Hai cảng biển 'khủng' nhất Trung Quốc phải tạm dừng hoạt động bởi bão lớn

Sự gián đoạn trên tại cảng biển diễn ra vào đúng thời điểm tồi tệ nhất đối với thương mại toàn cầu. Thời gian gián đoạn chuỗi cung ứng đã bị kéo dài đến mức phá vỡ bởi sự hồi sinh của nhu cầu tiêu dùng và sự chậm trễ trong vận chuyển.

Một cơn bão lớn quét qua Đông Á hiện đang buộc hai trong số các cảng nhộn nhịp nhất thế giới ở Trung Quốc phải tạm dừng một số hoạt động của mình.

Cảng Ningbo-Zhoushan gần đó, là cảng bận rộn thứ ba thế giới sau Singapore, cũng tạm dừng hoạt động tại một số nhà ga, theo thông báo riêng từ các nhà ga đó. Ảnh: VCG.

Tập đoàn Cảng Quốc tế Thượng Hải cho biết trong một tuyên bố rằng một số nhà ga tại cảng Thượng Hải - cảng bận rộn nhất thế giới tính theo khối lượng hàng hóa – đã phải tạm ngừng hoạt động vào tối Chủ nhật hoặc sẽ ngừng hoạt động vào thứ Hai để đề phòng cơn bão Chanthu.

Cảng Ningbo-Zhoushan gần đó, là cảng bận rộn thứ ba thế giới sau Singapore, cũng tạm dừng hoạt động tại một số nhà ga, theo thông báo riêng từ các nhà ga đó.

Cơn bão Chanthu đã suy yếu đáng kể kể từ khi nó đổ bộ vào Philippines và sau đó là Đài Loan vào cuối tuần qua. Lúc hoạt động mạnh nhất trước khi đổ bộ vào Philippines, Chanthu là một trong những cơn bão lớn nhất trong năm nay. Sức gió duy trì của cơn bão lên tới 260 km/h (160 dặm/giờ) tương đương với sức mạnh của cơn bão Đại Tây Dương cấp 5 vào thời điểm đỉnh điểm của nó.

Mặc dù không mạnh như vài ngày trước, nhưng cơn bão đã gây ra một số gián đoạn nghiêm trọng ở khu vực Thượng Hải khi nó tiếp cận nơi đây. Thượng Hải và tỉnh Chiết Giang lân cận đã phải hủy hầu hết các chuyến bay và đình chỉ các trường học cũng như dịch vụ xe lửa.

Sự gián đoạn tại cảng biển diễn ra vào thời điểm tồi tệ nhất đối với thương mại toàn cầu. Thời gian gián đoạn chuỗi cung ứng đã bị kéo dài đến mức phá vỡ bởi sự hồi sinh của nhu cầu tiêu dùng và sự chậm trễ trong vận chuyển. Sự bùng phát trở lại gần đây của Covid-19 ở Trung Quốc đã làm trầm trọng thêm tình trạng tồn đọng container tại các cảng lớn của Trung Quốc, góp phần vào cuộc khủng hoảng vận chuyển hàng hóa đang diễn ra trên toàn cầu.

Chẳng hạn, vào tháng trước, một nhà ga tại cảng Ninh Ba-Zhoushan đã bị đóng cửa trong hai tuần sau khi một nhân viên của bến tàu có kết quả dương tính với Covid-19. Một nhà phân tích vận tải biển vào thời điểm đó cho biết có thể mất tới 60 ngày để hoạt động tại cảng trở lại bình thường.

Bởi những khó khăn này, giá vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc đến châu Âu và Bắc Mỹ đã tăng vọt và các công ty đang báo cáo sự chậm trễ đáng kể trong việc nhận đơn đặt hàng khi họ cố gắng tích trữ hàng hóa trước mùa mua sắm cuối năm – một trong những thời điểm mà người tiêu dùng trên toàn thế giới mua sắm lớn nhất trong năm.

Huy Hoàng (Theo CNN)

Phan Ngọc Quân

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/hai-cang-bien-khung-nhat-trung-quoc-phai-tam-dung-hoat-dong-boi-bao-lon-post155919.html