HAGL lãi gần 100 tỷ đồng trong tháng 1/2023 chủ yếu nhờ chuối

Theo ông Đoàn Nguyên Đức Chủ tịch HĐQT CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL - mã HAG), trong tháng 1, mặc dù giá heo vẫn ở mức thấp nhưng nhờ giá và sản lượng chuối cao nên kết quả kinh doanh của doanh nghiệp vẫn tương đối khả quan.

Thông tin trong thư gửi cổ đông của Chủ tịch HĐQT CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, HoSE: HAG) Đoàn Nguyên Đức, tháng 1/2023 doanh nghiệp thu về 509 tỷ đồng doanh thu thuần, trong đó doanh thu từ chăn nuôi đạt 206 tỷ đồng, cây ăn trái 197 tỷ đồng, ngành phụ trợ 106 tỷ đồng.

Trong tháng 1, Hoàng Anh Gia Lai tiêu thụ 41.197 con heo thịt, 19.893 tấn chuối (bao gồm chuối xuất khẩu đạt 10.730 tấn, chuối dùng cho sản xuất thức ăn gia súc đạt 9.163 tấn).

Khấu trừ các khoản chi phí, lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp đạt 98,7 tỷ đồng.

Hoàng Anh Gia Lai cho biết, trong bối cảnh giá thịt heo vẫn đang duy trì ở mức thấp, bù lại giá chuối tăng và sản lượng chuối cao như kỳ vọng nên kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong tháng 1/2023 đạt được tương đối khả quan.

Tại hội nghị gặp gỡ nhà đầu tư ngày 10/2 vừa qua, ông Đoàn Nguyên Đức cho biết, giai đoạn cuối năm 2022, giá heo giảm xuống thấp dẫn đến kết quả không như kỳ vọng. Nhưng nhờ giá chuối tăng và doanh nghiệp đã tận dụng chuối thải để nuôi heo nên kết quả kinh doanh vẫn có lãi.

Đánh giá về khả năng tăng giá heo, ông Đức cho biết, hiện nay, 70% cung heo trên thị trường đến từ các hộ nông dân. Trong bối cảnh ngành heo vẫn ở trong tình trạng giá thấp và sức mua yếu, có khả năng nông dân chăn nuôi thua lỗ dẫn đến tình trạng bỏ chuồng. Khi đó sẽ xảy ra hiện tượng quá bán và chu kỳ lặp lại là giá sau đó tăng lại khi hụt cung, dự kiến vào tháng 4-5/2023.

Tuy nhiên, ông Đức nhấn mạnh đó chỉ là hy vọng vì thị trường luôn không nói trước được điều gì. Do đó, HAGL sẽ xây dựng kế hoạch thận trọng để cố gắng duy trì mảng heo "không lãi không lỗ".

Mặt khác, Chủ tịch HAG đặt nhiều kỳ vọng vào mảng trồng trọt khi cho rằng giá chuối chắc chắn sẽ tăng. Thực tế khi Trung Quốc mở cửa, giá loại sản phẩm này đã tăng. Giá chuối hiện tại là 11USD/thùng, theo Chủ tịch HAGL sắp tới sẽ tăng lên 13USD/thùng, tăng vài chục % so với cùng kỳ năm trước.

Ông Đức khẳng định tại HAGL, với mô hình trồng chuối gối đầu (trồng năm 2021 sẽ thu hoạch vào năm 2022, trồng năm 2022 sẽ thu hoạch vào năm 2023) thì không chỉ giá chuối tăng, mà sản lượng cũng tăng.

Ở một diễn biến khác, tại công văn gửi HoSE vào cuối tháng 1, doanh nghiệp cho biết đã phần nào khắc phục được nguyên nhân chứng khoán bị đưa vào diện cảnh báo nhờ kết quả kinh doanh năm 2022 khởi sắc, giúp lỗ lũy kế của doanh nghiệp giảm xuống.

Trong thời gian tới, doanh nghiệp kỳ vọng doanh thu từ các sản phẩm chuối, heo và gà sẽ mang lại dòng tiền lớn và nhanh để công ty trả nợ và mở rộng kinh doanh.

Trong năm 2023, doanh nghiệp đặt mục tiêu sản xuất một triệu con heo mang thương hiệu Heo ăn chuối BAPI Hoàng Anh Gia Lai. Đồng thời tìm kiếm thêm đối tác tiềm năng để mở rộng sản xuất, đa dạng hóa và nâng cao chất lượng các dòng sản phẩm được chế biến từ thịt heo. HAG cũng đang nuôi thí điểm gà thả vườn và triển khai bán sản phẩm này tại các cửa hàng BAPI Food.

Trước những tín hiệu khả quan và các dự án tiềm năng trên, doanh nghiệp cho rằng hoạt động kinh doanh sắp tới sẽ đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần từng bước giảm và xóa lỗ lũy kế, khắc phục được nguyên nhân dẫn tới tình trạng chứng khoán bị đưa vào diện cảnh báo.

Về tình hình tài chính, theo báo cáo tài chính hợp nhất của HAG, tính đến ngày 31/12/2022, tổng tài sản của HAG đạt 19.951 tỷ đồng, tăng 8% so với mức 18.439 tỷ đồng so với ngày cuối năm 2021. Tổng nợ của Hoàng Anh Gia Lai ở mức 14.710 tỷ đồng, tăng 6% so với mức 13.766 tỷ đồng ngày cuối năm 2021.

Dương Anh

Nguồn Mekong Asean: https://mekongasean.vn/hagl-lai-gan-100-ty-dong-trong-thang-12023-chu-yeu-nho-chuoi-post17752.html