Hải An: Sẵn sàng cuộc chơi lớn hơn
Đã khẳng định thương hiệu vận tải lớn trong nước và khu vực, Công ty cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (Hải An, mã HAH) tiếp tục kế hoạch đầu tư thêm tàu với kích cỡ lớn hơn, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao để chinh phục thêm các tuyến dài hơn.

Tàu Haian Zeta được Hải An cho đối tác Sealead Shipping thuê định hạn, khai thác tuyến đi Mỹ
Tiếp tục mở rộng đội tàu
Tính tới cuối năm 2024, bên cạnh các tuyến nội địa, Hải An đã mở rộng nhiều tuyến quốc tế như Hải Phòng - Hồng Kông - Nam Trung Quốc, Hải Phòng - Nansha (Trung Quốc), Hải Phòng - Qinzhou (Trung Quốc); liên danh với Zim thành lập Lotus Link mở tuyến chạy thẳng Việt Nam - Malaysia - Ấn Độ… và một số tuyến vận tải biển khác trong khu vực.
Riêng trong năm qua, Hải An đã tiếp nhận và đưa vào sử dụng 4 tàu container, gồm 3 tàu đóng mới loại 1.800 TEU (HA Beta, AB Sky, HA Opus) và 1 tàu secondhand loại 3.500 TEU (HA Gama), nâng đội tàu lên 16 chiếc với tổng năng lực vận tải đạt 26.500 TEU; trở thành đơn vị vận tải tư nhân quy mô lớn, hoạt động trên nhiều tuyến từ nội địa và quốc tế.
Hải An kỳ vọng mở rộng dịch vụ đến Địa Trung Hải - châu Âu và/hoặc Bờ Tây Mỹ, cung cấp trực tiếp dịch vụ vận tải container cho các nhà xuất khẩu, nhập khẩu Việt Nam.
Đầu tháng 2/2025, Hải An đầu tư thành công tàu container Haian Zeta với sức chở 1.702 TEU và cho đối tác Sealead Shipping thuê định hạn, khai thác tuyến Địa Trung Hải - Bắc Phi - Bờ Đông nước Mỹ. Đây là tàu đầu tiên của Hải An khai thác tuyến đi Mỹ và mở ra cơ hội để các tàu đầu tư sau này có thể tiếp tục khai thác những chặng xa như Mỹ, châu Âu.
Không dừng lại ở các tuyến nội địa và nội Á, với tầm nhìn chiến lược phát triển bền vững và dài hạn, Hải An kỳ vọng mở rộng dịch vụ đến Địa Trung Hải - châu Âu (MED - EU) và/hoặc Bờ Tây Mỹ trong vài năm tới, cung cấp trực tiếp dịch vụ vận tải container cho các nhà xuất khẩu, nhập khẩu Việt Nam.
Để thực hiện tham vọng này, đặc biệt hướng tới các thị trường có giao thương lớn với Việt Nam, Hải An đang xây dựng lộ trình phát triển đội tàu với kích cỡ lớn hơn, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về tiêu chuẩn hàng hải quốc tế trong thời gian tới.
Năm nay, Hải An dự kiến sẽ đóng mới 4 tàu container loại 3.000 - 4.500 TEU; tiếp tục tìm mua từ 2 đến 3 tàu cũ phù hợp khi có cơ hội; đồng thời nghiên cứu xây dựng dự án đóng các tàu loại từ 7.000 đến 9.000 TEU.
Không chỉ mở rộng đội tàu với kích cỡ lớn hơn, Hải An còn muốn nâng cao năng lực cạnh tranh, khép kín chuỗi cung ứng thông qua việc tìm kiếm cơ hội đầu tư về cảng biển tại khu vực Hải Phòng để nâng cao năng lực khai thác và tiết kiệm chi phí chuyển cảng; tiếp tục đầu tư hạ tầng dịch vụ logistics ở các khu vực như miền Trung và Đồng bằng sông Cửu Long.

Gặt hái quả ngọt từ việc đẩy mạnh đầu tư
Thực tế, để mở rộng tuyến vận tải và trẻ hóa đội tàu, nhiều năm qua Hải An đã liên tục đầu tư thêm tàu. Cụ thể, Công ty mua tàu Haian Link và Haian Bell năm 2018; Haian Mind năm 2019; Haian East và Haian West năm 2021; Anbien Bay, Haian City và A Roku năm 2022; năm 2024 tiếp nhận 4 tàu container, nâng năng lực đội tàu lên 26.500 TEU - trở thành đơn vị vận tải đa chủng loại, phục vụ nhiều tuyến nội địa và nội Á.
Nhờ chiến lược đầu tư đội tàu đúng thời điểm và triển khai tuyến vận tải hợp lý, Hải An đã đáp ứng nhu cầu của khách hàng, đối tác và gặt hái kết quả kinh doanh tăng trưởng ấn tượng.
Cụ thể, năm 2024, doanh thu tăng 52,8%, lên 3.992,1 tỷ đồng - mức cao nhất từ trước tới nay; lợi nhuận sau thuế tăng 123,6%, đạt 800,2 tỷ đồng.
Quý I/2025, doanh thu tiếp tục tăng 66%, đạt 1.169,1 tỷ đồng; lợi nhuận tăng 293,7%, đạt 233,23 tỷ đồng - hoàn thành 33,2% kế hoạch lợi nhuận 702 tỷ đồng của cả năm.
Có thể nói, nhờ chiến lược đầu tư bài bản, Hải An đang ngày càng khẳng định vị thế, cạnh tranh với các hãng tàu lớn trong khu vực và quốc tế, đồng thời liên tục chinh phục những đỉnh cao mới về doanh thu, lợi nhuận.
Nguồn Đầu Tư: https://baodautu.vn/hai-an-san-sang-cuoc-choi-lon-hon-d309534.html