Hà Nội xuất hiện mô hình ki ốt y tế thông minh, người bệnh không còn mất nhiều thời gian chờ đến lượt khám
Thay vì mất thời gian chờ đợi xếp hàng, lấy số tại nhiều cơ sở y tế hiện nay. Người dân có thể nhanh chóng đăng ký các thủ tục khám chữa bệnh hay thanh toán viện phí dễ dàng, nhanh chóng tại các ki ốt y tế thông minh bằng căn cước công dân và nhận diện khuôn mặt.
Không phải đến sớm để xếp hàng như trước đây, cũng không phải cầm theo nhiều giấy tờ. Chỉ cần vài phút thao tác bằng căn cước công dân (CCCD) tại quầy ki ốt y tế thông minh, dưới sự hướng dẫn của nhân viên y tế, chị Nguyễn Thị Phương Thúy (huyện Đông Anh, Hà Nội) đã hoàn tất thủ tục đăng ký khám chữa bệnh ban đầu, tự lựa chọn được chuyên khoa tại Bệnh viện Hòe Nhai.
Rất hài lòng với chất lượng phục vụ từ ki ốt y tế thông minh này, chị Thúy cho hay:"Trước đây khi đến mình đều phải ra gặp lễ tân, mua sổ khám rồi chờ in, cầm nhiều giấy tờ, nhưng hôm nay rất là tiện lợi."
Cũng giống như chị Thúy, bà Nguyễn Thị Vân vô cùng hào hứng với trải nghiệm từ ki ốt y tế thông minh này. Bà Vân cho biết bản thân có rất nhiều bệnh nền, thay vì phải đến sớm chờ đợi lấy số như trước, đến giờ bác sĩ hẹn, bà chỉ qua quầy ki ốt, nhận diện khuôn mặt và đăng ký khám chữa bệnh BHYT. Chỉ hơn 1 tiếng đồng hồ bà đã hoàn tất thủ tục khám. "Bệnh viện lưu hồ sơ bệnh án rồi, chúng tôi chỉ cầm giấy lấy thuốc, rất nhanh, sau đó chỉ ra quầy thuốc lấy thôi", bà Vân chia sẻ.
Ki ốt y tế thông minh là ki ốt tự đáp ứng yêu cầu tiếp đón khám chữa bệnh sử dụng CCCD/VNeID, sử dụng sinh trắc học với các tính năng: đăng ký khám chữa bệnh qua xác thực thẻ CCCD/nhận diện khuôn mặt; tự động liên kết thông tin bảo hiểm xã hội theo số CCCD; tạo tài khoản ngân hàng để thanh toán chi phí khám chữa bệnh không dùng tiền mặt. Người dân có thể tự đăng ký khám bệnh và thanh toán viện phí nhanh chóng, dễ dàng; thông tin CCCD gắn chip và khuôn mặt của người bệnh được lưu trữ trong suốt quá trình đăng ký, khám chữa bệnh. Đồng thời, các y bác sĩ có thể chủ động tiếp nhận thông tin, theo dõi lịch sử khám bệnh của người bệnh nhanh chóng, dễ dàng, thuận tiện hơn, giúp giảm thời gian chờ đợi xếp hàng chờ lượt khám.
Hiện nay, trên địa bàn thành phố Hà Nội, sở y tế đã triển khai thí điểm 5 ki ốt, tự phục vụ tiếp đón khoảng 1.600 bệnh nhân/ngày tại Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn và 1 ki ốt tại Bệnh viện đa khoa Đống Đa. Bên cạnh đó, Sở y tế thành phố Hà Nội tiếp tục triển khai thí điểm ki ốt tự phục vụ tại Bệnh viện đa khoa Ba Vì và Bệnh viện Hòe Nhai. Với ki ốt y tế thông minh, trong lần đầu tiên đến khám bệnh, người dân sử dụng căn cước công dân gắn chíp và nhận diện khuôn mặt để đăng ký cũng như thanh toán viện phí.
Tại Bệnh viện Hòe Nhai, thay vì tiếp đón 5 phút cho 1 bệnh nhân giờ chỉ còn 30 giây cho 1 bệnh nhân, nhân lực tiếp đón cũng chỉ cần duy nhất 1 người. Không chỉ người bệnh có những trải nghiệm tốt, ki ốt y tế thông minh cũng được nhiều bác sĩ đánh giá cao. Bác sĩ CKII Đỗ Ngọc Phan – Phó giám đốc Bệnh viện Hòe Nhai, Hà Nội nhận định: "Tất cả thông tin bệnh nhân được liên kết hồ sơ bệnh án điện tử, lưu lại dữ liệu trên hồ sơ khám của bệnh nhân, những lần sau bệnh nhân đã được lưu lại thông tin, dữ liệu đó được sử dụng lên cổng BHYT".
Còn tại Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn, việc ứng dụng những cây ki ốt này là một trong những điểm quan trọng để hoàn thiện bệnh án điện tử. Bác sĩ Trần Văn Trung - Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu Nhi của Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, Hà Nội cho hay: "Bệnh án điện tử giúp cho chúng tôi có thể lập kế hoạch điều trị và chăm sóc bệnh nhân được tốt hơn, nhanh hơn và chính xác hơn. Các thông tin đưa ra chính xác và phù hợp với tình trạng của bệnh nhân".
Sở Y tế Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị nghiên cứu, đăng ký triển khai mô hình ki ốt y tế thông minh góp phần chuyển đổi số ngành y tế, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trong bệnh viện. Đặc biệt, sau khi triển khai, cần tiếp tục kiểm tra, theo dõi, đánh giá hiệu quả mô hình để có những giải pháp điều chỉnh kịp thời.