạm. Việc xử lý tiến hành công khai, minh bạch và tổ chức tuyên truyền để tạo hiệu quả lan tỏa nâng cao ý thức người tham gia giao thông.