Hà Nội yêu cầu rà soát các dự án đầu tư công giai đoạn sáp nhập

Trước chủ trương sắp xếp, tinh gọn bộ máy, Hà Nội giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp, các Sở, ban, ngành tập trung đánh giá toàn diện tác động của chủ trương đến các dự án đầu tư công như xây dựng trụ sở cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập cấp huyện, xã…

Nhiều trụ sở cơ quan hành chính trên địa bàn Thành phố được đầu tư xây dựng dang dở.

Nhiều trụ sở cơ quan hành chính trên địa bàn Thành phố được đầu tư xây dựng dang dở.

UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Công văn số 858/UBND-KT về việc rà soát việc triển khai kế hoạch đầu tư công trên địa bàn Thành phố theo chủ trương tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.

Theo đó, Thành phố giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp, hướng dẫn các Sở, ban, ngành; UBND các quận, huyện, thị xã và các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát toàn bộ danh mục các dự án đầu tư công trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2021-2025 và dự kiến giai đoạn 2026-2030 theo quy định của Luật Đầu tư công năm 2024 và các văn bản hướng dẫn hiện hành; Đánh giá toàn diện tác động của chủ trương tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị đến việc nghiên cứu và triển khai các dự án đầu tư công, tập trung vào: Các dự án xây dựng trụ sở cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập cấp huyện, cấp xã; Các dự án hạ tầng kinh tế - xã hội gắn với địa giới hành chính.

Dự báo các rủi ro, yếu tố phát sinh, bao gồm: Các dự án không còn phù hợp với định hướng sắp xếp đơn vị hành chính; yêu cầu thay đổi danh mục, điều chỉnh tiến độ, quy mô, mục tiêu đầu tư… (nếu có); khả năng cân đối ngân sách Nhà nước và nguồn vốn hợp pháp khác, đặc biệt là nguồn thu từ đất đai; tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2025; phương án quản lý, sử dụng và xử lý tài sản công sau sắp xếp…

Rà soát, phân loại các dự án theo mức độ ưu tiên (cấp bách, cần thiết, có thể điều chỉnh hoặc tạm dừng); tham mưu, báo cáo UBND Thành phố giải pháp điều hành, tổ chức thực hiện Kế hoạch đầu tư công trên địa bàn Thành phố.

Trường hợp cần thiết, đề xuất xin ý kiến Thành ủy và HĐND Thành phố theo thẩm quyền để đảm bảo phù hợp với tiến độ chung tại Kết luận số 127-KL/TW của Bộ Chính trị và Văn bản số 1455-CV/TU ngày 04/3/2025 của Thành ủy Hà Nội.

UBND Thành phố giao các Sở, ngành chuyên môn chủ trì, phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã, các chủ đầu tư và đơn vị liên quan rà soát danh mục dự án đầu tư công theo mục tiêu, định hướng phát triển của ngành, lĩnh vực, địa phương và mục tiêu tăng trưởng GRDP của Thành phố; đề xuất các giải pháp cụ thể tối ưu hóa nguồn lực đầu tư; gửi báo cáo phương án về Sở Tài chính để tổng hợp.

Đối với UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị chủ đầu tư, chủ động nghiên cứu đề xuất phương án hoặc có giải pháp tổ chức triển khai thực hiện các dự án được giao hoặc thuộc cấp mình quản lý đảm bảo tính liên tục, hiệu quả, tiết kiệm và phù hợp với định hướng sắp xếp đơn vị hành chính trong giai đoạn tới; Phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành để cung cấp thông tin, tài liệu phục vụ công tác rà soát, đánh giá đảm bảo chất lượng, kịp thời.

Sở Tài chính sẽ có văn bản hướng dẫn các đơn vị về nội dung, biểu mẫu và thời hạn rà soát; theo dõi, đôn đốc, tổng hợp khó khăn, vướng mắc, qua đó, đề xuất giải pháp để báo cáo UBND Thành phố.

Minh Châu

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.com.vn/ha-noi-yeu-cau-ra-soat-cac-du-an-dau-tu-cong-giai-doan-sap-nhap-396407.html